Đồng hành cùng trẻ em vượt qua đại dịch Covid-19

05:09, 17/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Giữa những bộn bề, lo toan trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, trẻ em đang điều trị hay đang thực hiện việc cách ly không hề đơn độc. Ngược lại, các em có sự quan tâm lớn từ những chế độ, chính sách được ban hành, trong đó có Nghị Quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ về hỗ trợ cho người gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. 
 
Chính sách nhân văn
 
Những ngày này, các cấp, các ngành và địa phương có rất nhiều hoạt động để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em vùng dịch. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng đang dốc sức, kịp thời rà soát, lập danh sách để hỗ trợ trẻ em điều trị do nhiễm Covid-19 và cách ly y tế tập trung, theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Nghị quyết 68 và Quyết định 23). 
 
Nhiều trẻ em ở vùng phong tỏa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Nhiều trẻ em ở vùng phong tỏa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
 
Ngay sau khi em H.T.C.L, 16 tuổi, ở thôn Hưng Long, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) trở về địa phương từ khu cách ly, cán bộ phụ trách mảng lao động thương xã hội ở xã đã đến tìm hiểu thông tin, hướng dẫn, bổ sung các giấy tờ cần thiết, làm hồ sơ để C.L được hưởng chế độ chính sách theo đúng quy định. 
 
Bà Nguyễn Thị Thu, 41 tuổi, mẹ của C.L cho hay, dịch bệnh xảy ra là điều không ai mong muốn và tôi càng không muốn con mình đi cách ly để nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, nghe cán bộ ở xã nói cháu C.L sau khi đi cách ly về sẽ nằm trong đối tượng được nhận 1 triệu đồng. Đây là tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ. Tôi liền chuẩn bị sẵn giấy tờ để cán bộ xã sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục. 
 
“Dịch bệnh khó khăn, được Đảng và Nhà nước quan tâm sẽ tiếp thêm sức mạnh để tôi và các con vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay, chứ hiện nay hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Bản thân tôi đang nuôi hai con ăn học nhưng không có việc làm cả năm nay”, bà Thu chia sẻ. 
 
Trong đại dịch Covid-19 lần này, TX.Đức Phổ là một trong những địa phương của Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng nặng nề. Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX.Đức Phổ Nguyễn Thị Lạc cho biết: Tính đến nay, phòng đã rà soát, trình hồ sơ đề nghị tỉnh hỗ trợ cho 56 trường hợp. Trong đó có 40 trường hợp đã có quyết định từ Sở LĐTB&XH tỉnh, với 7 em là F0”.
 
Nghị Quyết số 68 và Quyết định 23 của Chính phủ đã quy định về một số chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covi-19, trong đó có đối tượng là trẻ em. Theo đó, trẻ em (dưới 16 tuổi) phải điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc đi cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 đều được hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/ngày ở các khu cách ly, bệnh viện. Ngoài ra, mỗi trẻ em sau khi hoàn thành thời gian điều trị hoặc cách ly sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.  
 
Các cán bộ Sở LĐTB&XH tỉnh đang nỗ lực rà soát lại hồ sơ để hỗ trợ cho trẻ em các địa phương.
Các cán bộ Sở LĐTB&XH tỉnh đang nỗ lực rà soát lại hồ sơ để hỗ trợ cho trẻ em các địa phương.
 
“Cùng với sự tận tình chăm sóc, giúp đỡ để các em hoàn thành tốt việc điều trị cũng như cách ly y tế, sớm trở về với gia đình, người thân của lực lượng tuyến đầu thì chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ rất có ý nghĩa. Tôi nghĩ rằng, đây là chính sách mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho trẻ em”, Cán bộ phụ trách mảng Lao động- Thương binh & Xã hội xã Phổ Châu Lê Hữu Lý, cho hay.
 
Không để em thơ bị bỏ lại
 
Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, tính đến nay (10/9), trên địa bàn toàn tỉnh có 124 trẻ em F0 và khoảng 250 em là F1. Thực hiện theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, toàn tỉnh đã có quyết định hỗ trợ kinh phí 1 triệu đồng cho 58 đối tượng trẻ em là F0, F1. Các em chủ yếu ở các địa phương như Ba Tơ, Trà Bồng, TP.Quảng Ngãi, Bình Sơn, Minh Long, nhiều nhất là TX.Đức Phổ (40 trường hợp). 
 
“Nhiều trường hợp F0, F1, chúng tôi không thể trực tiếp đến động viên từng em mà phải thông qua chính quyền địa phương, đại diện của các khu cách ly, cơ sở y tế vì phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Thế nhưng, những phần quà, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các em trong thời điểm này, đó chính là tình cảm, trách nhiệm, nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước và xã hội nhằm hỗ trợ, động viên tinh thần, ổn định tâm lý, giúp các em thực hiện tốt việc điều trị bệnh, hoàn thành việc cách ly, cùng đồng lòng với gia đình, cộng đồng vượt qua dại dịch”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Thị Ánh Lan chia sẻ. 

Trưởng Phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH tỉnh) Phạm Thị Hương, cho biết: Trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn từ dưới địa phương. Thời điểm có dịch bệnh ở vùng dịch, cán bộ phụ trách khó tiếp cận các trường hợp để xác minh. Mặt khác, nhiều trường hợp không mang theo giấy tờ khi đi cách ly, điều trị y tế nên tốn rất nhiều thời gian để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định...

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng đôn đốc các phòng chuyên môn, nghiệp vụ ở các địa phương hoàn thiện thủ tục, duyệt hồ sơ gửi lên để chế độ của chính sách này kịp thời đến với các em và gia đình trong điều kiện sớm nhất có thể. Mục tiêu là san sẻ phần nào những gánh nặng cho gia đình các em, giúp các em yên tâm điều trị cũng như cách ly y tế, đảm bảo cho sức khỏe của bản thân, cộng đồng, vững vàng vượt qua đại dịch. Cùng với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách này để các hộ gia đình có trẻ em là F0, F1 nắm bắt kịp thời”, bà Hương chia sẻ.
 
Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh thăm và tặng quà cho trẻ em là F0, F1 đang cách ly tại cơ sở cách ly ở Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất.
Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nguyễn Thị Ánh Lan thăm và tặng quà cho trẻ em là F0, F1 đang cách ly. 
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết, song song với việc thực hiện các nghị quyết, quyết định hỗ trợ cho trẻ em trong đại dịch Covid-19, sở cũng đã huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho các em bị nhiễm Covid-19 cũng như đang tập trung cách ly tại các cơ sở.
 
Qua các cuộc vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em, đơn vị trực thuộc sở cũng đã trao tặng được hơn 400 suất quà, với tổng kinh phí 150 triệu đồng dành cho trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường trên địa bàn tỉnh, việc vận động này đang được tiếp tục thực hiện...
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU
 

.