Lắng nghe tiếng nói người dân

10:01, 19/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người dân, TP.Quảng Ngãi đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền.
[links()]
 
Tăng cường công tác tiếp công dân
 
Thời gian qua, xác định tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, TP.Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường tăng cường gặp gỡ, lắng nghe phản ánh của người dân.
 
Tuyến đường Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi), đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới, sau khi được  mở rộng đã thông thoáng hơn.                        Ảnh: Ý THU
Tuyến đường Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi), đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới, sau khi được mở rộng đã thông thoáng hơn. Ảnh: Ý THU
Năm 2021, dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và địa bàn TP.Quảng Ngãi thuộc diện nguy cơ cao, nhưng các cơ quan hành chính TP.Quảng Ngãi vẫn tiếp 1.598 lượt công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi tiếp công dân 23 lượt định kỳ và 1 lượt đột xuất, gồm đoàn đông người (29 người), là các tiểu thương buôn bán, kinh doanh tại chợ đêm Sông Trà (phường Lê Hồng Phong); Ban Tiếp công dân TP.Quảng Ngãi tiếp 73 lượt; UBND các xã, phường tiếp 1.494 lượt...
 
Thông qua các buổi tiếp dân định kỳ và đột xuất, cán bộ, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là các nội dung người dân quan tâm, như tình trạng ô nhiễm môi trường, hướng dẫn hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Qua tiếp công dân, lãnh đạo UBND thành phố đã giải thích, hướng dẫn các quy định của pháp luật và đã ban hành 12 Kết luận tiếp công dân để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo quy định...
 
Tập trung giải quyết khiếu nại
 
Năm 2021, số lượng công dân phát sinh đơn đến Trụ sở tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước của TP.Quảng Ngãi để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là 2.193 đơn, giảm 13,2% so với năm 2020. Qua thụ lý, phân tích, có 113 đơn khiếu nại, 70 đơn tố cáo, 974 đơn phản ánh, kiến nghị, tranh chấp đất đai. Trong đó, nội dung khiếu nại phát sinh liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất chiếm tỷ lệ lớn.
 
Trước tình hình đó, UBND TP.Quảng Ngãi đã tập trung giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Trong thẩm quyền giải quyết của mình, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã giải quyết 106/109 vụ khiếu nại, 22/25 vụ tố cáo, 276/312 kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai. Chủ tịch UBND các xã, phường đã giải quyết 4/4 vụ khiếu nại, 6/7 vụ tố cáo, 875/925 kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai... Đặc biệt, trong năm 2021, UBND TP.Quảng Ngãi tập trung giải quyết khiếu nại của 47 hộ dân liên quan đến dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương, đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới. Nhờ đó, đã kịp thời giải tỏa bức xúc của người dân, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
 
“Xác định công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, thời gian qua, UBND TP.Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng và những vấn đề cử tri, người dân quan tâm, có bức xúc trên địa bàn nói chung. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, một số vụ khiếu nại kéo dài nhiều năm đã được giải quyết ổn thỏa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đơn thư tồn đọng”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết.
 
Theo ông Phương, thời gian tới, trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, do đó tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục tiềm ẩn phát sinh phức tạp, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Vì vậy, UBND TP.Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Ý THU
 
 

.