Giải pháp thu hút và giữ chân nhân tài

10:12, 08/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành kế hoạch thu hút, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định 140/CP của Chính phủ. 
[links()]
 
NHIỀU CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐỂ THU HÚT NHÂN TÀI 
 
Để bổ sung nguồn cán bộ chất lượng cao từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của tỉnh, nhiều cơ quan trong tỉnh đã đăng ký tuyển dụng. Hình thức tuyển dụng là xét tuyển theo quy định tại Nghị định 140/CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
 
Đối tượng đủ điều kiện xét tuyển là những sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, người có trình độ thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành y học có tuổi đời dưới 30 tuổi.
 
Ngành Y tế Quảng Ngãi đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ngành Y tế đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.
 
Trước đây, chính sách thu hút nhân tài, nhà khoa học trẻ quy định chưa rõ, mỗi địa phương có chính sách thu hút khác nhau. Nghị định 140/CP ra đời đã khắc phục được các nhược điểm của các chính sách cũ và thực hiện đồng bộ trên cả nước. Trong đó, quy định rất rõ về tiêu chuẩn, điều kiện được tuyển dụng, chính sách đãi ngộ và ưu tiên thăng hạng chức danh nghề nghiệp”.
Trưởng Phòng Công chức - Viên chức (Sở Nội vụ)
NGUYỄN HỒNG HẬU

Người có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học, dược học trong độ tuổi 35 trở xuống.

Các cá nhân phải có thành tích từ bậc THPT như, đoạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc Bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế, cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia trở lên, cuộc thi Olympic quốc tế.
 
Ngoài lương, phụ cấp ngành, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được hưởng thêm 100% lương và phụ cấp tăng thêm trong vòng 5 năm; được xem xét đặc cách tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương đương ngạch chuyên viên chính.
 
MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH
 
Võ Thị Thu Ngoan từng là học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết, đoạt giải ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tốt nghiệp đại học loại xuất sắc của Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh. Đang dạy tại một trường THPT ở TP.Hồ Chí Minh và theo học lớp đào tạo thạc sĩ, Ngoan vẫn có mong muốn trở về quê làm việc. 
 
“Chính sách thu hút này sẽ giúp được nhân tài yên tâm công tác, có cơ hội thăng tiến. Điều chúng em mong muốn nhất là có môi trường làm việc tốt để phát huy năng lực bản thân cũng như được học tập nâng cao trình độ chuyên môn”, Ngoan bộc bạch. 
 
Trường THPT Chuyên Lê Khiết đang có nhu cầu tuyển dụng 16 sinh viên xuất sắc.
Trường THPT Chuyên Lê Khiết đang có nhu cầu tuyển dụng 16 sinh viên xuất sắc.
Việc tuyển dụng nhân tài về công tác tại tỉnh để tạo nguồn cán bộ chất lượng cao là cần thiết, nhưng để giữ được chân nhân tài là bài toán không đơn giản. Theo Trưởng Phòng Công chức - Viên chức (Sở Nội vụ) Nguyễn Hồng Hậu, muốn nhân tài gắn bó lâu dài, các đơn vị sử dụng lao động cần bố trí công việc đúng chuyên môn đào tạo, tạo môi trường làm việc tốt để nhân tài phát huy được năng lực chuyên môn. 
“Cần quan tâm công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý khi các em đảm bảo các điều kiện về tiêu chuẩn, năng lực và kinh nghiệm công tác”.
Bí thư Tỉnh đoàn
CAO LÊ TÙNG NGHĨA

Tỉnh đoàn đăng ký tuyển dụng 6 chỉ tiêu, tuy nhiên chỉ có 2 sinh viên nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho rằng, để thu hút được nhân tài, việc đầu tiên là phải làm tốt công tác tuyên truyền giúp các em hiểu được vị trí dự tuyển có phù hợp với nguyện vọng phát triển bản thân hay không?

Sau khi tuyển dụng, đơn vị sử dụng lao động cần tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất để các em phát huy năng lực chuyên môn được đào tạo cũng như quan tâm bồi dưỡng, đào tạo để phát huy năng lực công tác, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị. 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 
 

.