Sắc xuân trên những khu dân cư

03:01, 22/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Về các khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở huyện Sơn Tịnh trước thềm xuân mới, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân khi quê hương ngày càng khởi sắc. 
 
 Làng quê khởi sắc 
 
Ở khu dân cư Minh Thành, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh), mùa xuân này càng thêm vui hơn khi tiếp tục giữ vững khu dân cư NTM kiểu mẫu 3 năm liên tục. Trong hơi ấm của mùa xuân, Minh Thành như bừng lên sức sống mới với diện mạo ngày càng khởi sắc. Bí thư Chi bộ thôn Minh Thành Nguyễn Chí Khải cho hay, toàn thôn có 422 hộ dân, với hơn 1.700 nhân khẩu. Người dân luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước; nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm nông nghiệp, nhiều hộ dân đầu tư kinh doanh, làm mộc, làm nghề xây dựng... Nhiều hộ thu nhập từ 150 - 300 triệu đồng/năm. 
 
Các tuyến đường ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) đều được bê tông sạch đẹp.                                                             ẢNH: PC
Các tuyến đường ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) đều được bê tông sạch đẹp. ẢNH: PC
Nhiều tuyến đường ở khu dân cư Minh Thành đã được bê tông sạch đẹp. Cùng với các tuyến đường có vốn đầu tư 100% của Nhà nước, người dân đã đóng góp kinh phí để xây dựng hàng chục tuyến đường liên thôn, liên xóm, đường ngõ, đường thôn, đường nội đồng. “Từ khi địa phương có chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, gia đình tôi cùng với nhiều hộ dân đã đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình phúc lợi; hiến đất, chặt bỏ cây cối để mở rộng đường giao thông, xây dựng hố xử lý rác thải tại nhà... Chủ trương của Đảng hợp với lòng dân nên các gia đình đồng lòng, quyết tâm thực hiện. Làng quê nay đã khởi sắc", ông Lê Thanh Bình (72 tuổi) phấn khởi nói. 
 
 Chủ tịch UBND xã Tịnh Minh Lê Thị Mỹ Hiệp cho biết, xã đã tập trung đầu tư xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Các khu dân cư đạt kiểu mẫu đều khởi sắc hơn so với trước kia, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Toàn xã có 4 thôn, đến nay đã có 2 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Xã đang phấn đấu năm 2022 tiếp tục xây dựng thêm 2 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, từ đó tạo động lực để địa phương đạt xã NTM nâng cao.
 
Khí thế trên chặng đường mới  
 
Năm nay, người dân thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc cũng đón Tết trong không khí vui tươi bởi diện mạo làng quê khởi sắc hơn nhiều so với trước, dù rằng dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Để minh chứng cho điều đã nói, Trưởng thôn Minh Mỹ Huỳnh Công Khanh dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh thôn. Thôn Minh Mỹ như khoác chiếc áo mới với đường sá, cảnh quan sạch đẹp. Toàn thôn có 180 hộ dân, trong đó có gần 60% số hộ kinh doanh, buôn bán, dịch vụ. Số hộ nghèo của thôn giảm đáng kể. Các tuyến đường liên thôn, liên xóm đều được bê tông khang trang, sạch sẽ, dọc các tuyến đường thôn được trồng cây xanh, hoa các loại tạo nên cảnh quan tươi đẹp.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc Nguyễn Tấn Linh cho biết, sau khi xã đạt chuẩn NTM năm 2017, xã đã triển khai xây dựng các khu dân cư đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, cả 3 thôn trong xã đều đã đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Các thôn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Trong đó, tập trung vào tiêu chí môi trường, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, phát huy nội lực trong thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu. Với những kết quả này, xã phấn đấu năm 2022 xây dựng xã đạt xã NTM nâng cao. 
 
Không chỉ ở xã Tịnh Minh và Tịnh Bắc, nhiều khu dân cư ở huyện Sơn Tịnh đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh  Lê Văn Thảo cho biết, thời gian qua, huyện đã tích cực chỉ đạo cũng như đầu tư kinh phí hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Năm 2022, huyện phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Tịnh Bắc và Tịnh Giang); 14 khu dân cư NTM kiểu mẫu. 
 
Mùa xuân mới đã về. Người dân các khu dân cư NTM kiểu mẫu ở huyện Sơn Tịnh phấn khởi trước thành quả đã đạt được và sẽ không ngừng nỗ lực để tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
THU PHƯƠNG - KIM CÚC 
 
 

.