Niềm vui tuổi già

02:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được quan tâm, chăm sóc và chia sẻ buồn vui giúp người cao tuổi (NCT) lạc quan, yêu đời hơn. Hiểu được nhu cầu ấy, những năm qua, Hội NCT xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) chú trọng gắn kết NCT với nhau, thông qua nhiều hoạt động tăng cường sức khỏe, tập luyện thể dục dưỡng sinh - kinh lạc, giao lưu văn nghệ...
 
Mỗi ngày, cứ vào 4 giờ 30 phút là cụ Tôn Long Hữu (90 tuổi) có mặt tại Nhà văn hóa thôn 2 cùng với những người bạn già tập các bài tập dưỡng sinh - kinh lạc. Cụ Hữu duy trì thói quen tập luyện mỗi sáng từ nhiều năm nay. Những bài tập dưỡng sinh giúp cụ Hữu đỡ đau nhức xương khớp, tim mạch khỏe, ăn uống ngon miệng hơn.  Không những vậy, vào những buổi sáng cùng nhau tập dưỡng sinh, các cụ còn giao lưu, trò chuyện hỏi thăm tình hình đời sống, sức khỏe của nhau.
 
Các cụ cao tuổi ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên nhau.
Các cụ cao tuổi ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên nhau.
Cụ Hữu cho hay, đôi khi con cháu trong gia đình không thể hiểu rõ tâm sự của người lớn tuổi. Thông qua những cuộc gặp gỡ vào mỗi sáng sẽ giúp NCT chia sẻ những buồn, vui, khơi thông suy nghĩ, giúp NCT yêu đời hơn. “Cách đây hai tháng, người anh trai của tôi qua đời vì già yếu. Các cụ ở thôn, xã hay tin đã động viên tôi nén buồn thương và sớm quay lại với hoạt động tập dưỡng sinh. Nhờ sự chia sẻ của các cụ, tôi nghĩ thông suốt, chăm chỉ dậy sớm tập dưỡng sinh để tăng cường sức khỏe, tạo niềm vui cho bản thân và gia đình”, cụ Hữu cho biết.
 
Ở cùng thôn 2 với cụ Hữu, hằng ngày, bà Nguyễn Thị Đường (66 tuổi) cũng thường xuyên có mặt vào lúc 4 giờ 30 phút đến 5 giờ 30 phút tại Nhà văn hóa thôn 2 để tập dưỡng sinh - kinh lạc. Sau buổi tập, bà Đường vác cuốc ra đồng làm ruộng, trồng hoa màu. “Ngày nào không đi tập dưỡng sinh thì khó chịu lắm. Nhờ tham gia tập dưỡng sinh - kinh lạc cùng các cụ già trong thôn, xã mà tôi cảm thấy khỏe khoắn, vui vẻ, hăng hái hơn”, bà Đường bộc bạch.
 
Không chỉ tại thôn 2, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh - kinh lạc ở 6 thôn của xã Nghĩa Lâm được các cụ hưởng ứng nhiệt tình. Theo Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa Lâm Nguyễn Văn Ty, những bài tập giúp người già linh hoạt tay chân, tăng cường sức khỏe. Vậy nên, khi triển khai thành lập Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh - Kinh lạc Nghĩa Lâm thu hút đông đảo NCT trên địa bàn xã tham gia. Để thuận tiện tập luyện, mỗi Chi hội NCT ở từng thôn sẽ phụ trách hướng dẫn các bài tập cho NCT trong thôn của mình ở địa điểm là nhà văn hóa thôn. 
 
“Những năm chưa có dịch  Covid -19, CLB Dưỡng sinh - Kinh lạc xã Nghĩa Lâm thường xuyên giao lưu với các cụ ở CLB khác trong huyện, trong tỉnh. Như năm 2019, CLB gặp gỡ, chia sẻ những bài tập dưỡng sinh - kinh lạc với NCT TX.Điện Bàn (Quảng Nam). Qua hoạt động này, các cụ ai cũng phấn khởi, tinh thần thể dục càng nâng cao. Chúng tôi mong mỗi ngày khỏe mạnh, cười vui nhiều hơn để con cháu yên tâm, gia đình hòa thuận, êm ấm”, ông Ty cho hay.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 
 

.