Ứng dụng Zalo trong cải cách thủ tục hành chính

10:11, 30/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Triển khai “Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn” trên ứng dụng Zalo, người dân xã Long Môn (Minh Long) dễ dàng tiếp cận với các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền thuận lợi hơn trong các lĩnh vực công tác, hiểu được phần nào tâm tư, nguyện vọng và gần gũi hơn với người dân.
 
[links()]
 
Cách làm hay 
 
Mưa lớn kéo dài, tình hình dịch bệnh phức tạp, trong khi đó chị Đinh Thị Nít (39 tuổi), người dân ở thôn Làng Trê lại cần công chứng gấp giấy tờ. Chị chủ động đặt câu hỏi với địa phương về những nội dung cần hỗ trợ lên “Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn”. Đây là nhóm Zalo mà chính quyền địa phương lập ra và mời chị tham gia trước đó.
 
Rất nhanh chóng, cán bộ tư pháp trực tại bộ phận một cửa đã chủ động liên hệ, hướng dẫn chị chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết và hẹn thời gian cụ thể, mời chị trực tiếp đến UBND xã để giải quyết một lần. Chị Nít thật sự hài lòng với tác phong làm việc của xã Long Môn trong thời gian gần đây. 
 
“Trước kia, khi cần công chứng giấy tờ, do không nắm rõ quy định pháp luật, tôi phải lên UBND xã nhiều lần để được hướng dẫn. Thỉnh thoảng, cán bộ xã bận họp hay xuống địa bàn, tôi đành phải quay về, tốn thời gian đi lại. Từ ngày có nhóm Zalo kết nối giữa chính quyền địa phương và người dân trong xã, các thủ tục hành chính giải quyết thuận lợi hơn. Cán bộ trong nhóm kết nối, hỗ trợ rất nhiệt tình”, chị Nít chia sẻ.
 
Lãnh đạo xã quản lý
Lãnh đạo xã theo dõi, quản lý "Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn".
Long Môn là một địa phương xa nhất ở huyện miền núi Minh Long. Trong những năm gần đây, điện, đường, trường, trạm, đời sống người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với đặc thù là một xã vùng sâu, vùng xa, địa hình núi cao, người dân nằm rải rác ở các ngôi làng nên việc đi lại, tiếp cận các thông tin còn nhiều bất cập. 
 
Cấp ủy, chính quyền mỗi khi triển khai bất kỳ một chương trình, dự án đều mất nhiều thời gian dự họp với bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn. Sau đó là một khoảng thời gian dài để triển khai thông tin đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải người dân lúc nào cũng có mặt ở nhà. Ban ngày đi làm rẫy, ban đêm thì đường sá trở ngại nên chính quyền địa phương rất khó gặp gỡ.  
 
"Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn" đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua.
Xuất phát từ điều kiện thực tế và để thuận lợi hơn trong việc kết nối thông tin với người dân xã nhà, tháng 6/2021, UBND xã Long Môn đã thành lập “Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn” trên Zalo và triển khai rộng rãi trong toàn xã. Cổng thông tin có sự tham gia của lãnh đạo xã, cán bộ ở các bộ phận một cửa, hội đoàn thể, trưởng thôn, người có uy tín và nhân dân.
 
Theo khảo sát từ các thôn, phần lớn các hộ gia đình trong xã đều có điện thoại thông minh, địa phương sẽ chủ động liên hệ từng hộ gia đình để nắm số điện thoại. Một gia đình ít nhất phải có một số để kết nối với Zalo. Nếu chưa có điện thoại thông minh, thông tin vẫn được tiếp nhận sớm từ hàng xóm, láng giềng.
 
“Cầu nối” hai chiều
 
Ứng dụng Zalo ngày càng trở nên phổ biến với tính năng dễ sử dụng, truyền tải dữ liệu nhanh chóng. Nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng để kết nối các thành viên, thuận tiện trong trao đổi công việc.
 
Tuy nhiên, việc mở rộng kết nối giữa chính quyền địa phương với nhân dân trong toàn xã không phải nơi nào cũng mạnh dạn triển khai. “Cổng thông tin nhân dân xã Long Môn” trên Zalo là một cách làm mới, mạnh dạn của xã Long Môn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính.
 
Thời gian qua, xã Long Môn đã ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao chất lượng trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Người dân được hỗ trợ tại bộ phận một cửa ở UBND xã Long Môn. 
Giảm phiền hà cho người dân, hạn chế đi lại nhiều lần khi giải quyết thủ tục hành chính, đó là hiệu quả cao nhất mà cổng thông tin mang lại. Ngoài ra, cổng thông tin còn hỗ trợ tích cực cho cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp cận các nguồn tin kịp thời, thuận lợi hơn trong quá tình xử lý công việc. Mặc khác, từ chỗ công khai, minh bạch các thông tin trên nhóm Zalo kết nối đến các hộ gia đình, cán bộ xã nỗ lực hơn để nâng cao mức độ hài lòng đối với người dân.
 

“Những đợt làm căn cước công dân, nhờ kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo, cũng như thời gian, địa điểm cụ thể trên cổng Zalo của xã, nên người dân đều nắm rõ và sắp xếp công việc hợp lý, đến đúng lịch hẹn. Những trường hợp không đến được và có lý do chính đáng, khi thông báo lên nhóm, công an xã trực tiếp đến tận nhà để hỗ trợ người dân. Đến nay, tiến độ làm căn cước công dân trên địa bàn xã đã đạt 99%, còn lại chủ yếu là số người dân đi làm ăn, sinh sống ở ngoài tỉnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa thể trở về địa phương”.

Thiếu tá ĐINH MIỀN
Trưởng Công an xã Long Môn
Trong công tác phòng, chống bịch bệnh, ứng phó với mưa bão, cổng thông tin đã kịp thời cập nhật tình hình cũng như những khuyến cáo của cơ quan chức năng; đồng thời huy động các lực lượng để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho người dân nên đã hạn chế được những rủi ro, thiệt hại không mong muốn.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Long Môn Đinh Trung Hiếu, trong thời gian qua, cùng với việc ứng dụng công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, bộ phận một cửa với có sở vật chất, trang thiết bị hiện đại vừa đưa vào sử dụng đã tạo môi trường làm việc gần gũi, thân thiện; phục vụ người dân được tốt hơn. 
 
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU
 
 
 

.