Vượt bão để sinh con

07:09, 19/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Nhìn bé trai kháu khỉnh, nặng 2,9kg nằm trong lòng, chị Lê Thị Lệ, ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn như vừa trải qua một giấc mơ. Bởi lẽ, chị không ngờ mình vào được đất liền giữa lúc bão số 5 đang ập đến.

[links()]

Sáng sớm ngày 12/9, chị Lệ có dấu hiệu chuyển dạ nên được chuyển vào Trung tâm y tế huyện Lý Sơn. Qua thăm khám, chị Lệ bị khô ối và dự đoán sinh khó, trong khi điều kiện y tế trên đảo không đảm bảo nên bác sĩ khuyên chuyển lên tuyến trên. Thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bão số 5 thì đang đổ bộ vào Quảng Ngãi, biển động mạnh, tàu thuyền bị cấm ra khơi.

Chuyến đi sinh đầy bão táp

Dẫu vậy, gia đình chị Lệ vẫn tìm mọi cách để được vào đất liền sinh con. Sau khi bày tỏ nguyện vọng và được chính quyền địa phương đồng ý thì không tìm được tàu vận chuyển giữa lúc mưa bão.  

Trong lúc khó khăn đó thì gia đình chị nhận được sự đồng ý của chủ tàu Super Biển Đông. Chi phí của chuyến đi là 18 triệu, một số tiền lớn đối với người thuê tàu, nhưng với chủ tàu thì không thấm tháp vào đâu khi chấp nhận một chuyến đi mạo hiểm giữa lúc biển động và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn khi tàu hay sản phụ gặp sự cố.  Thế nhưng, tình người lúc đấy như một sợi dây kết nối giúp chị Lệ có được cơ hội vào đất liền sinh con.

Vợ chồng chị Lê Thị Lệ, ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn hạnh phúc khi mẹ và con đều an toàn.
Vợ chồng chị Lê Thị Lệ, ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn hạnh phúc khi mẹ và con đều an toàn.

“Bà con hàng xóm mỗi người gom góp một ít hỗ trợ cho vợ chồng đi sinh con, chủ tàu tốt bụng còn cho nợ sau này về rồi làm ăn từ từ trả lại. Mình quá may mắn vì trong lúc khó khăn lại nhận được sự giúp đỡ của mọi người” 

Chị Lê Thị Lệ, ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn

Gia đình chị Lệ thuộc diện khó khăn. Chị Lê làm nông, chồng đi thuyền thúng đánh bắt cá sống qua ngày. Chị còn 2 con nhỏ và sống với ba mẹ chồng đã già. 

Giữa biển khơi sóng to gió giật vì chịu ảnh hưởng của cơn bão. Chiếc tàu chồng chềnh ngả nghiêng theo từng cơn sóng lớn. Di chuyển được 50 phút, chị Lệ cảm thấy đau bụng dữ dội, có dấu hiệu muốn sinh. Được sự trợ giúp của nhân viên y tế đi cùng chị Lệ đã sinh được một bé trai kháu khỉnh. Sau khi lấy em bé ra khỏi mẹ, chị Lệ ngất đi vì mất sức. Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên y tế đi cùng chị Lệ cũng rã rời vì đỡ đẻ và say sóng.

Nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh đã cử 1 xe cấp cứu đến trước cảng Sa Kỳ để đón sản phụ. Đoạn đường chở sản phụ cũng gặp nhiều khó khăn vì mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập nước, cây ngã đổ, lái xe phải đi đường vòng để có thể đưa sản phụ an toàn đến bệnh viện. Tai bệnh viện, chị Lệ được các y, bác sĩ nhanh chóng kiểm tra sức khỏe và lấy nhau thai còn sót. Sau một khoảng thời gian được chăm sóc chị Lệ đã dần khỏe lại, đứa con mới sinh sức khỏe cũng ổn định.

Khó khăn cho sản phụ ở vùng đảo xa

Không như hành trình đi sinh của chị Lệ, nhưng chị Nguyễn Thị Đậm, ngụ ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn cũng đã trải qua hành trình đi khám thai vất vả không kém, thậm chí là suýt ảnh hưởng đến tính mạng nếu đến bệnh viện muộn.

Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn chưa đảm bảo nhân lực và phương tiện để cấp cứu những ca bệnh khó. Ảnh TL
Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn chưa đảm bảo nhân lực và phương tiện để cấp cứu những ca bệnh khó. Ảnh TL

Giữa năm 2020, do đang thực hiện giãn cách xã hội nên tàu cao tốc không thể đưa chị Đậm từ huyện Lý Sơn vào đất liền. Người phụ nữ này sau đó được đưa đi cấp cứu bằng tàu gỗ nên mất 2 giờ mới đến bệnh viện Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh. Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định chị Đậm mang thai đã 36 tuần, bị viêm phúc mạc ruột thừa, ruột thừa vỡ, nguy hiểm cho mẹ và con. Ngay sau đó, các y, bác sĩ cấp cứu kịp thời nên chị Đậm mới thoát khỏi “cửa tử” và giữ được con. 

“Huyện Lý Sơn đề nghị tỉnh bố trí 1 tàu cứu hộ cứu nạn để có thể chuyên chở người dân đi cấp cứu; đồng thời tăng cường nhân lực y tế có chuyên môn cao cho huyện trong những tháng thời tiết xấu”
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương

 Theo thống kê của Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, từ năm 2020 đến nay bệnh viện đón khoảng 300 lượt khám, điều trị sản, phụ khoa cho bệnh nhân ở huyện Lý Sơn. Trong đó có không ít ca chuyển tuyến vì một số bệnh lý nặng khi mang thai. Rất nhiều sản phụ như chị Lệ, chị Đậm phải di chuyển rất khó khăn, tốn kém số tiền lớn để thuê tàu chuyển tuyến điều trị bệnh hoặc sinh nở.

Từ lâu, việc mang thai, sinh nở nói riêng hoặc cấp cứu, chuyển tuyến cho bệnh nhân nặng ở Lý Sơn nói chung luôn gian truân hơn những nơi khác. Đây là một thiệt thòi rất lớn của người dân huyện đảo tiền tiêu. 

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: “Thường vào mùa mưa, bão, ngành y tế Lý Sơn được hỗ trợ thêm nhân lực, nhưng 2 năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân lực ít được tăng cường, nên khó khăn chồng chất khó khăn. Đã có nhiều trường hợp phải thuê tàu vào đất liền cấp cứu, rất nguy hiểm và tốn kém”.

Bài,ảnh: B.Minh

 
 
 
 

.