Tấm lòng của bác sĩ trên vùng cao

02:01, 24/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở vùng cao Sơn Tây, nhiều người quý mến bác sĩ chuyên khoa I Phạm Hữu Nghĩa, công tác tại Trung tâm Y tế huyện, bởi anh luôn hết lòng vì người bệnh. 
[links()]
 
Bác sĩ Phạm Hữu Nghĩa làm việc tại Khoa cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây. Mỗi ngày, anh luôn bận rộn với công việc thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Nghĩa đã tình nguyện phục vụ tại khu cách ly tập trung của huyện, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 3), ở xã Bình Hải (Bình Sơn). Hơn 4 tháng làm việc tại bệnh viện dã chiến là kỷ niệm khó quên trong nghề đối với anh. Bác sĩ Nghĩa cho biết, bệnh viện trưng dụng ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất nên thiếu thốn về cơ sở vật chất. Tôi cùng đồng nghiệp vừa chăm sóc bệnh nhân, vừa kiêm cả khâu hậu cần như khuân vác đồ đạc, đưa cơm cho bệnh nhân, đôi khi còn hỗ trợ hộ lý dọn rác thải y tế... 
 
Bác sĩ Phạm Hữu Nghĩa khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại huyện Ba Tơ. Ảnh: KIM NGÂN
Bác sĩ Phạm Hữu Nghĩa khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em tại huyện Ba Tơ. Ảnh: KIM NGÂN
Bác sĩ Nghĩa được giao quản lý tổ điều trị bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện. Công việc vất vả và áp lực, có những đêm, anh chỉ ngủ được vài giờ. Bất kể lúc nào trong đêm, khi bệnh nhân gọi là anh kịp thời có mặt để kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ điều trị. Trong số hàng trăm bệnh nhân bác sĩ Nghĩa tham gia điều trị, điều anh xúc động nhất là trực tiếp chăm sóc hơn 30 bệnh nhân nhi. Đa số các em không có người nhà bên cạnh. Những lúc như vậy, anh phải kiêm luôn vai trò người thân động viên, an ủi, dỗ dành các em để tuân thủ quy định điều trị. Anh và đồng nghiệp còn đứng ra tổ chức tết Trung thu cho các em.
 
Sau khi trở lại làm việc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây, thỉnh thoảng bác sĩ Nghĩa nhận được lời thăm hỏi từ các bệnh nhân từng mắc Covid-19 được anh điều trị, đó là niềm động viên để anh tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cậu bé tên Kiệt (10 tuổi), từng mắc Covid-19, đã gửi tin nhắn cho bác sĩ Nghĩa với tình cảm trân quý: “Con nhớ mãi những ngày ở bệnh viện. Khi không có ba mẹ ở bên cạnh, chú Nghĩa đã động viên, chăm lo cho con rất nhiều, giúp con vơi đi nỗi nhớ nhà. Khi nào dịch bệnh ổn chú ghé nhà con chơi nha chú! Con rất nhớ chú!". 
 
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, anh còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Những ngày qua, bác sĩ Nghĩa tham gia Chương trình “Trái tim cho em”, khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hai huyện Ba Tơ, Mộ Đức. Bác sĩ Nghĩa luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến, bởi anh luôn nêu cao y đức, hết lòng chăm sóc người bệnh.
 
KIM NGÂN
 
 
 
 

.