Phát huy truyền thống đi đầu trong "Tuần lễ Vàng"

03:09, 15/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là nơi “đất bạc, dân nghèo”, nhưng khi Tổ quốc cần, người dân xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) sẵn sàng góp của cải, trở thành một trong những địa phương đóng góp vàng dẫn đầu cả tỉnh trong “Tuần lễ Vàng”. Hòa bình lặp lại, tiếp nối truyền thống yêu nước ấy, người dân nơi đây tiếp tục góp công, góp của vì việc chung của xóm làng.
[links()]
 
Nhà nhà hăng hái tham gia  
 
Đã 76 năm trôi qua kể từ khi Chính phủ phát động “Tuần lễ Vàng”, nhưng trong ký ức của cụ Phan Công Chánh (1935), quê ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ), không khí nô nức đi góp vàng của người dân quê ông ngày ấy vẫn như mới vừa hôm qua.
 
Phụ nữ xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) vận động, quyên góp nhu yếu phẩm, khẩu trang tặng cho người dân ở khu cách ly tập trung của địa phương.
Phụ nữ xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) vận động, quyên góp nhu yếu phẩm, khẩu trang tặng cho người dân ở khu cách ly tập trung của địa phương.
“Trong hoàn cảnh đất nước vừa mới giành được độc lập, thù trong giặc ngoài và thiên tai luôn đe dọa nên nhiều nơi trên địa bàn tỉnh người dân lâm vào cảnh thiếu đói. Phổ Cường quê tôi ngày ấy cũng không ngoại lệ. Có rau, có củ để ăn là may mắn rồi, chứ nói gì đến việc được ăn cơm no. Ấy vậy mà, khi nghe Chính phủ kêu gọi nhân dân thực hiện “Tuần lễ Vàng”, bà nội tôi là Trần Thị Liễu liền lấy số vàng dành dụm được để mang đi quyên góp. Nhiều gia đình, ngoài mang kỷ vật thiêng liêng như nhẫn cưới, hoa tai cưới, còn mang nồi đồng, đồ thờ cúng đi đóng góp. Với tâm niệm “tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho kháng chiến”, nên mọi người đều hăng hái mang những thứ quý giá nhất trong nhà đi đóng góp với tinh thần tự nguyện và tự hào”, cụ Chánh xúc động kể.
 
Hưởng ứng cuộc phát động “Tuần lễ Vàng”, từ ngày 17 - 24/9/1945, cùng với người dân toàn tỉnh, người dân Phổ Cường đã tích cực tham gia đóng góp cho “Tuần lễ Vàng”. Trong đó, chỉ tính riêng làng Thanh Sơn, có 108 chị em phụ nữ, thì đã có 65 chị đóng góp cho “Tuần lễ Vàng”. Các chị đã góp tổng cộng 54 đôi hoa tai, vàng vòng, nhẫn (bằng 50 chỉ vàng) vào quỹ và trở thành một trong những địa phương đạt thành tích đóng góp cao nhất của tỉnh.
Trước hoàn cảnh chính quyền cách mạng luôn bị kẻ thù phá hoại, nền kinh tế tài chính vô cùng kiệt quệ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc có tiền để mua sắm vũ khí, lương thực, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc kháng chiến chống thù trong giặc ngoài, góp phần giải quyết nạn đói trong nhân dân. Ngày 4/9/1945, Chính phủ ra Sắc lệnh tổ chức “Qũy độc lập” nhằm động viên sự đóng góp tiền bạc, của cải trong nhân dân. Tiếp sau đó, trong khuôn khổ “Qũy độc lập”, Chính phủ đã đề ra Chương trình tổ chức “Tuần lễ Vàng” từ ngày 17 - 24/9/1945.
Chung sức vì việc chung
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, những năm qua, lực lượng phụ nữ xã Phổ Cường tiếp tục ra sức góp công, góp của cho các phong trào thi đua của địa phương, điển hình như phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, Hội LHPN xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đóng góp kinh phí gần 3 tỷ đồng để bê tông xi măng các tuyến đường làng, ngõ xóm, với tổng chiều dài hơn 18,5km. Ngoài ra, hội còn vận động đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 1.500 ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội đồng và xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đường quê, đồng thời phát động nhiều đợt ra quân thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường và tự xử lý rác thải tại nhà... Qua đó, góp phần đáng kể vào việc đưa xã Phổ Cường về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019.
 
Phụ nữ xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) luân phiên nấu ăn cho người dân tại khu cách ly tập trung của địa phương.
Phụ nữ xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) luân phiên nấu ăn cho người dân tại khu cách ly tập trung của địa phương.
Xuất phát từ thực tế trên địa bàn xã có rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi lao động, vì cuộc sống khó khăn phải xa quê mưu sinh; số phụ nữ ở lại hầu hết đều già cả, neo đơn hoặc đau bệnh, thu nhập bấp bênh, các chị em trong chi hội phụ nữ thôn Nga Mân và thôn Thanh Sơn lại tiếp tục xây dựng và duy trì mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” để giúp đỡ cho những trường hợp này. Suốt 5 năm qua, mô hình này đã thu được gần 1.500kg gạo và gần 10 triệu đồng để trao tặng cho 148 suất gạo cho 28 cụ già neo đơn, tiếp sức 38 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 6 trẻ em mồ côi trên địa bàn thôn. Bên cạnh đó, 2 chi hội còn nhận hỗ trợ thường xuyên cho 2 cụ già neo đơn trên địa bàn với định mức mỗi tháng 10kg gạo.
 
Chia sẻ niềm xúc động khi được chị em chăm lo, cụ Võ Thị Liên (85 tuổi), ở khu dân cư số 6, thôn Nga Mân (Phổ Cường) rưng rưng bảo, tôi tuổi già sức yếu lại neo đơn, không biết làm gì cho có tiền để trang trải cuộc sống. May nhờ có các cháu phát động hũ gạo tiết kiệm rồi hỗ trợ định kỳ mỗi tháng 10 kg gạo, giúp tôi vơi bớt nỗi lo cơm gạo hằng ngày.
 
Đóng góp gạo vào
Đóng góp gạo vào "Hũ gạo tiết kiệm" để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
Những ngày qua, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên cả nước, chị em phụ nữ Phổ Cường lại tất bật với các hoạt động chung tay phòng chống dịch. Ngay khi xã Phổ Cường kích hoạt 2 điểm cách ly y tế tập trung để cách ly các F1 trên địa bàn thị xã và cách ly cho người dân quê Phổ Cường trở về từ TP.Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã đã huy động hơn 20 hội viên phụ nữ, thay phiên nhau đi chợ, chuẩn bị mỗi ngày 2 - 3 bữa ăn phục vụ 2 điểm cách ly của địa phương. Ngoài ra, các chị còn vận động kinh phí và tự tay chế biến hơn 600 suất ăn cùng hàng trăm chai nước uống như sữa đậu nành, chanh dây... với tổng trị giá gần 16 triệu đồng để giảm bớt chi phí cho các công dân thực hiện cách ly tại địa phương. 
 
Song song với đó, cán bộ, hội viên phụ nữ 7 thôn trên địa bàn xã còn đóng góp hơn 37 triệu đồng, hơn 160kg gạo cùng các nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ các khu, điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn thị xã. “Tinh thần chống dịch như chống giặc, ngoài việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để phòng, chống dịch, với vai trò là “hậu phương” cho lực lượng tuyến đầu, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Phổ Cường tích cực đóng góp sức người, sức của để mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, Chủ tịch Hội LHPN xã Phổ Cường Bùi Thị Kim Luyến chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 
 

.