Đẩy nhanh tiến độ chi bảo hiểm thất nghiệp

08:10, 29/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ. Qua đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, các DN có điều kiện để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. 
[links()]
 
Đến thời điểm này, 270 lao động thuộc Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng Miền Trung (Phân khu KCN Sài Gòn - Dung Quất) đã nhận tiền hỗ trợ BHTN. Mức nhận hỗ trợ  cho mỗi lao động từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian tham gia đóng bảo hiểm. Một số NLĐ làm việc chỉ mới 2- 3 tháng có đóng BHTN cũng được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng. 
 
Người lao động làm thủ tục để được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động làm thủ tục để được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp.
Theo Nghị quyết 116/NQ-CP, ngoài việc hỗ trợ lao động đóng BHTN, từ ngày 1/10/2021 - 30/9/2022, DN cũng được miễn giảm đóng BHTN cho NLĐ. Theo quy định này, Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng Miền Trung giảm được khoảng 120 triệu đồng tiền đóng BHTN cho NLĐ.  Trưởng phòng Nhân sự, Công ty CP Kết cấu thép Đại Dũng Miền Trung Trịnh Văn Trường cho hay, từ số tiền hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị định 116/NQ-CP, công ty sẽ đầu tư trang thiết bị, chi trả lương tăng thêm và khen thưởng cho những lao động xuất sắc để động viên tinh thần làm việc. 
 
Gói hỗ trợ BHTN được BHXH tỉnh triển khai thực hiện với thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho  NLĐ và DN. Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Trần Thị Thanh Hương cho biết, qua rà soát có khoảng 5.600 lao động trên địa bàn đang tham gia BHXH, 275 DN thuộc diện được hỗ trợ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Đến nay, BHXH huyện đã chi hỗ trợ cho hơn 2.200 lao động, với hơn 5 tỷ đồng. Đơn vị đang đôn đốc các DN khẩn trương phối hợp để hoàn thiện thủ tục nhằm tiếp tục chi hỗ trợ BHTN cho số lao động còn lại trong tháng 10/2021.
 
Huyện Lý Sơn cũng đã kịp chi hỗ trợ BHTN cho 180 lao động, đạt trên 90% số lao động thuộc diện được hỗ trợ, đồng thời hoàn thành thủ tục cho 20 DN được hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, đến thời điểm hiện tại, BHXH đã tiếp nhận dữ liệu và duyệt chi cho các đơn vị sử dụng lao động và NLĐ đã dừng tham gia BHTN đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 116/NQ-CP cho hơn 30 nghìn người, với tổng số tiền 80 tỷ đồng. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
 
Hiện nay, BHXH tỉnh ưu tiên chi trả gói hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và người sử dụng lao động tiếp cận gói hỗ trợ, đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch. 
 
Bảo hiểm xã hội tỉnh yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP cần nhanh chóng lập và gửi danh sách NLĐ theo mẫu về cơ quan BHXH kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin theo quy định pháp luật, chậm nhất là đến hết ngày 10/11/2021. Sau ngày 30/11/2021, đơn vị sử dụng lao động không chuyển danh sách nhận hỗ trợ kịp thời thì sẽ thực hiện như trường hợp NLĐ đã dừng tham gia BHTN. Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN đủ điều kiện nhận hỗ trợ, thời gian tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.