Thanh toán BHXH một lần: Người lao động chịu thiệt

04:10, 18/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động, người lao động thất nghiệp kéo dài, nên chọn làm thủ tục để được thanh toán BHXH một lần. Việc nhận BHXH một lần sẽ khiến người lao động chịu nhiều thiệt thòi.   
[links()]
 
Số người nhận BHXH một lần tăng
 
Mấy ngày qua, lao động mất việc làm ở các công ty, doanh nghiệp đến làm thủ tục để thanh toán BHXH một lần rất nhiều. Chị  Nguyễn Thùy Linh, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi làm việc trong một công ty ở TP.Hồ Chí Minh và tham gia đóng BHXH được 4 năm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty dừng hoạt động, tôi phải về quê sinh sống. Thời gian này, gia đình cũng rất khó khăn, không có khả năng đóng tiếp BHXH, nên tôi đã làm thủ tục thanh toán BHXH một lần.
 
Nhiều người lao động đến cơ quan BHXH tỉnh làm thủ tục để thanh toán BHXH một lần.
Nhiều người lao động đến cơ quan BHXH tỉnh làm thủ tục để thanh toán BHXH một lần.
Chị Võ Hoài Vy, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), cũng rơi vào cảnh tương tự. Chị Vy đã tham gia đóng BHXH 2 năm. Sau khi mất việc làm ở TP.Hồ Chí Minh, chị theo chồng về quê chuyển hướng làm ăn, nên quyết định thanh toán BHXH một lần. “Biết rằng không có lương thì về già cuộc sống sẽ bấp bênh, nhưng trước mắt tôi không đủ khả năng để đóng BHXH tiếp”, chị Vy bộc bạch.
 
Theo thống kê của BHXH tỉnh, từ đầu năm đến ngày 30/9, BHXH tỉnh đã giải quyết hồ sơ thủ tục thanh toán BHXH một lần cho gần 4.800 người, với số tiền hơn 161 tỷ đồng. Số người thanh toán BHXH một lần tăng hơn cùng kỳ năm trước 140 người. Tuy nhiên, số người hưởng BHXH một lần chưa dừng lại mà có xu hướng tăng, đặt ra thách thức rất lớn đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW, là từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.
 
... sẽ gặp khó khăn khi về già
 
Theo phân tích của các chuyên gia, việc nhận BHXH một lần sẽ tác động đến nguồn thu nhập của người lao động khi về già, làm giảm ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho rằng, theo Luật BHXH, người lao động tham gia ít nhất từ 5 năm trở lên mà giải quyết chế độ BHXH một lần, thì chắc chắn sẽ thiệt hại nhiều. Đó là thiệt hại trước mắt, thiệt hại về sau là không còn đủ thời gian để tham gia. Theo luật mới, tuổi lao động nam nâng lên 62, còn nữ 60 tuổi. Nếu tham gia dưới, bằng mức 20 năm, số tiền hưởng hằng tháng sau này sẽ ít đi.
 
Theo quy định hiện hành, tổng mức đóng bảo hiểm hưu trí là 22% mức tiền lương tháng; trong đó, người lao động đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%. Nếu so sánh giữa việc hưởng lương hưu hằng tháng và việc lãnh BHXH một lần cùng một thời gian đóng BHXH, thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn khá nhiều. Trong khi đó, khi tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, bên cạnh việc được hưởng lương hưu hằng tháng, người lao động còn được cấp thẻ BHYT và nếu không may ốm đau sẽ được quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả.
 
“Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều người lao động thất nghiệp, không đủ điều kiện để tham gia đóng BHXH, thì nên làm thủ tục để được hưởng BHXH thất nghiệp, nhằm bảo lưu BHXH. Thời gian này, nếu người lao động muốn chuyển nghề, ngành chức năng sẽ tạo điều kiện chuyển đổi nghề, để đảm bảo thời gian tham gia BHXH. Hiện BHXH tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về lợi ích của người tham gia BHXH, để người lao động nâng cao ý thức, tiếp tục tham gia BHXH. Còn đối với những hoàn cảnh tương đối khó khăn, đơn vị sẽ xem xét giải quyết”, ông Hùng chia sẻ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.