Có ai tên "Quảng Ngãi"?

03:10, 25/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có đấy! Nhưng người ấy còn ba tuần nữa mới chào đời. Và không phải quê quán Quảng Ngãi. Thế vì sao lại mang tên “Quảng Ngãi”? Câu chuyện bắt đầu từ một đêm mưa gió tại TP.Quảng Ngãi. Có một gia đình quê miền Bắc từ TP.Hồ Chí Minh về quê, khi đến địa bàn TP.Quảng Ngãi thì đã khuya, trời lại mưa như trút nước. Bụng đói, mệt lả, cả 5 người cùng gia đình, trong đó có một sản phụ sắp tới kỳ sinh cháu bé, đành kiếm một mái hiên trú mưa và ngủ tạm. Chủ nhà biết chuyện đã chủ động mua cơm cho cả gia đình này ăn tạm và chỉ đường cho họ lên Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi.
 [links(right)]
 
Nhà báo Phạm Anh (Báo Thanh Niên) trao tiền hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân cho gia đình sản phụ quê Thanh Hóa. 	         Ảnh: PV
Nhà báo Phạm Anh (Báo Thanh Niên) trao tiền hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân cho gia đình sản phụ quê Thanh Hóa. Ảnh: PV
Khi biết thông tin, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương đã đích thân cùng cán bộ của thành phố đến tận nơi động viên, tìm chỗ ở cho gia đình sản phụ và cho cả đoàn người vừa tới Quảng Ngãi trong mưa gió. Một số phóng viên tại Quảng Ngãi đã tiếp cận ngay với gia đình sản phụ ở Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi. Những người dân Quảng Ngãi sáng hôm sau biết chuyện đã tìm đến ủng hộ tiền cho gia đình sản phụ và ủng hộ cho hơn 30 người đang tạm trú ở thành phố, cung cấp đầy đủ các bữa ăn. 
 
Chồng của sản phụ là anh Phạm Văn Quyết cho biết, khi rời TP.Hồ Chí Minh về quê ở huyện Thạch Thành, một huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, gia đình anh chỉ còn đúng 1 triệu đồng. Người dân Quảng Ngãi đã đóng góp ủng hộ cả nhà anh Quyết mấy chục triệu đồng để khi về quê, vợ chồng anh có tiền chuẩn bị sinh cháu bé và giúp gia đình vượt qua khó khăn.
 
Chính quyền Quảng Ngãi cũng tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho những người này, may quá tất cả đều âm tính. Mọi sự ủng hộ gia đình anh Quyết và những người trên đường về quê tạm trú tại TP.Quảng Ngãi đều chia sẻ dưới một tên chung “Quảng Ngãi”.
 
Hai hôm sau, thành phố và bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phối hợp đưa xe ôtô chở cả gia đình anh Quyết về quê Thanh Hóa. Cả gia đình anh Quyết đã về tới nhà bình yên. Gọi điện cho một số phóng viên báo tin cả nhà đã về quê an toàn, anh Quyết cảm động nói: “Khi vợ tôi sinh, tôi sẽ lấy tên “Quảng Ngãi” đặt cho con mình. Cả gia đình tôi biết ơn TP.Quảng Ngãi, biết ơn đồng bào Quảng Ngãi. Xin phép Quảng Ngãi cho chúng tôi lấy tên Quảng Ngãi đặt cho cháu bé, để tỏ lòng biết ơn”.
 
Tôi đã rơi nước mắt vì tự hào về quê hương Quảng Ngãi của mình khi biết câu chuyện này. Tôi nghĩ, đó là niềm tự hào hết sức chính đáng của người dân Quảng Ngãi, khi biết tên quê hương mình được đặt cho một cháu bé sơ sinh quê tận huyện miền núi Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Lòng nhân ái bao giờ cũng là vốn quý nhất của một con người! 
 
   THANH THẢO
 
 
 

.