Rộn ràng sắc xuân trên đảo tiền tiêu

10:01, 23/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của quân và dân trên đảo Lý Sơn đã bắt đầu nhộn nhịp. Đường sá, vườn hoa, công viên, nhà cửa của người dân đang được sửa sang, chỉnh trang gọn gàng để đón Tết. Những món quà Tết của Đảng và Nhà nước cũng đã và đang được chuyển đến tay người dân, để ai cũng có Tết.
 
Làm đẹp quê hương
 
Ra đảo những ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đường sá như sạch sẽ hơn. Mỗi người dân đều góp một chút công làm cho ngõ nhà, đường sá sạch đẹp hơn để đón mùa xuân mới. Bà Bùi Thị Hồng, ở thôn Đông An Vĩnh cho biết, mỗi năm một lần, cứ gần đến Tết là tôi quét lại vôi, sơn lại hàng rào, cổng ngõ. Năm nay, mấy gia đình trong xóm còn góp công, góp tiền bê tông đoạn đường đi chung, để đón mùa xuân mới.
 
Chiến sĩ Đại đội 5 (Ban CHQS huyện Lý Sơn) chăm sóc hoa Tết.
Chiến sĩ Đại đội 5 (Ban CHQS huyện Lý Sơn) chăm sóc hoa Tết.
Ở đảo Lý Sơn, hiện chính quyền cũng đang tập trung sửa sang lại những đoạn đường giao thông xuống cấp, mở rộng một số ngã ba, ngã tư, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng nút giao thông trước cảng Bến Đình, gỡ "nút thắt cổ chai", tạo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó là, tập trung vận động người dân dọn dẹp các đống đất, cát đổ hai bên lề đường; sửa sang lại các khu vực công viên trung tâm huyện thêm sạch đẹp. Tết này, vườn hoa Lý Sơn chính thức đưa vào sử dụng, tạo thêm điểm nhấn, góp thêm chút hương sắc tươi đẹp vào mùa xuân mới. Hiện đơn vị thi công đang thực hiện các phần việc còn lại, để bàn giao cho địa phương.
 
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân Lý Sơn lại nô nức tổ chức lễ hội đua ghe và hoạt động này đã trở thành nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân đất đảo. Vì thế, huyện Lý Sơn đã quyết định xây dựng một khán đài ngay tại bờ biển thôn Đông An Vĩnh, nơi diễn ra lễ đua ghe thường niên. Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành, phấn đấu đưa vào sử dụng trước Tết để kịp phục vụ lễ hội đua ghe năm mới, dự kiến diễn ra từ ngày Mùng 2 - 8 tháng Giêng Nhâm Dần.
 
Ngoài ra, Tết năm nay, huyện Lý Sơn sẽ đưa công trình Nhà trưng bày bộ xương Cá Ông vào sử dụng, để người dân đất đảo và khách du lịch có nơi tham quan, tìm hiểu về đời sống văn hóa tâm linh nơi đây. Tại đây, trưng bày bộ xương Cá Ông khoảng 300 năm tuổi vừa được phục dựng thành công theo đúng mong mỏi của hơn 20 nghìn dân đất đảo, sẽ là điểm du xuân thu hút đông đảo người dân và du khách trong dịp Tết.
 
Ấm tình quân dân
 
Hiện nay, các đơn vị quân đội đóng chân trên đảo đã lên kế hoạch tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ăn Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn. Ngoài chế độ được cấp, các chiến sĩ còn tăng gia sản xuất rau xanh, heo, gà để bổ sung thực đơn ngày Tết. Tại Đại đội 5, Ban CHQS huyện Lý Sơn, những luống rau, giàn bầu, mướp đua nhau ra hoa, kết trái, hứa hẹn mang đến mâm cơm ngày Tết của cán bộ, chiến sĩ có đủ rau xanh, thịt, cá. Kế hoạch gói và nấu bánh chưng cũng được chuẩn bị chu đáo từ lá dong, nếp, thịt heo, chỉ chờ đến cận Tết gói, nổi lửa nấu bánh, tổ chức cho bộ đội đón Tết sớm, rồi vào ca trực vững tay súng canh giữ bình yên cho nhân dân.
 
Tết năm nay, bộ đội ở đảo còn trồng được rất nhiều hoa xuân để trang trí, tạo không khí vui tươi. Tại Đại đội 5, cán bộ, chiến sĩ trồng được hàng trăm chậu cúc vạn thọ, hướng dương, mười giờ... Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn Hồ Ngọc Hiên cho biết, kế hoạch tổ chức đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ sớm hơn, sau đó trực sẵn sàng 100% quân số, với tinh thần là vui xuân không quên nhiệm vụ. Ngoài chăm lo Tết cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị cũng sẽ đóng góp đi thăm, tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để mọi nhà cùng có Tết. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên ngoài việc đảm bảo vui tươi, tiết kiệm, mỗi cán bộ, chiến sĩ còn phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Chuẩn bị đón khách
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, huyện đang tổ chức tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để ai cũng có thêm điều kiện đón mùa xuân mới. Kế hoạch tặng quà sẽ kết thúc sớm, giúp người dân chủ động mua sắm. Ngoài ra, huyện cũng lên phương án đón người dân trở về quê ăn Tết; đặc biệt là đón du khách trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.