Kit test nhanh Covid-19: Cần kiểm soát việc lưu thông

07:01, 06/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Số lượng ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, trong đó có nhiều ca cộng đồng. Vì vậy, nhu cầu tầm soát dịch Covid-19 của người dân cũng tăng lên. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là, trên thị trường bộ kit test nhanh Covid-19 bày bán tràn lan, giá mỗi nơi một kiểu. 
[links()]
 
Bán tràn lan, giá nào cũng có 
 
Trong vai người dân từ tỉnh khác đến huyện Sơn Hà làm ăn, muốn test nhanh Covid-19 để an tâm vào công trường, chúng tôi ghé tiệm tạp hóa ngay cổng chợ Di Lăng hỏi mua bộ kit này. Chị chủ tiệm bán ngay cho chúng tôi 1 kit test nhanh Covid-19, với giá 85 nghìn đồng. Bên ngoài bộ kit test ghi những dòng chữ nước ngoài, không có tiếng Việt. Thấy chúng tôi băn khoăn, chị bán hàng trấn an rằng đây hàng đảm bảo chất lượng, rồi hướng dẫn cách sử dụng. Lấy lý do muốn mua hàng có nhãn mác tiếng Việt, chúng tôi trả lại và đến một tiệm thuốc tây khác cũng trên địa bàn thị trấn Di Lăng hỏi mua bộ kit test nhanh. Lần này, kit test có tem nhãn, có chữ tiếng Việt, xuất xứ Hàn Quốc, giá bán 120 nghìn đồng. Trở về TP.Quảng Ngãi, chúng tôi tiếp tục ghé một số nhà thuốc trên đường Hùng Vương, Phan Chu Trinh, Lê Trung Đình... hỏi mua bộ kit test nhanh Covid-19, thì giá bán rất khác nhau, từ 30 - 90 nghìn đồng/bộ, tùy xuất xứ hàng hóa.
 
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra việc lưu thông mặt hàng y tế tại nhà thuốc ở xã Đức Tân (Mộ Đức).
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra việc lưu thông mặt hàng y tế tại nhà thuốc ở xã Đức Tân (Mộ Đức).
Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy cho biết, theo quy định chỉ có nhà thuốc được cấp chứng nhận kinh doanh kit test nhanh Covid-19 mới được bán sản phẩm này. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, bộ kit test nhanh Covid-19 bày bán tràn lan. Các cửa hàng thuốc tân dược thì gần như 100% đều có bán mặt hàng này. Tại các vùng miền núi, nông thôn, người dân có nhu cầu cũng dễ dàng mua bộ kit test nhanh Covid-19 tại các điểm bán hàng tạp hóa. Xét về mặt tiện ích, thì việc bày bán rộng rãi, sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu, song hành vi buôn bán tùy tiện này là vi phạm pháp luật. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về cung ứng, mua bán các trang thiết bị y tế và kit test nhanh Covid-19, để bảo vệ sức khỏe người dân.

Khó kiểm soát 

 
Kit test nhanh bán trôi nổi trên địa bàn tỉnh chủ yếu do Trung Quốc sản xuất, giá rất rẻ, chỉ khoảng 20 nghìn đồng/bộ. Còn các loại kit có nguồn gốc xuất xứ của Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... có hóa đơn chứng từ thì giá bán từ 70 - 90 nghìn đồng. So với giá kit test nhanh cùng kỳ năm trước, thì giá đã hạ rất nhiều. Một bộ kit test nhanh Covid-19 thời kỳ đầu bùng phát dịch có giá 509 nghìn đồng, sau đó giảm xuống 470 nghìn đồng, 390 nghìn đồng và hiện tại có loại chỉ còn 20 nghìn đồng.
 
Ngoài ra, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội còn rao bán tràn lan bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc. Các chủ hàng quảng cáo mặt hàng xuất xứ từ nhiều nước như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... và đều là hàng xách tay. Theo quảng cáo, mỗi bộ kit này gồm 2 test dùng cho 2 người, hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút, sử dụng dễ dàng.  
 
Người dân đến nhà thuốc trên đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) mua kit test nhanh Covid-19.
Người dân đến nhà thuốc trên đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) mua kit test nhanh Covid-19.
Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Võ Minh Tâm cho rằng, rất khó kiểm soát thị trường kinh doanh kit test nhanh Covid-19. Dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả chỉ thông qua tem chống giả, nhưng việc thẩm định tem này là giả hay thật phải gửi đến cơ quan chức năng thẩm tra, mất thời gian khá lâu. Còn theo ông Lê Báy, sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao, nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh kit test nhanh Covid-19 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng của Sở kiểm soát không xuể.
 
 Trước thực trạng này, ông Lê Báy đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng hết sức lưu ý khi mua sản phẩm này, phải kiểm tra rõ ràng thông tin nguồn gốc sản phẩm, không nên tự ý mua những mặt hàng trôi nổi trên thị trường. Bởi vì, những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành, khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.