Ấm lòng người có công

11:01, 15/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân này, người có công (NCC), gia đình chính sách trong tỉnh có thêm nhiều niềm vui, khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, ngành, đơn vị.
[links()]
 
“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”, đó là cảm nhận của gia đình cựu chiến binh (CCB), thương binh Đỗ Văn Cung, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), bởi gia đình ông đã có một căn nhà mới khang trang.
 
Gia đình ông Cung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ mắc bệnh hiểm nghèo, một mình ông vừa làm lụng, vừa lo chữa trị cho vợ và nuôi bốn người con ăn học. Căn nhà của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có điều kiện xây dựng mới. Trước hoàn cảnh đó, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với Hội CCB thành phố phát động quyên góp để xây dựng cho ông Cung ngôi nhà nghĩa tình đồng đội. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi gia đình người có công nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7) năm 2021.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi gia đình người có công nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7) năm 2021.
Ngoài số tiền 55 triệu đồng vận động được, Hội CCB và Ban CHQS thành phố còn hỗ trợ 35 ngày công để giảm chi phí xây dựng nhà. Sau thời gian thi công khẩn trương, tháng 11 vừa qua, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi phối hợp với Hội CCB thành phố tổ chức bàn giao "nhà đồng đội" rộng hơn 50m2 cùng nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết cho gia đình ông Cung. Ngày chuyển vào sống trong ngôi nhà mới khang trang, ông Cung không giấu được niềm vui, bàn tay cứ nắm thật chặt những cán bộ, đồng đội, người thân đến chung vui.
 
Xác định chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, NCC là một chủ trương lớn mang nhiều ý nghĩa nhân văn, những năm qua Quảng Ngãi đã triển khai nhiều cách làm đồng bộ và cụ thể, hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, NCC gặp khó khăn về nhà ở theo đúng kế hoạch đề ra. Năm 2021, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, ngân sách địa phương và nguồn kinh phí xã hội hóa, các địa phương và Bộ CHQS tỉnh đã triển khai xây dựng 52 ngôi nhà, với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng, giúp cho nhiều gia đình NCC an cư trong nhà mới. 
 
Ngoài ra, với hàng chục tỷ đồng chi hỗ trợ hằng tháng, cùng hàng nghìn phần quà được trao tận tay các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với những người đã có nhiều đóng góp cho cách mạng. Cũng nhờ sự quan tâm ấy, đến nay, hơn 90% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.
 
Ban CHQS và Hội CCB TP.Quảng Ngãi trao nhà ở cho thương binh Đỗ Văn Cung.
Ban CHQS và Hội CCB TP.Quảng Ngãi trao nhà ở cho thương binh Đỗ Văn Cung.
Song hành với việc chăm lo đời sống cho NCC, các cấp và ngành LĐ-TB&XH đã tập trung giải quyết hồ sơ cho đối tượng NCC với cách mạng. Trong năm 2021, có 4.343 trường hợp được thẩm định hồ sơ và giải quyết hưởng các quyền lợi, chế độ ưu đãi theo quy định của nhà nước. Toàn tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 3.016 phần mộ liệt sĩ và 10 công trình nghĩa trang, với tổng kinh phí 17,8 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng nâng cao sức khỏe cho 19,2 nghìn lượt NCC với cách mạng và thân nhân của họ, với tổng số tiền 23,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức chi quà tặng nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
 
Hòa cùng không khí mùa xuân đang về với mọi nhà, năm nay, dù công việc những ngày cuối năm bề bộn, hối hả nhưng các cấp, ngành, tổ chức xã hội vẫn có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách. Những chuyến hàng tết đang được chuẩn bị kỹ lưỡng để trao tận tay những gia đình chính sách, NCC trong dịp Tết cổ truyền sắp đến.
 
“Hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã trở thành phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với nhiều hình thức tổ chức, việc làm cụ thể, thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Nhằm tiếp tục tri ân những người đã đóng góp công lao, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dịp tết Nguyên đán sắp đến, tỉnh sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa để NCC trong tỉnh đón một năm mới thật đầm ấm”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan chia sẻ.
 
Bài, ảnh: BẢO NAM
 

.