"Vườn ươm" cuộc đời

03:12, 02/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của người thân, chính quyền địa phươngvà lực lượng công an đã giúp hành trình hoàn lương của anh Phạm Thanh Châu, ở xã Ba Động (Ba Tơ), bớt gian nan.
 
Vườm ươm của anh Phạm Thanh Châu nằm ở thôn Suối Loa, xã Ba Động luôn là điểm đến tham quan, học hỏi của nhiều thanh niên và người dân địa phương. Nhờ chăm chỉ lao động và ứng dụng những kỹ thuật mới, anh Châu đã xây dựng khu đất khô cằn thành một vườn ươm chất lượng, với hơn 20 nghìn cây keo giống gốc. Hằng tháng, anh Châu xuất ra khoảng 150 nghìn hom keo giống cho người dân trong huyện. Cũng từ vườn ươm này, anh Châu xây dựng nên cơ ngơi khá khang trang và tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động.
 
Anh Phạm Thanh Châu, ở xã Ba Động (Ba Tơ) trong vườn ươm keo giống của gia đình.
Anh Phạm Thanh Châu, ở xã Ba Động (Ba Tơ) trong vườn ươm keo giống của gia đình.
Vườn ươm keo giống là nơi anh Châu ươm mầm ước mơ làm lại cuộc đời. Anh Châu chia sẻ, năm 2016, do xô xát với bạn lúc uống rượu, tôi phải nhận bản án 2 năm tù giam vì tội “cố ý gây thương tích”. Lúc ấy, tất cả gánh nặng dồn lên vai vợ của tôi. "Không có tôi, cô ấy vừa nuôi con, vừa chăm lo cho bố mẹ, vừa thăm nom, động viên chồng cải tạo tốt để sớm ra tù. Điều đó khiến tôi thêm ân hận về việc mình gây ra và cũng là động lực giúp tôi cố gắng cải tạo tốt. Với những nỗ lực trong trại giam, tôi được đặc xá ra tù trước thời hạn", anh Châu nhớ lại.
 
Trở về trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ khiến anh Châu không tránh khỏi mặc cảm. Tuy nhiên, sự sẻ chia, tin tưởng từ gia đình, bạn bè và sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, lực lượng công an đã tiếp thêm nghị lực để anh Châu vươn lên làm lại cuộc đời.
 
“Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên, chỉ hướng làm ăn từ cây keo giâm hom để anh Châu lập nghiệp. Địa phương cũng tạo điều kiện cho gia đình anh vay vốn sản xuất, từ đó phát triển dần lên”, Trung tá Đinh Quang Rin - Đội trưởng Đội Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Công an huyện Ba Tơ) cho biết.
 
Để ươm keo hiệu quả, anh Châu học hỏi kinh nghiệm từ các vườn ươm lớn và qua truyền hình... Sau thời gian ngắn, vườn ươm của anh đã mang lại thu nhập tốt. Vợ chồng anh Châu thêm tự tin mở rộng vườm ươm. Từ bàn tay trắng, vợ chồng anh Châu đã vươn lên có thu nhập khá trên chính mảnh đất quê hương mình.
 
Đã từng trải qua những năm tháng khó khăn, gian khổ, anh Châu hiểu hơn ai hết giá trị, ý nghĩa của sự sẻ chia, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Vì vậy, không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Châu còn tạo điều kiện cho nhiều người dân địa phương có việc làm, thu nhập ổn định từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Có thể giúp đỡ ai vượt qua khó khăn, vươn lên, vợ chồng anh Châu đều hết mình, nên luôn nhận được sự yêu mến, quý trọng của người dân.
 
Mỗi năm, vườn ươm của vợ chồng anh Châu mang về cho gia đình anh thu nhập trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh Châu còn trồng 10ha keo và làm dịch vụ vận tải... "Có được kết quả như ngày hôm nay, tôi luôn biết ơn những người đã ở bên cạnh, tiếp thêm nghị lực và ủng hộ tôi vượt qua chặng đường gian khó trong cuộc đời...", anh Châu bày tỏ.
 
 Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 
 
 

.