Ba Tơ, mưa lớn gây cô lập 3 thôn ở xã Ba Xa

02:12, 01/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, mưa lớn đã làm chia cắt tuyến đường liên thôn Nước Như - Ba Ha - Nước Lăng, xã Ba Xa (Ba Tơ), khiến gần 600 hộ, với hơn 2.100 người dân bị cô lập. 
 
[links()]
 
Chúng tôi về thôn Nước Như - Ba Ha - Nước Lăng, vừa tới điểm đầu gặp một con dốc dựng đứng với nhiều đá hộc, đá cuội dẫn xuống con suối Nước Như, nước chảy cuồn cuộn. Nhiều người dân hai bên bờ suối đứng nhìn con nước, bất lực không thể trở về nhà và ra trung tâm xã mua lương thực, thực phẩm. Tình trạng này đã kéo dài 4 ngày nay. 
 
Anh Phạm Văn Doi, ở thôn Ba Ha, xã Ba Xa cho biết, vợ chồng anh đi làm keo ở xã Ba Tô, trở về nhà thì thấy nước suối dâng cao, không qua được, đành ở nhờ nhà bà con bên này suối mấy hôm nay. Mong nước rút để về nhà với các con. 
 
Suối Nước Như dâng cao, gây tắc nghẽn giao thông, cô lập 3 thôn Nước Như, Ba Ha, Nước Chạch (Ba Xa)
Suối Nước Như dâng cao, làm cô lập 3 thôn Nước Như, Ba Ha, Nước Chạch, xã Ba Xa (Ba Tơ).

Theo UBND xã Ba Xa, tuyến Nước Như - Ba Ha - Nước Lăng dài khoảng 8km, là đường đất, mặt đường lầy lội, hệ thống cầu cống và thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ, nên rất gây nguy hiểm khi có mưa lũ. 
Đặc biệt, trên tuyến đường này có 2 ngầm suối Nước Như, tại lý trình Km0+500 và suối Nước Chạch, tại lý trình Km1+200, dòng chảy rất lớn, tuy đã lắp đặt hệ thống cống hộp H(150X150), nhưng không đảm bảo khẩu độ thoát nước, nhất là khi có mưa lớn.
 
Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh cho biết, UBND huyện đã đưa tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn năm 2016 - 2020 để đầu tư, nhưng do nguồn kinh phí của địa phương có hạn, nên đến nay vẫn chưa thể đầu tư xây dựng.
 
Trong đợt mưa từ ngày 26-30/11, toàn bộ hệ thống cầu trên tuyến đường này bị ngập sâu, gây cô lập hoàn toàn đối với nhân dân 3 thôn: Nước Như, Nước Lăng và Ba Ha. Ngoài ra, cây cối, hoa màu của người dân dọc con suối cũng bị sa bồi, thủy phá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.
 
Được biết, người dân 3 thôn Nước Như, Ba Ha, Nước Chạch đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp cần đầu tư khẩn cấp 2 cây cầu và làm đường bê tông để đảm bảo an toàn giao thông khi đi lại, nhất là khi có người đau ốm phải đi bệnh viện vào những ngày mưa lũ, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.
 
THANH NHỊ

.