Duy trì công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:09, 01/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 23/8 là ngày thứ 3 liên tiếp, Quảng Ngãi không xuất hiện ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều trường hợp F0 chưa xác định rõ nguồn lây. Do đó, các địa phương cần duy trì và nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
Phát phiếu đi chợ cho người dân
 
Tại huyện Bình Sơn, xác định nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng từ các chợ là rất lớn, nên ngày 20/8, UBND huyện đã triển khai ngay phương án phòng, chống dịch tại chợ và phân công tần suất đi chợ của các hộ gia đình trên địa bàn huyện. Phương án này được triển khai trước tiên tại chợ Châu Ổ. Riêng các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn huyện phải tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.
 
Nhân viên Ban Quản lý chợ Châu Ổ (Bình Sơn) kiểm tra, thu phiếu người dân khi vào chợ.  Ảnh: H.Hoa
Nhân viên Ban Quản lý chợ Châu Ổ (Bình Sơn) kiểm tra, thu phiếu người dân khi vào chợ. Ảnh: H.Hoa
Hiện người dân ở thị trấn Châu Ổ đã được UBND thị trấn Châu Ổ phát phiếu đi chợ theo hình thức ngày chẵn, lẻ đối với từng tổ dân phố. Theo đó, mỗi người dân được phát 5 phiếu đi chợ, 3 ngày đi chợ một lần. Tiểu thương và người dân ra vào chợ được phân luồng một chiều. Những trường hợp ở các xã trên địa bàn huyện và người dân ở các địa phương khác đến chợ đều phải khai báo y tế, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mới được vào chợ.
 
Trong khuôn viên chợ, khoảng cách giữa các quầy, người đi chợ cũng được thực hiện theo đúng quy định. “Thấy tình hình dịch phức tạp, tôi rất lo lắng nên lúc nào cũng đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua và cả với người bán bên cạnh. Những người đặt hàng qua điện thoại thì tôi để trước cổng nhà rồi gọi điện ra lấy, còn tiền bạc thì tính sau”, bà Phạm Thị Thành, một tiểu thương buôn bán các mặt hàng tươi sống tại chợ Châu Ổ, nói.
 
Trưởng ban Quản lý chợ Châu Ổ Võ Tấn Công cho biết, Ban Quản lý chợ đã tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ; phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thị trấn Châu Ổ bằng phiếu vào chợ và quản lý chặt chẽ, lưu phiếu theo ngày. Tính đến 10 giờ sáng 23/8, số người vào chợ có phiếu là 478 người, số người vào chợ không có phiếu phải khai báo y tế là 414 người.
 
Đảm bảo an sinh, giữ vững “vùng xanh”
 
Dịch Covid-19 bùng phát từ ngày 26/6 trên địa bàn xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) làm đảo lộn cuộc sống của hơn 33 nghìn nhân khẩu, hàng chục nghìn lao động bị ảnh hưởng. Vì vậy, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, thì công tác đảm bảo an sinh cho người dân vùng phong tỏa đã được chính quyền xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh tích cực thực hiện.
 
Phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp người dân trên địa bàn yên tâm phòng dịch.          Ảnh: M.HOA
Phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp người dân trên địa bàn yên tâm phòng dịch. Ảnh: M.HOA
Sau 40 ngày thực hiện Chỉ thị 16, đến ngày 4/8, xã Phổ Châu cùng với 5 tổ dân phố (TDP) thuộc phường Phổ Thạnh là Thạnh Đức 1, Long Thạnh 1, Long Thạnh 2, Tân Diêm, Đồng Vân được gỡ phong tỏa. Riêng 4 TDP Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân và Thạnh Đức 2 thuộc phường Phổ Thạnh duy trì thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg từ ngày 4/8 đến trước 18 giờ ngày 23/8.
 
Để toàn phường sớm được “trọn niềm vui”, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, gắn với việc kêu gọi và vận động nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ nhu yếu phẩm, các vật dụng thiết yếu để kịp thời phân phối, cung cấp đến cho các hộ dân. Đến thời điểm này, 4 TDP trên không phát sinh ca bệnh ngoài cộng đồng sau 18 ngày (gồm Thạch By 1 và Thạnh Đức 2), sau 23 ngày (Thạch By 2), sau 30 ngày (La Vân). Riêng xã Phổ Châu và 5 TDP thuộc phường Phổ Thạnh giữ được “vùng xanh” kể từ khi gỡ phong tỏa (ngày 4/8 - PV) đến nay.
 
H.HOA - M.HOA 
 
 
 
 

.