Từng bước khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ

04:10, 25/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Quảng Ngãi đã cho phép hoạt động trở lại đối với một số loại hình dịch vụ, kèm theo điều kiện nhất định để góp phần khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo an toàn phòng dịch. 
[links()]
 
Cho phép mở cửa nhiều loại hình dịch vụ
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký Quyết định 1628/QĐ-UBND ngày 18/10/2021 quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kể từ 12 giờ trưa ngày 19/10, một số dịch vụ được mở cửa trở lại, nhưng kèm theo một số điều kiện nhất định.
 
Một quán cơm tại huyện Sơn Hà hoạt động trở lại từ trưa 19/10/2021.
Một quán cơm tại huyện Sơn Hà hoạt động trở lại từ trưa 19/10/2021.
Cụ thể, hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, làm đẹp phục vụ không quá 5 người cùng một thời điểm. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại các huyện miền núi Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng được phép phục vụ tại chỗ, nhưng không quá 50% công suất và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống có phòng riêng bố trí không quá 10 người/phòng và phải đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày.
 
 Các hộ kinh doanh và người dân phấn khởi khi tỉnh cho phép hoạt động trở lại đối với một số loại hình dịch vụ. Chị Thọ, chủ quán ăn Đức Thọ, ở xã Sơn Dung (Sơn Tây) cho biết, quán chủ yếu phục vụ bữa ăn cho người lao động từ miền xuôi lên đây làm việc. Chúng tôi chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, chỉ phục vụ 50% công suất. Còn anh Nguyễn Quang Vinh, ở huyện Sơn Hà lên Sơn Tây xây dựng công trình đường giao thông chia sẻ, mọi khi ra quán mua hộp cơm rồi đem về gần chỗ làm để ăn. Giờ được ngồi trong quán ăn, thấy thoải mái hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ tiệm chăm sóc sắc đẹp Hồng Hoa ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), cũng rất vui khi tiệm được mở cửa phục vụ khách. "Nhiều chị em có nhu cầu làm đẹp. Vì vậy, khi được phép hoạt động mở lại, chủ tiệm và khách đều rất vui. Chị em đều ý thức chấp hành quy định phòng dịch", chị Hồng nói.
 
Thí điểm dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh
 
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, từ ngày 15/10, Quảng Ngãi thí điểm 3 tuyến xe khách liên tỉnh, gồm: Quảng Ngãi - Bình Định; Quảng Ngãi- Kon Tum; Quảng Ngãi- TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum mấy ngày nay chưa có khách; tuyến Quảng Ngãi - Bình Định thì khách rất ít, chủ yếu là khách đi khám bệnh.
 
Riêng tuyến Quảng Ngãi - TP.Hồ Chí Minh hiện có 5 nhà xe, gồm: Xe khách miền Trung, Huy Hoàng, Tuấn Tú, Bình Tâm, Phương Trang; số khách chở chỉ từ 5 - 24 khách, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Việc người dân chưa mạnh dạn sử dụng dịch vụ vận tải khách liên tỉnh, vì quy định phải tiêm vắc xin phòng Covid-19. "Để khôi phục dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tỉnh đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lái xe. Hiện nay, toàn tỉnh có 8.000 lái xe đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trong đó 6.000 lái xe được tiêm tại tỉnh, còn 2.000 lái xe tiêm từ các tỉnh, thành phố khác", ông  Nguyễn Phong cho biết.
 
 Đối với việc khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ, Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân cho rằng, cần phải có lộ trình, nhất là dịch vụ lưu trú và vận tải. Điều quan trọng là mỗi người phải tự ý thức thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Khi hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh an toàn, thì mới kích hoạt thêm một số dịch vụ khác như du lịch, hội chợ... để kích cầu tiêu dùng.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.