Hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

03:10, 13/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội tỉnh đang triển khai hướng dẫn người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN) thực hiện các thủ tục, để được hỗ trợ gói bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Gói hỗ trợ này sẽ giúp NLĐ và DN giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.   
[links()]
 
Chi sẻ khó khăn với người lao động, doanh nghiệp
 
Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ quy định người thụ hưởng là những NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên). Những NLĐ đã dừng tham gia BHTN, do chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng. 
 
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động kê khai thủ tục trên ứng dụng VssID để được nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động kê khai thủ tục trên ứng dụng VssID để được nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.
Theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, NLĐ có tham gia BHTN sẽ được hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng, tùy vào thời gian đóng BHTN. Đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ), được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Việc hỗ trợ này phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh đang nỗ lực triển khai, hướng dẫn NLĐ và DN hoàn thiện các thủ tục để được hưởng gói BHTN. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, trường đóng cửa hơn 3 tháng qua do dịch Covid-19, nên cuộc sống của nhiều giáo viên gặp khó khăn. Nghe thông tin được hỗ trợ BHTN, giáo viên ai cũng vui mừng vì có khoảng trợ cấp để trang trải cuộc sống. Anh Nguyễn Thanh Viễn, công nhân Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear (KCN VSIP Quảng Ngãi) thì cho biết, đã tham gia BHTN được 5 năm. Theo hướng dẫn BHXH tỉnh, anh nhẩm tính sẽ nhận BHTN được 2,4 triệu đồng, còn vợ anh nhận hỗ trợ khoảng 1,8  triệu đồng. Số tiền này, vợ chồng anh dự định trang trải cho việc học của con. 
 
Theo Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Kingmaker III (Việt Nam) Footwear Vương Thị Mỹ Xuân, công ty có khoảng 4.500 công nhân, bình quân mỗi tháng công ty đóng BHTN khoảng 160 triệu đồng. Như vậy, nếu được miễn 12 tháng, công ty sẽ giảm chi phí gần 2 tỷ đồng. Số tiền này, công ty sẽ tập trung vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đời sống cho công nhân.
 
Đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng 
 
Nghị quyết 116 nêu rõ, việc hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN phải bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với NLĐ và NSDLĐ tham gia BHTN. Hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ phải thực hiện đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. 
 
 Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, BHXH tỉnh đã có các phương án phù hợp để chi trả cho NLĐ và NSDLĐ tham gia đóng BHTN. Theo đó, đối với NLĐ hiện đang tham gia BHTN tại DN, BHXH tỉnh sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân, vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ, cũng như đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Theo đó, NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho DN số tài khoản cá nhân; còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân, như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ, cơ quan BHXH sẽ in sẵn để NLĐ đối chiếu. Trường hợp NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua DN. Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1/1/2020 đến nay, NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở DN, đã về các địa phương sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Gần 78.000 lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp  
 
Theo thống kê của BHXH tỉnh, dự kiến có khoảng 2.670 đơn vị, với hơn 77.900 lao động trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 116. Trên nền tảng dữ liệu hiện có, BHXH tỉnh xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Đến ngày 12/10, BHXH tỉnh đã duyệt chi trả cho khoảng 1.052 lao động đang tham gia và 253 người đã dừng tham gia đóng BHTN, với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
 
   Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 
 

.