Giúp dân chạy lũ

10:10, 24/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lũ khiến hàng nghìn ngôi nhà và hoa màu, tài sản của người dân bị ngập. Để kịp thời giúp dân, trong ngày 24/10, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Bình Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức đưa dân và di dời lương thực, vật dụng gia đình của người dân đến nơi an toàn.
 
[links()]
 
Sáng 24/10, mưa như trút nước khiến hàng trăm nhà dân tại thôn Long Vĩnh, xã Bình Long bị cô lập. Nhận được tin báo, Ban CHQS huyện Bình Sơn huy động 15 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng các lực lượng ở địa phương tức tốc dùng ca nô vượt dòng nước xiết đến cứu giúp dân. Nhìn thấy bóng dáng của bộ đội, nhiều người dân suốt đêm mất ngủ như vơi bớt nỗi lo.
 
Bà Nguyễn Thị Thắm, ở thôn Long Vĩnh, cho biết: "Nước lên nhanh quá khiến gia đình tôi không kịp trở tay. Tài sản, vật dụng trong gia đình không biết di dời đi đâu cả. May mắn có các chú bộ đội, dân quân, thanh niên địa phương giúp chuyển đến nơi cao ráo".
 
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Bình Sơn vượt mưa lũ để vào thôn Long Vĩnh, xã Bình Long, giúp các hộ dân ở đây di dời đến nơi an toàn
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Bình Sơn vượt mưa lũ để vào thôn Long Vĩnh, xã Bình Long, giúp các hộ dân ở đây di dời đến nơi an toàn
 
Ngoài di chuyển vật nuôi, lương thực, vật dụng trong nhà của người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn, Ban CHQS huyện Bình Sơn còn hỗ trợ 30 thùng mì ăn liền, nước uống cho những hộ dân bị cô lập.
 
Trở về sau buổi sáng giúp dân vùng lũ Bình Long, các cán bộ, chiến sĩ ở Ban CHQS huyện Bình Sơn ăn vội cơm trưa rồi tiếp tục đến xã Bình Trị hỗ trợ chính quyền địa phương gia cố đập Hóc Hai. Bởi nước lũ đã tràn qua bờ đập, uy hiếp đến tính mạng, nhà cửa, hoa màu của người dân ở thôn An Lộc Bắc.
 
Lực lượng chức năng, thanh niên địa phương giúp người dân di dời tài sản đến nơi an toàn.
Lực lượng chức năng, thanh niên địa phương giúp người dân di dời tài sản đến nơi an toàn
 
Trong suốt ngày 24/10, cùng với việc dùng bao cát ngăn nước chảy tràn qua bờ đập, chính quyền địa phương còn dùng 2 máy đào để khai thông dòng chảy ở cửa xả để nước rút nhanh.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trị Nguyễn Văn Xuân, đập Hóc Hai có mặt nước tự nhiên rộng khoảng 4ha. Đây là lần đầu tiên nước trong đập tràn qua bờ tràn, có nguy cơ gây vỡ đập. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ ngăn nước tràn qua đập, giảm bớt áp lực chống lũ cho địa phương.
 
Chiều 24/10, các cán bộ, chiến sĩ ở Ban CHQS huyện Bình Sơn đến xã Bình Trị để hỗ trợ địa phương dùng bao cát ngăn đập
Chiều 24/10, các cán bộ, chiến sĩ ở Ban CHQS huyện Bình Sơn đến xã Bình Trị để hỗ trợ địa phương dùng bao cát ngăn đập
..
 
 
Kiểm tra việc gia cố đập Hóc Hai, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Trần Thế Phan cho biết, từ ngày 23/10, nhiều khu vực đồng bằng Quảng Ngãi ngập sâu vì lũ gây chia cắt. Miền núi cũng bị sạt lở nặng. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các ban CHQS huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với lực lượng ở địa phương tổ chức chốt chặn một số tuyến giao thông, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ di dời khoảng 4.000 hộ dân đến nơi an toàn.
 
Ngoài ra, LLVT còn điều động cán bộ, chiến sĩ tham gia gia cố đê, đập. Bộ CHQS tỉnh đã lên kế hoạch sẽ phối hợp với các địa phương khắc phục hậu quả sau lũ nhằm giúp dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.
 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.