Thu gom, xử lý rác thải tại các khu phong tỏa: Cần thực hiện đúng quy định

08:10, 12/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng trong phân loại rác thải tại các khu phong tỏa, nhưng một số rác thải y tế tại các khu phong tỏa, vẫn còn lẫn lộn trong rác thải sinh hoạt.  Đề nghị các ngành chức năng phải có giải pháp xử lý triệt để, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ thu gom, xử lý rác thải.
 [links()]
 
Vận chuyển rác vào lò đốt tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.             Ảnh: T.NHỊ
Vận chuyển rác vào lò đốt tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Ảnh: T.NHỊ
Mới đây, Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc tại Quảng Ngãi đơn vị quản lý Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, đã gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc tiếp nhận rác thải sinh hoạt có lẫn rác thải y tế do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thu gom. Trong đó có khẩu trang, găng tay, trang phục bảo hộ cá nhân trong phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, ngày 24/9/2021, công ty phát hiện và lập biên bản đối với xe vận chuyển rác thải 76C-06067 đã vận chuyển 2 lần rác thu gom tại khu vực phong tỏa về nhà máy; trong đó, lúc 5 giờ 41 phút, xe này đã vận chuyển về nhà máy 4,7 tấn rác thải thu gom từ khu vực phong tỏa xã Nghĩa An và lúc 9 giờ 4 phút, vận chuyển về nhà máy 2,23 tấn rác thải thu gom tại khu vực phong tỏa trên đường Võ Tùng, tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, đều thuộc TP.Quảng Ngãi.
 
Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc tại Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Pháp cho biết, khi tiếp nhận rác, công nhân đã phát hiện rất nhiều khẩu trang y tế, găng tay và đồ bảo hộ y tế và ngay lập tức đơn vị đã cho dừng lại để lập biên bản, báo cáo vụ việc về tỉnh.
 
Còn đại diện đơn vị thu gom, vận chuyển thì cho rằng, nguyên nhân vụ việc nêu trên là do công tác phân loại, lưu giữ chất thải tại vùng phong tỏa chưa đảm bảo, để lẫn chất thải nguy cơ chứa vi rút SARS-CoV-2 trong rác thải sinh hoạt thông thường.
 
Hiện nay, việc thu gom, xử lý rác thải nguy cơ chứa vi rút SARS-CoV-2 tại khu vực cách ly tập trung, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và các cơ sở y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19 được Sở Y tế chỉ đạo thực hiện theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế. Theo đó, chất thải phát sinh bao gồm khẩu trang, khăn, đồ bảo hộ, giấy lau mũi miệng thải bỏ... được bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, bỏ vào thùng chuyên dụng có lót túi, có nắp đậy kín, vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải y tế nguy hại để xử lý. Xe thu gom sẽ được khử trùng trước khi rời địa điểm để hạn chế lây lan. Sau khi về nhà máy, xe thu gom tiếp tục được khử trùng, riêng rác thì được khử trùng thêm nhiều lần trong quá trình đưa vào lò đốt.
 
Ngay sau khi nhận được báo cáo của Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc tại Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với cơ quan, địa phương nơi có khu phong tỏa yêu cầu đơn vị thu gom rác thải thực hiện đúng theo quy định. Tuyệt đối không để rác thải y tế, đặc biệt là rác thải có nguy cơ chứa vi rút SARS-CoV-2 lẫn trong rác thải sinh hoạt, nhằm loại trừ nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ thu gom, xử lý rác thải.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.