Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Chỗ dựa khi về già

03:11, 11/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có nhiều lợi ích, giúp người tham gia có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh và khi về già còn có lương hưu hằng tháng.
[links()]
 
Nhiều lợi ích từ BHXH tự nguyện
 
Theo Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) Bùi Thu Hằng, tại khoản 4, điều 2, Luật BHXH năm 2014 quy định: Công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, thì có thể tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30% nếu thuộc diện hộ nghèo;  25% hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế, nhưng không quá 10 năm. 
 
Tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ giảm bớt gánh nặng viện phí mỗi khi khám, chữa bệnh. Ảnh: Trường An
Tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ giảm bớt gánh nặng viện phí mỗi khi khám, chữa bệnh. Ảnh: Trường An
Sau khi đóng BHXH tự nguyện đủ 20 năm, với nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi trở lên thì được hưởng lương hưu trí và tử tuất. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện đủ 60 tháng trở lên, hoặc đang hưởng lương hưu mà không may qua đời, thì người lo thủ tục mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần lương cơ sở. Trường hợp người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, hoặc đang hưởng lương hưu mà không may qua đời, thì thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần. Mức hưởng được tính căn cứ theo khoản 2, khoản 3, điều 81, Luật BHXH năm  2014. 
 
Người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu. Mức hưởng BHYT tương ứng sẽ là 95% chi phí khám, chữa bệnh...
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đổi mới cách thức tuyên truyền để đưa chủ trương, chính sách BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện đến người dân. Theo đó, xây dựng mô hình tuyên truyền theo nhóm nhỏ và cán bộ BHXH trực tiếp đến các KCN, khu chế xuất, từng khu dân cư, khu vực có tiềm năng để tuyên
 
truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đổi mới nội dung, hình thức thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH... Nhờ đó, công tác phát triển và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Đến tháng 9/2021, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 113.241 người và có 13.649 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho hay, BHXH tỉnh luôn xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH. Về hình thức, phương thức truyền thông, tiếp tục vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 như truyền thông qua báo chí qua mạng xã hội... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ về giá trị, lợi ích của BHXH tự nguyện. Từ đó, người dân tin tưởng, tham gia chính sách BHXH tự nguyện nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.