Băng rừng, lội suối đến với dân

02:11, 10/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn huyện Trà Bồng có nhiều điểm bị sạt lở núi khiến một số khu dân cư bị cô lập. Trong những lúc khó khăn đó, người dân vẫn cảm thấy ấm lòng khi được cán bộ ở địa phương quan tâm, giúp đỡ. 
 
Kịp thời hỗ trợ người dân
 
Từ đầu mùa mưa bão đến nay, nhất là trong tháng 10/2021, trên địa bàn huyện Trà Bồng có gần 20 điểm sạt lở. Nhiều điểm sạt lở lớn, đất đá tràn xuống đường, đứt gãy nền đường gây chia cắt giao thông, cô lập hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu, chủ yếu ở các xã Hương Trà, Sơn Trà, Trà Lâm, Trà Thanh... 
Cán bộ xã Sơn Trà (Trà Bồng) vận chuyển gạo hỗ trợ người dân bị cô lập do sạt lở.
Cán bộ xã Sơn Trà (Trà Bồng) vận chuyển gạo hỗ trợ người dân bị cô lập do sạt lở.
Tại xã Sơn Trà, vào ngày 22/10, mưa lũ lớn đã làm sạt lở, cô lập 12 hộ dân ở thôn Trà Xuông và 48 hộ dân thôn Sơn. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng tìm đường tắt, băng rừng, vượt suối để kịp thời hỗ trợ người dân. Xã đã huy động cán bộ xã, dân quân, đoàn viên thanh niên với khoảng 15 người, chia làm 2 đoàn vận chuyển gần 6 tạ gạo vào vùng sạt lở của 2 thôn để hỗ trợ người dân. Chủ tịch UBND xã Sơn Trà Hồ Văn Bài cho biết, tuy trước đó đã tuyên truyền vận động người dân chủ động dự trữ lương thực đảm bảo cho 7-15 ngày, nhưng cũng lo vì nhiều hộ khó khăn, sợ người dân thiếu đói nên xã quyết định tìm đường tiếp tế lương thực. 
 
Theo ông Hồ Văn Bài, quãng đường từ UBND xã Sơn Trà đến vùng sạt lở khoảng 20km đường núi. Cán bộ địa phương chở mỗi người một bao gạo. Đến khu vực sạt lở, đường bị tắc, không thể đi xe máy thì mọi người cùng nhau vác gạo đến nhà dân, mỗi hộ được hỗ trợ 10kg gạo. Tuy rất vất vả, nhọc nhằn nhưng khi thấy nụ cười, niềm phấn khởi của người dân thì ai nấy đều quên hết mệt mỏi. Bí thư Xã đoàn Sơn Trà Hồ Văn Út vui vẻ nói, đường núi khó đi, lúc mưa lũ sạt lở càng khó đi hơn. Nhưng anh em ai cũng nỗ lực, có những đoạn không chạy xe được thì cùng nhau vác gạo, khiêng xe qua rồi đi tiếp. Tuy vất vả nhưng vui vì giúp đỡ được người dân.  
 
Trong đợt mưa lớn vào tháng 10/2021, huyện Trà Bồng đã khẩn trương khắc phục kịp thời các điểm sạt lở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại. Riêng điểm sạt lở lớn tại Km4+700, huyện đã mời đơn vị tư vấn khảo sát để đưa ra phương án khắc phục. Tạm thời ở đoạn đường này chỉ có thể lưu thông qua lại bằng xe máy, đi bộ. 

Người dân ở vùng sạt lở cảm động khi Bí thư Huyện ủy Đặng Minh Thảo cùng với cán bộ ở địa phương băng rừng đến điểm sạt lở tại Km4+700 để tiếp tế lương thực cho người dân bị cô lập ở các thôn Trà Vân, Cà Đam, Trà Huynh thuộc xã Hương Trà. Niềm vui của người dân không chỉ ở món quà được hỗ trợ, mà đặc biệt hơn là tình cảm của cán bộ huyện, xã đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Già làng Hồ Sơn Hòa, ở thôn Trà Huynh, xã Hương Trà kể, khi xảy ra sạt lở, cô lập, người dân trong thôn rất lo lắng. Thế nhưng ngay hôm sau, ai cũng phấn khởi khi thấy đoàn công tác của huyện về động viên, hỗ trợ. Người dân cảm thấy ấm lòng khi cán bộ chăm lo cho dân. 

 
Chủ động phương án ứng phó 
 
Huyện Trà Bồng có địa hình rộng, hiểm trở, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất khi có mưa lũ lớn. Do đó, chính quyền địa phương luôn chủ động xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó. Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương chia sẻ, khi xảy ra sạt lở chia cắt, điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là làm sao tiếp cận người dân vùng bị chia cắt nhanh nhất, vì lẽ chúng ta không thể lường trước hết những tình huống như có trường hợp người dân bị ốm đau, sinh nở hay tai nạn... cần cấp cứu khẩn cấp. Khi mưa lũ qua đi, thì ưu tiên hàng đầu là huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, làm sao phải thông đường nhanh nhất có thể để người dân đi lại an toàn, thuận lợi... 
 
Sạt lở đất, chia cắt giao thông, cô lập địa bàn dân cư luôn là nỗi lo đối với chính quyền và người dân ở nhiều địa phương ở huyện Trà Bồng trong mùa mưa bão. Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã phải chủ động rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao từ trước mùa mưa bão và có phương án ứng phó cụ thể khi có tình huống xấu. Ưu tiên trên hết là đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Những nơi nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao phải kiên quyết di dời dân đến nơi an toàn. 
 
Mưa bão đi qua đã gây nhiều khó khăn, thiệt hại, nhưng đọng lại trong người dân ở huyện Trà Bồng, nhất là ở vùng sạt lở là hình ảnh những người cán bộ vì dân, chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Qua đây góp phần động viên, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Bài, ảnh: NHỊ PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.