Giá trị thật trong phòng, chống dịch trên thế giới "ảo"

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, cùng với các cơ quan báo chí, mạng xã hội (MXH) là một trong những kênh thông tin hữu hiệu, góp phần hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng, chống dịch.
[links()]
 
Thông tin, tuyên truyền kịp thời
 
Những ngày có dịch, việc đầu tiên khi thức dậy của anh Trần Hùng, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) là lên MXH để đọc thông tin. “Mỗi ngày, tôi đều theo dõi các thông tin, diễn biến dịch Covid-19 trong nước qua tài khoản Zalo của Bộ Y tế. Ngoài ra, tôi cũng xem các trang fanpage trên Facebook như Báo Quảng Ngãi điện tử hay Đài Phát thanh- Truyền hình Quảng Ngãi, để cập nhật tình hình dịch bệnh trong tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh để thực hiện theo. Có những nguồn thông tin chính thống như vậy, tôi  yên tâm rất nhiều”, anh Hùng chia sẻ. 
Từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội, các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi đã quyên góp, hỗ trợ hàng chục tấn rau, củ, quả cho các khu cách ly trong tỉnh.
Từ những lời kêu gọi trên mạng xã hội, các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi đã quyên góp, hỗ trợ hàng chục tấn rau, củ, quả cho các khu cách ly trong tỉnh.
Trên địa bàn tỉnh, nhiều fanpage, hội nhóm và tài khoản cá nhân trên MXH cũng đã tăng cường thông tin về Covid-19; kêu gọi mọi người nâng cao trách nhiệm cộng đồng, lan tỏa lối sống tích cực và chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đơn cử, như các bạn trẻ trên trang Facebook của Huyện đoàn Bình Sơn đã dùng hình ảnh trực quan, clip hưởng ứng phong trào phòng, chống dịch Covid-19. Đó là, hình ảnh các bạn thanh niên áo xanh hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tại các chợ, cảng cá; tham gia nấu ăn cho các khu cách ly hay giúp nông dân cách ly y tế tập trung thu hoạch nông sản... đã lan tỏa những thông điệp tích cực, góp phần tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
Thời gian qua, tài khoản Zalo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi các thông tin về tuyển dụng lao động, tuyển sinh các lớp tiếng Hàn, Nhật cho đối tượng tham gia xuất khẩu lao động, hay các thông báo về việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp... Anh Lê Thanh Trung, ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) cho biết, thông qua tài khoản của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi chỉ cần đăng ký tìm việc theo mẫu trung tâm cung cấp, sau đó được tư vấn viên điện thoại tư vấn và giới thiệu với doanh nghiệp để phỏng vấn trực tuyến. 
 
Kết nối tấm lòng
 
Không chỉ là kênh thông tin, tuyên truyền, MXH cũng là nơi kết nối những người bạn “ảo” tình nguyện ra thế giới thật để cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, hỗ trợ đội ngũ phòng, chống dịch...
 
Từ tháng 6 đến nay, Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm - Trà Bồng đã vận động được 4 chuyến xe chở các mặt hàng thiết yếu hỗ trợ cho người dân TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đà Nẵng. Ngoài ra, nhóm còn ủng hộ trang thiết bị y tế cho người dân và Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng... Tất cả đều nhờ vận động qua Facebook. “Thông qua Facebook, nhóm nhận được rất nhiều sự ủng hộ của mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Không chỉ vậy, nhiều người cũng tình nguyện đến làm các công việc khác, như hỗ trợ nhóm đóng gói các phần quà, tham gia nấu ăn cho các khu cách ly trên địa bàn huyện...”, chị Nguyễn Thị Hà Tiên, một thành viên của nhóm, cho biết.
 
Hay như từ những lời kêu gọi trên trang Facebook cá nhân của ông Nguyễn Ngọc Giao, Đội trưởng Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi, đội đã vận động được hàng chục tấn rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cùng trang thiết bị y tế để hỗ trợ các khu cách ly trong tỉnh, ủng hộ các tỉnh, thành phố trong cả nước, giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh vượt qua khó khăn...
 
Còn rất nhiều những hội, nhóm thiện nguyện trên MXH đã đóng góp không nhỏ trong vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch thời gian qua. Những việc làm thật trên MXH “ảo” đã tạo nên hiệu ứng tích cực, góp phần khơi dậy sức mạnh cộng đồng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: V.YẾN
 
 
 

.