Phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng"

02:10, 18/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đối với người cao tuổi, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
[links()]
 
Phát huy vai trò người cao tuổi
 
Thời gian qua, với nhiều chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước, điển hình là phong trào "Tuổi cao - Gương sáng”, NCT trong tỉnh đã chủ động tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng ở địa phương. Theo đó, NCT đã phát huy vai trò, đóng góp đáng kể cho công tác phòng, chống thiên tai; thu thập thông tin, nhu cầu của NCT ở cộng đồng, đóng góp ý kiến vào kế hoạch phòng, chống thiên tai ở các địa phương; đặc biệt là ứng phó với dịch Covid-19.
 
Tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Minh Long.
Tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Minh Long.
Mấy tháng nay, ông Nguyễn Thiện Sĩ (69 tuổi), ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Là thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng, hằng ngày ông “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để làm công tác vận động, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch. 
 
Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết, NCT là một trong những lực lượng tích cực tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng, tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, giám sát đối tượng cách ly tại nhà. Người cao tuổi quán xuyến gia đình, trông nom các cháu để con cái yên tâm công tác, phòng chống dịch trên tuyến đầu... Đặc biệt, nhiều NCT đóng góp ủng hộ hiện vật cho công tác chống dịch.
 
Chăm sóc người cao tuổi
 
Để chủ động phòng, chống dịch, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng trên 65 tuổi, có bệnh nền đang được ngành y tế tích cực triển khai. Bà Phan Thị Minh, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), là một trong số NCT được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt vừa qua. Bà Minh cho biết, tôi tuổi cao, lại mắc bệnh tim mạch lâu năm, nên sức đề kháng yếu. Được ưu tiên tiêm vắc xin, tôi rất phấn khởi vì tỉnh quan tâm đến NCT.
 
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chung tay cùng các cấp ủy, chính quyền, MTTQ hướng dẫn các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đến hội viên. Các cấp hội đã phát các bộ tài liệu của Bộ Y tế như “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe NCT, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19”, “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19 cho NCT tại cộng đồng”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên NCT và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
 
Bên cạnh đó, các cấp hội NCT trong toàn tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho NCT. Bình quân mỗi năm có hơn 100 nghìn NCT được chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ.
 
Cùng với việc chăm sóc sức khỏe, thời gian qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng luôn được chính quyền và cộng đồng xã hội quan tâm. Theo Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường, mỗi năm Quảng Ngãi huy động được gần 12 nghìn suất quà, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
 
Tháng hành động vì người cao tuổi
 
Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021 - Tháng 10, các cấp, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động chăm lo, nâng cao csức khỏe và đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm và tặng quà cho các hộ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện Mộ Đức, Minh Long, Nghĩa Hành và Sơn Tịnh, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. UBND tỉnh phân bổ kinh phí 100 triệu đồng để hỗ trợ cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh...

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 
 

.