Chi trả lương hưu, trợ cấp qua ATM

09:09, 08/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh chi trả qua hình thức chuyển vào tài khoản ngân hàng, rút tiền bằng thẻ ATM. Đây là giải pháp an toàn cho người thụ hưởng trong thời điểm dịch bệnh.
[links()]
 
Sau nhiều năm nhận lương hưu bằng tiền mặt, ông Nguyễn Văn Sơn (70 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) quyết định chuyển nhận qua ATM. Cán bộ cơ quan BHXH đã hướng dẫn thay đổi thông tin người dùng, làm các thủ tục để ông có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, rút tiền tại các trụ ATM trong tháng tới. Ông Sơn chia sẻ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi đã lớn tuổi, đi lại khó khăn nên quyết định làm thủ tục nhận tiền qua ATM, nhằm tránh tập trung đông người và có thể nhờ con rút tiền thay khi không đi được.
 
Nhân viên BHXH tỉnh hỗ trợ người nhận lương hưu làm thủ tục để nhận tiền qua ATM.
Nhân viên BHXH tỉnh hỗ trợ người nhận lương hưu làm thủ tục để nhận tiền qua ATM.
Còn với ông Huỳnh Văn Âu, ở phường Quảng Phú, cũng đã có gần 4 năm nhận tiền lương hưu qua ATM. Cứ đến ngày 6 hằng tháng là tiền lương hưu vào tài khoản của ông. Nếu cần tiền, ông đến trụ ATM rút, hoặc nhờ con cháu rút giùm. Việc nhận lương hưu qua ATM đối với ông Âu rất tiện ích, có thể rút tiền ở bất cứ nơi đâu khi cần. "Bây giờ, BHXH chi trả 2 tháng một lần, như tháng này đây, tôi nhận 2 tháng lương một lúc. Tôi chưa tiêu hết thì số tiền còn lại ở trong tài khoản vừa an toàn, vừa tiện lợi", ông Âu nói.
 
Thực hiện kế hoạch của BHXH Việt Nam về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, giai đoạn 2020  -  2025; công văn giao chỉ tiêu chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2021, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các BHXH huyện, thị xã triển khai thực hiện. 
 
Thời gian qua, BHXH các cấp đã tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích và sự thuận tiện của hình thức chi trả lương hưu qua ATM. Nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc trực tiếp lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt là đối với người trên 60 tuổi, có bệnh nền. Vì vậy, việc chi trả tiền lương hưu, trợ cấp qua ATM được nhiều đối tượng hưởng ứng.
 
Đến nay, toàn tỉnh có trên 26 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH; trong đó, có gần 11 nghìn người đăng ký nhận qua ATM, đạt hơn 40%. Riêng TP.Quảng Ngãi có 5.758 người hưởng lương hưu đã làm thủ tục nhận tiền qua ATM, đạt tỷ lệ gần 55%.
 
Mặc dù, việc nhận lương hưu, trợ cấp qua ATM đã được nhiều người sử dụng, nhưng hiện nay số lượng người chưa  sử dụng hình thức này cũng còn khá nhiều. Theo BHXH tỉnh, trong thời gian đến sẽ tiếp tục giao chỉ tiêu cụ thể cho BHXH các huyện, thị xã; đồng thời phối hợp với ngân hàng, bưu điện, trung tâm giới thiệu việc làm tuyên truyền, hướng dẫn để người dân chuyển đổi từ nhận tiền mặt qua nhận tiền từ ATM; phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt mục tiêu 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua ATM.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.