Lan tỏa năng lượng tích cực

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giữa lúc cuộc sống bộn bề âu lo bởi dịch Covid-19, nhiều tác phẩm văn học đã ra đời như xoa dịu áp lực, khó khăn, truyền đi năng lượng tích cực để góp phần động viên mọi người bình tĩnh, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
[links()]
 
Hiện nay, có nhiều cuốn sách viết về chủ đề dịch Covid-19 với những câu chuyện lan toả sự tử tế, thái độ sống tích cực... được nhiều người đặt mua, như “Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể” của bác sĩ Ngô Đức Hùng, “Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid-19” của tác giả Nguyễn Tăng Quang; “Đi qua hai mùa dịch” của tác giả Dy Khoa, “Điều kỳ diệu” của tác giả R.J.Palacio, “Muôn kiếp nhân sinh 2” của tác giả Nguyên Phong...
 
Không chỉ trang bị kiến thức, mà những điều bình dị, tích cực còn được lan tỏa đến bạn đọc qua từng trang sách.
Không chỉ trang bị kiến thức, mà những điều bình dị, tích cực còn được lan tỏa đến bạn đọc qua từng trang sách.
Thông điệp của cuốn sách “Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid-19” của Nguyễn Tăng Quang như một lời an ủi, động viên để vơi bớt nỗi lo của cộng đồng trong những ngày căng thẳng chống dịch. Cùng với nội dung miêu tả chân thật, những bức ký hoạ cho thấy giá trị tình người trong biến cố, tinh thần lạc quan về cách lựa chọn thái độ sống và thích nghi với mọi hoàn cảnh của những người thực hiện cách ly khi trở về Việt Nam từ nhiều nước. Và đó cũng là sự biết ơn, cảm kích đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Để rồi sau 14 ngày nhận ra, phía sau mỗi chúng ta là “Gia đình”, là “Tổ quốc”, là những vòng tay luôn rộng mở với tình yêu thương chân thành...
 
Giữa đại dịch Covid-19, việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch là rất cần thiết. Đã có nhiều cuốn sách hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh ra đời, trong đó có cuốn sách "Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể" của bác sĩ Ngô Đức Hùng mang đến cho người đọc những kiến thức cơ bản, ngắn gọn, dễ hiểu. Với cái nhìn của người trong cuộc, tác giả đã “thổi” vào cuốn sách một tinh thần tích cực và tràn đầy hy vọng trước những khó khăn chồng chất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đồng thời giúp độc giả có một cái nhìn đúng đắn về dịch bệnh và hơn hết là cảm nhận sâu sắc về tình người. 
 
Cuốn sách “Điều kỳ diệu” của tác giả R.J.Palacio thì kể về cậu bé mắc chứng bệnh hiếm gặp, có ngoại hình xấu xí bị mọi người xa lánh nhưng lại có trái tim tốt bụng và nghị lực sống phi thường. Những câu chuyện cuộc đời được viết với sự đáng yêu, hài hước, có lúc lại nghẹn ngào, sâu lắng. Dường như ở mỗi trang sách đều được thắp sáng bởi những việc tử tế. Sự kỳ diệu đôi khi nằm trong những điều rất đỗi bình thường, vậy mà xua tan mọi áng mây đen, giữ lại ánh sáng ấm áp. Đặc biệt hơn cả, qua trang sách giúp chúng ta nhận ra thay vì bi quan, hãy bình tĩnh, lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.
 
Độc giả nhí cũng có nhiều sách để lựa chọn. Đơn cử như cuốn “Chiếc khẩu trang biết đếm” của tác giả La Hi, chuyện nói về các con số mà chiếc khẩu trang này đếm là minh chứng chạy đua giữa con người với thời gian, giành từng giây từng phút để cứu mạng sống. Hay cuốn sách “Hộp cơm rỗng” của tác giả Ngải Văn Nhi, Tinh Hỏa, nội dung câu chuyện xoay quanh việc giáo dục trẻ về tình yêu thương động vật... Chị Nguyễn Thu Trang ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ, trong thời gian nghỉ ở nhà để phòng dịch, tôi đặt mua sách cho các con. Đây là cách để tôi trò chuyện, khám phá cùng con, giúp con thêm kiến thức để bảo vệ bản thân trong mùa dịch và biết trân quý giá trị cuộc sống.
 
Dịch Covid-19 không chỉ thay đổi mọi sinh hoạt của cuộc sống, mà nó còn tạo sự biến chuyển trong văn hóa đọc. Những cuốn sách không chỉ là trang bị kiến thức, mà giúp mọi người thêm vững tin vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. 
 
  Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.