Tấm lòng của cựu chiến binh

03:10, 27/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua những năm tháng gian khổ nơi chiến trường, trở về với đời thường, những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Nghĩa Hành lại kề vai sát cánh giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và thực hiện nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng.
[links()]
 
Ấm tình đồng đội
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, CCB Nguyễn Trường Thọ, ở thôn An Định, xã Hành Dũng, lập gia đình. Hai vợ chồng ông không có công việc ổn định, cuộc sống chỉ trông chờ vào ít đất sản xuất. Ông Thọ cho biết, tôi là một trong những hộ may mắn được nhận trâu giống từ sự hỗ trợ của Hội CCB huyện. Hiện con trâu vẫn sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với hộ còn nhiều khó khăn như gia đình tôi, đây thực sự là tài sản có giá trị.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Trường Thọ, ở thôn An Định, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được hỗ trợ trâu để phát triển kinh tế.
Cựu chiến binh Nguyễn Trường Thọ, ở thôn An Định, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được hỗ trợ trâu để phát triển kinh tế.
Để khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, các cấp hội đã tạo điều kiện cho 150 hội viên CCB vay trên 37 tỷ đồng để đầu tư làm trang trại chăn nuôi heo, bò, gà, trồng cây ăn quả, mở cửa hàng buôn bán nhỏ... Bên cạnh đó, các cấp hội cũng duy trì nguồn vốn nội bộ để hỗ trợ xoay vòng cho hội viên đầu tư phát triển kinh tế hơn 320 triệu đồng, hỗ trợ 21 con heo ky giống và 16 con bò cái giống, trị giá hơn 557 triệu đồng cho 39 hội viên CCB.
 
Trong 5 năm qua, có 21 hộ CCB thoát nghèo, xóa 79 nhà tạm, nhà dột nát và nâng lên thành nhà bán kiên cố, kiên cố, bảo đảm tránh lũ lụt. Khi có hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn đột xuất, cán bộ hội CCB các cấp kịp thời nắm bắt tình hình, đến thăm hỏi, động viên.
 
Cùng thực hiện các phong trào
 
Hằng năm, Thường trực Hội CCB huyện Nghĩa Hành phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập, quán triệt nghị quyết, đặc biệt là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
 
Hội CCB huyện Nghĩa Hành còn chú trọng đến việc đổi mới nội dung phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở hội. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội CCB huyện đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện công tác an sinh xã hội. Hội CCB huyện phối hợp với Ban CHQS huyện, Liên đoàn Lao động huyện và Huyện đoàn kêu gọi ủng hộ nông sản, nhu yếu phẩm cho những hội viên, người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội thông qua mô hình “Gian hàng 0 đồng”.
 
Tính từ năm 2016 - 2021, hội viên CCB và nhân dân huyện Nghĩa Hành đã hiến hơn 7.340m2 đất, trị giá hơn 2,86 tỷ đồng và tham gia 2.347 ngày công, nạo vét 8km kênh mương nội đồng, phát quang hơn 19km đường liên thôn, liên xóm, trồng hơn 1.950 cây xanh. Hội CCB các cấp nhận trồng, chăm sóc cây và hoa trên 6,5km ven đường liên thôn, xã và 3 nghĩa trang liệt sĩ; tham gia 1.770 ngày công, thực hiện xây dựng 12 khu dân cư kiểu mẫu, 20 cổng chào cấp thôn, tổ dân phố và đầu tư 8 mô hình sản xuất hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài huyện.
 
Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Nghĩa Hành Trần Xi Noa cho biết, thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục triển khai các phong trào gắn với xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế và tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.