Những y, bác sĩ F0

04:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một số y, bác sĩ tham gia tuyến đầu không may trở thành F0, nhưng họ vẫn nỗ lực vươn lên. Sau khi điều trị khỏi bệnh, họ lại tiếp tục góp sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Tận tụy với công việc
 
Mấy ngày qua, mặc dù trời mưa dầm nhưng ngày nào chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (50 tuổi), nhân viên Trạm Y tế xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), cũng đến nhà các bệnh nhân Covid-19 để theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm, phát thuốc điều trị, hướng dẫn bệnh nhân, người thân trong gia đình cách phòng, chống dịch bệnh. Chị Nhàn cho biết, xã Phổ Nhơn hiện có 3 ca mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. Ngoài ra, hằng ngày có nhiều người từ vùng dịch về phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nên cần kiểm soát kỹ để phòng ngừa lây lan dịch bệnh.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhân viên Trạm Y tế xã Phổ Nhơn (TX. Đức Phổ) tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.             Ảnh: Á.Nguyệt
Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nhân viên Trạm Y tế xã Phổ Nhơn (TX. Đức Phổ) tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Á.Nguyệt
Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, chị Nhàn 2 lần được phân công tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế đèo Bình Đê. Chị Nhàn kể, vào thời điểm cuối tháng 9/2021, người về từ vùng dịch qua chốt kiểm soát y tế rất đông. Ca trực của chị gồm có 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu, hướng dẫn khai báo y tế, ghi chép tên tuổi, lịch trình, trong đó chị được phân công lấy mẫu xét nghiệm. “Có thời điểm công dân từ các tỉnh phía nam về tăng cao, phải lấy mẫu xét nghiệm từ 150 - 160 người/ngày. Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, các y, bác sĩ đều thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, sát khuẩn. Nhưng do cường độ làm việc cao, nhất là ca trực đêm từ lúc 2 giờ đến 8 giờ sáng, nên khó tránh khỏi bị lây nhiễm”, chị Nhàn cho biết. 
 
Trong số 12 y, bác sĩ trực tại đèo Bình Đê, thì có chị Nhàn cùng 3 y, bác sĩ bị mắc Covid-19. Chị Nhàn cùng các y, bác sĩ đi điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2), sau khi khỏi bệnh họ lại tiếp tục nỗ lực tham gia phòng, chống dịch bệnh.  
 
Thực hiện chủ trương điều trị F0 tại nhà, những ngày qua, bất kể nắng mưa, chị Nhàn vẫn đều đặn đến nhà có F0,  hay người có yếu tố dịch tễ, để giúp bệnh nhân điều trị, giúp các gia đình phòng dịch.
 
Chăm bệnh nhân như lo cho chính mình  
 
“Ban đầu tôi cũng lo sợ khi nhận kết quả dương tính với vi rút SARS-Cov-2, nhưng đã sớm lấy lại bình tĩnh đối diện với bệnh để điều trị", nữ điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Tâm, nhân viên Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) chia sẻ.
 
 Sau những giờ phút làm việc mệt nhọc, các y, bác sĩ Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) chụp hình lưu niệm, động viên nhau tiếp tục nỗ lực chăm sóc người bệnh. Ảnh: Ánh Nguyệt
Sau những giờ phút làm việc mệt nhọc, các y, bác sĩ Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) chụp hình lưu niệm, động viên nhau tiếp tục nỗ lực chăm sóc người bệnh. Ảnh: Ánh Nguyệt
Làm việc trong môi trường phải tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân Covid-19, nên chị Tâm luôn tự động viên mình nỗ lực để theo dõi, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Có thời điểm bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhập viện quá đông, chị Tâm cùng các y, bác sĩ trong đơn vị phải thay phiên nhau túc trực, làm việc cả ngày lẫn đêm. “Theo quy định, bệnh nhân Covid-19 nhập viện, người nhà không được theo cùng, nên ngoài chuyên môn, các nữ điều dưỡng còn chăm lo cho bệnh nhân từng miếng ăn, giúp đỡ bệnh nhân đi lại sinh hoạt, vệ sinh...” chị Tâm chia sẻ.
 
Tiếp xúc thường xuyên với  F0, chị Tâm bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 bao giờ chẳng hay. Tuy bệnh diễn biến nhẹ, nhưng chị cũng trải qua đủ các cảm giác từ mất khướu giác, vị giác, đau đầu, buồn nôn đến mệt mỏi, ăn uống không ngon... Nhờ hiểu rõ về căn bệnh, chị uống thuốc đều đặn, giữ vững tinh thần lạc quan và sau hơn 10 ngày điều trị, chị đã khỏi bệnh. Sau khi cách ly thêm 14 ngày, chị Tâm trở lại với công việc hằng ngày. Chị Tâm đã chăm lo cho bệnh nhân như chăm lo chính mình.
 
Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) Cao Phúc cho biết, bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Hằng ngày, các y, bác sĩ phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nên đã có 8 y, bác sĩ mắc Covid-19. Lúc đầu, ai cũng hoang mang, nhưng hiểu được quy trình điều trị bệnh nên các y, bác sĩ đã trấn an tinh thần và chiến thắng Covid-19. Sau thời gian nghỉ ngơi, các y, bác sĩ tiếp tục trở lại với công việc hằng ngày. Và các y, bác sĩ đã kể câu chuyện mình từng mắc Covid-19 và điều trị khỏi bệnh, để tiếp thêm động lực cho bệnh nhân, giúp họ có niềm tin, tinh thần lạc quan chiến thắng dịch bệnh.
 
 ÁNH NGUYỆT
 

.