Điểm tựa của nạn nhân da cam

08:09, 14/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) Đức Phổ đã trở thành điểm tựa của những số phận bất hạnh, mang đến cho các em niềm vui trong cuộc đời.
[links()]
 
Theo chân chị Trần Thị Như Ý, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho NNCĐDC Đức Phổ, chúng tôi đến nhà em Huỳnh Tấn Tài (16 tuổi) ở tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ). Em Tài vui mừng chạy ra ngay cổng đón khách. Nhìn em Tài hoạt bát, ít ai nghĩ rằng trước đó em mắc chứng bệnh thiểu năng trí tuệ. Ông Huỳnh Tấn Long, bố của Tài cho biết, từ một đứa nhỏ chậm phát triển về trí não, sau một vài năm điều trị, tập luyện tại Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho NNCĐDC, giờ đây cháu đã biết chữ, nhanh nhẹn hơn, làm được nhiều việc phụ giúp gia đình. 
 
Sau khi điều trị, tập luyện, em Huỳnh Tấn Tài có thể tự chăm sóc bản thân, giao tiếp tốt.
Sau khi điều trị, tập luyện, em Huỳnh Tấn Tài có thể tự chăm sóc bản thân, giao tiếp tốt.
Còn chị Huỳnh Thị Huệ (44 tuổi), ở phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ), sau gần 3 năm điều trị, phục hồi chức năng tại trung tâm đã có thể tự lao động kiếm sống bằng nghề buôn bán rau. Khi mới vào trung tâm, qua khám lâm sàng kết luận chị Huệ mắc bệnh thiểu năng trí tuệ, dị tật tay phải, gặp khó trong việc phát âm. Cán bộ, nhân viên trung tâm đã xây dựng giáo án riêng để giúp chị Huệ điều trị, tập luyện. Sau một thời gian, chị Huệ tiến bộ rõ rệt. “Chúng tôi rất vui khi thấy chị Huệ có thể hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng ", chị Như Ý chia sẻ.
 
Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho NNCĐDC ở TX.Đức Phổ hiện đang nhận hỗ trợ tập luyện cho 32 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp nhân viên đến nhà hướng dẫn tập luyện. Em Phạm Thị Trúc Ly (14 tuổi), ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) cho hay, trong một lần lên cơn sốt vào năm 11 tuổi, em bị liệt toàn thân. Khi được trung tâm hỗ trợ điều trị, đến nay em Ly đã cử động, điều khiển được thân trên, có thể tự  ăn, uống, viết chữ... Trong số 32 NNCĐDC  đang điều trị tại trung tâm, có 10 trường hợp sau một thời gian tập luyện đến nay đã nhận thức, điều khiển được hành vi, tự vệ sinh cá nhân. 
 
Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho NNCĐDC Đức Phổ Nguyễn Văn Toàn cho biết, trung tâm hiện có 6 nhân viên, họ vừa là giáo viên, vừa như những người mẹ tận tình chăm sóc các NNCĐDC. Thấu hiểu nỗi bất hạnh mà các NNCĐDC phải gánh chịu, nên nhân viên trung tâm luôn nỗ lực chăm sóc, giúp các nạn nhân tập luyện với tất cả tình thương và trách nhiệm. Để nâng cao chất lượng phục hồi, hằng năm trung tâm đều tổ chức tập huấn cho nhân viên, về các chuyên đề giáo dục đặc biệt, các phương pháp trị liệu mới để đem lại hiệu quả hơn trong quá trình hỗ trợ, phục hồi chức năng cho nạn nhân.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.