Xây dựng cuộc sống xanh

09:12, 22/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân huyện miền núi Minh Long đã tự sáng chế ra những thùng chứa rác, đồng thời tích cực phân loại rác thải, vệ sinh đường sá, trồng hoa và cây xanh ven đường... góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp...
 
Ở xã Thanh An, người dân rất tích cực thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh An Đinh Văn Thuôn cho biết, trước khi thực hiện mô hình này, chính quyền đã lắng nghe đóng góp của người dân để triển khai theo những cách phù hợp, tạo sự đồng lòng trong dân. Đồng thời, chính quyền phân tích cho người dân hiểu, bảo vệ môi trường không phải là việc làm quá to lớn. Chỉ cần dọn dẹp rác thải nơi đang sống, đừng vứt rác bừa bãi... là đã góp phần bảo vệ và tạo môi trường sống trong lành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống...
 
Người dân thôn Đồng Cần, xã Thanh An (Minh Long) đặt thùng rác tự chế ven đường để thuận tiện cho việc bỏ rác.
Người dân thôn Đồng Cần, xã Thanh An (Minh Long) đặt thùng rác tự chế ven đường để thuận tiện cho việc bỏ rác.
Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, mỗi sáng, chị Đinh Thị Sy, ở thôn Đồng Cần, xã Thanh An đều quét dọn nhà cửa, sân vườn và con đường bê tông chạy ngang qua nhà. “Chúng tôi chỉ cần quét rác dọc đường, gom lại rồi bỏ vào thùng rác đặt ở trong xóm. Mỗi người một tay dọn dẹp rác sẽ giúp cho nơi mình sống sạch hơn”, chị Sy bộc bạch.
 
Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đồng Cần Đinh Văn Bồ, môi trường thôn, xóm ngày càng xanh, sạch là nhờ người dân đồng lòng thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”. Để người dân tin tưởng vào việc thực hiện mô hình, chúng tôi đã động viên một số hộ chăn nuôi xây hầm biogas, quét dọn nơi ở, nơi chăn nuôi... làm cho môi trường trong lành hơn. Qua đó, người dân trong thôn nâng cao nhận thức và chủ động bảo vệ môi trường. Ở những cánh đồng cũng đặt bi để thu gom bao bì, chai lọ đựng thuốc trừ sâu... Xóm này sạch đẹp, xóm khác cũng học hỏi theo để cùng tạo dựng vùng thôn quê ngày càng trong lành. 
 
Còn tại xã Long Mai, ven các con đường lớn, nhỏ đều có hoa, cây xanh. Chị Đinh Thị Phố, ở thôn Trung Thượng bày tỏ, nhà tôi ở mặt tiền Tỉnh lộ 628, có nhiều xe cộ chạy qua, để cản bớt bụi vào nhà, tôi cùng với thành viên trong gia đình trồng cây xanh, hoa ở hàng rào. Mỗi sáng, tôi đều quét dọn đường sá sạch sẽ.
 
Đường vào xã Long Mai (Minh Long) luôn xanh, sạch, đẹp.
Đường vào xã Long Mai (Minh Long) luôn xanh, sạch, đẹp.
Ý thức bảo vệ môi trường của người dân xã Long Mai ngày càng nâng cao như vậy là nhờ hệ thống chính trị của xã, thôn vận động toàn dân thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, được triển khai vào năm 2018. Không chỉ riêng thôn Trung Thượng, mà người dân ở 6 thôn còn lại cũng rất tích cực thực hiện mô hình này.
 
"Qua thực hiện mô hình, người dân biết phân loại rác thải và học được cách ủ phân để bón hoa màu, xây hầm biogas. Trước mỗi nhà đều có dụng cụ để phân loại rác. Rãnh thoát nước 2 bên đường luôn được người dân khơi thông, dọn dẹp sạch sẽ... Nhờ đó, diện mạo của xã ngày càng sạch, đẹp", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Mai Đinh Văn Chiên chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.