Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

03:10, 25/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa mưa  bão năm nay dự báo sẽ diễn biến phức. Để ứng phó với diễn biến của thời tiết, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định. 
[links()]
 
Thường xuyên bảo dưỡng để ngăn ngừa sự cố 
 
Những ngày qua, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi đồng loạt triển khai bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời các trạm biến áp có nguy cơ cháy nổ; rà soát các điểm xung yếu, khiếm khuyết trên lưới điện và tại trạm biến áp 110kV để khắc phục sớm; lắp đặt các thiết bị chống sét, xử lý hệ thống tiếp địa không đảm bảo. Những thiết bị không đảm bảo an toàn vận hành cấp điện đều được thay thế bằng thiết bị mới. Đồng thời, phát quang hành lang tuyến để hạn chế thấp nhất tác động đến hoạt động bình thường của lưới điện, ngăn ngừa sự cố rủi ro. 
 
Sửa chữa đường dây để đảm bảo cấp điện an toàn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi trong mùa mưa bão.              Ảnh:T.Nhị
Sửa chữa đường dây để đảm bảo cấp điện an toàn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi trong mùa mưa bão. Ảnh:T.Nhị
Việc phối hợp giữa Công ty Điện lực Quảng Ngãi và địa phương trong thời gian qua rất tích cực, góp phần quan trọng trong giảm nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống điện khi có thiên tai. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục kilômét có cây cối um tùm đã được rong tỉa, phát quang, hạn chế nguy cơ ngã đổ vào đường dây điện khi gặp dông sét, gió lớn. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) Nguyễn Ngọc Sinh cho biết, ngay khi nhận được văn bản của Điện lực Nghĩa Hành, xã đã cử cán bộ phối hợp với điện lực đi kiểm tra, vận động người dân rong tỉa, phát quang cây cối ảnh hưởng hành lang tuyến. Nhờ vậy, lưới điện đảm bảo an toàn, cấp điện ổn định cho nhân dân.
 
 Mới đây, Điện lực Trà Bồng rà soát, phát hiện có 2 trạm biến áp cần phải thay mới để đảm bảo cấp điện liên tục, đơn vị kiến nghị công ty và đã được quan tâm thay mới. Ngày 9/10, trạm biến áp ở thôn Môn, xã Trà Thanh đã được thay mới. Theo kế hoạch, cuối tháng 10/2021, Điện lực Trà Bồng tiếp tục thay thế trạm biến áp mới thứ hai, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho người dân vùng đặc biệt khó khăn.
 
Người dân cần sử dụng điện an toàn
 
 Mưa bão, dông sét luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện. Vì thế, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các hướng dẫn an toàn điện. Theo đó, phải kiểm tra ổ cắm, tủ bảng điện trong gia đình, công sở, phải lắp đặt nơi khô ráo, đúng độ cao quy định. Không đóng cắt cầu dao, công tắc điện khi tay hoặc sàn nhà ẩm ướt. Kiểm tra lại đường dây sau công tơ, tránh để tình trạng nghiêng, gãy cột (tre, bạch đàn), dây điện võng xuống thấp, rất nguy hiểm. Xử lý các vị trí dây dẫn điện bị bong tróc lớp cách điện, các mối nối chưa được bọc băng keo cách điện; tuyệt đối không mắc dây dẫn điện trên các cành cây tươi, hàng rào, mái lợp kim loại...
 
 Trong cơn mưa, dông, bão không được đứng dưới đường dây đề phòng điện giật; khi ngập nước, cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat. Trong trường hợp khách hàng có sử dụng máy phát dự phòng, phải cô lập nguồn phát với lưới điện hệ thống bằng cầu dao đảo chiều. Cấm buộc gia súc và thuyền bè vào cột điện, để đề phòng cột bị gãy đổ và bị điện giật. Khi phát hiện trụ điện ngã, hoặc dây điện đứt rơi xuống, không được đến gần, mà cần cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và cấp báo vào số điện thoại nóng 19001909, hoặc số điện thoại Phòng Điều độ 0255.3822635, để có biện pháp xử lý thích hợp. "Người dân cần phối hợp tốt với ngành điện để triển khai hiệu quả các phương án đảm bảo an toàn điện, đề phòng những rủi ro, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân", Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Phan Vũ Đông Quân nhấn mạnh.
 
 THANH NHỊ
 
 
 

 


.