Nhiệt tình chăm lo cho người cao tuổi

04:11, 11/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù chuẩn bị bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng bà Huỳnh Thị Lan vẫn tham gia nhiều hoạt động xã hội tại địa phương. Bà Lan hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đức Lợi (Mộ Đức).
[links()]
 
Thời trẻ, bà Huỳnh Thị Lan làm nhân viên y tế thôn. Sau nhiều năm làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bà Lan làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lợi, đến năm 2015 thì chuyển sang làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã cho đến nay. Bà Lan đã dành nhiều thời gian, công sức cho công tác Hội NCT, với mong muốn hỗ trợ, giúp NCT phát huy vai trò trong đời sống xã hội.
 
Hội NCT xã Đức Lợi hiện có 1.081 hội viên. Bà Lan thường xuyên đến thăm nhà NCT để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời, nhất là đối với NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. “Muốn NCT tham gia vào hội, phải làm cho họ tin mình qua những việc làm cụ thể, thiết thực”, bà Lan bộc bạch.
 
Bà Huỳnh Thị Lan (bên trái) đến thăm hỏi sức khỏe, động viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đức Lợi (Mộ Đức).
Bà Huỳnh Thị Lan (bên trái) đến thăm hỏi sức khỏe, động viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đức Lợi (Mộ Đức).
Những năm qua, Hội NCT xã Đức Lợi duy trì tổ chức các hoạt động như hỗ trợ gạo hằng tháng cho NCT nghèo, neo đơn; thăm, tặng quà nhân Tháng hành động NCT, các dịp lễ, Tết; tổ chức chúc thọ, mừng thọ... Bà Cao Thị Một (82 tuổi), ở thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi xúc động nói, ba năm qua, tôi được nhận 10kg gạo mỗi tháng từ các nhà hảo tâm thông qua Hội NCT xã hỗ trợ. Nhờ có cô Lan thường xuyên đến động viên, vận động hỗ trợ, gia đình tôi vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. 
 
Ngoài ra, bà Lan còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, như thành lập các loại hình câu lạc bộ, tổ chức hội thi, hoạt động văn nghệ... để thu hút đông đảo NCT tham gia. Qua đó tạo được cầu nối gắn kết NCT trong xã, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hiện tại, Hội NCT xã Đức Lợi có 4 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe và 1 câu lạc bộ văn nghệ. Từ việc không có nguồn quỹ hoạt động, bà Lan đã đề xuất tổ chức các đêm văn nghệ do chính NCT trong xã biểu diễn,  được người dân trong xã tích cực hưởng ứng, vận động được gần 20 triệu đồng gầy dựng nguồn quỹ. Đến nay, hội đã phát triển nguồn quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT của xã hơn 50 triệu đồng. Hội NCT xã cũng vận động các hội viên tự đóng góp, duy trì được nguồn quỹ trên 100 triệu đồng để giúp nhau làm kinh tế, thăm hỏi đau ốm...
 
Là thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng, bà Lan thường xuyên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Hội NCT xã Đức Lợi đã phối hợp với Hội LHPN xã vận động hỗ trợ hơn 500 suất quà ủng hộ người dân TP.Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch Covid-19, phục vụ nấu ăn cho khu cách ly tập trung ở địa phương...
 
Cùng với việc hăng hái tham gia công tác Hội NCT, bà Lan dành thời gian chăm lo kinh tế gia đình. Hiện bà Lan có một sạp vải nhỏ ở chợ Đức Lợi. “Có bữa mới ra tới chợ chưa kịp mở sạp, thì có người gọi đi vận động, thế là đi ngay. Biết tôi bận rộn công tác hội, nên nhiều người đến mua vải mà gặp bữa đóng cửa, thì hôm sau quay lại mua ủng hộ”, bà Lan cười xòa bảo.
 
Nhiều năm qua, miệt mài cùng những hoạt động xã hội, bà Lan trở thành điểm tựa của NCT trên địa bàn xã. Hội NCT xã Đức Lợi nhiều năm liền đạt thành tích thi đua xuất sắc, bà Lan cũng nhận được nhiều bằng khen của tỉnh, huyện... “Tôi mong có sức khỏe để tiếp tục chăm lo công việc của hội, giúp đỡ NCT trong xã nhiều hơn nữa, để lan tỏa việc làm có ích đến với mọi người”, bà Lan nói.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 
 

.