Xảy ra nhiều vụ cháy rừng

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng do đốt thực bì, gây thiệt hại về người, môi trường và tài sản của người dân, đồng thời đe dọa đến hành lang an toàn lưới điện quốc gia.
[links()]
Thiệt hại nghiêm trọng
 
Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 33 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 29ha; trong đó có hơn 6,8ha rừng tự nhiên và khoảng 22ha rừng trồng. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 đến nay, số vụ cháy rừng tăng nhanh, có ngày xảy ra từ 3 - 4 vụ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.
 
 Hầu hết các vụ cháy rừng là do người dân xử lý thực bì sau khai thác keo, gây cháy lan.
Hầu hết các vụ cháy rừng là do người dân xử lý thực bì sau khai thác keo, gây cháy lan.
Cụ thể, trưa 7/8, tại thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) xảy ra một vụ cháy rừng do bất cẩn của người dân trong quá trình đốt thực bì dẫn đến cháy lan. Qua giám sát vệ tinh từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh chuyển về, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã nhanh chóng xác định đám cháy và tiến hành phối hợp với các lực lượng tiến hành dập lửa. Sau nhiều giờ mới dập tắt hoàn toàn đám cháy, nhưng do địa hình phức tạp, thời điểm cháy diễn ra vào lúc nắng nóng... nên gần 3ha rừng keo và cây quế của người dân bị thiêu rụi. Đặc biệt, vụ cháy khiến bà Hồ Thị Huệ (60 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy, chết ngạt.
 
Trước đó, trên địa bàn xã Trà Thanh (Trà Bồng) cũng đã xảy ra một trường hợp tử vong do đốt thực bì. Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 13 vụ cháy rừng, gây thiệt hại hơn 9,8ha và làm chết 2 người. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng, đặc biệt là việc xử lý thực bì của các chủ rừng trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, người dân ở các địa phương khi đốt thực bì vẫn không báo cáo, đốt vào thời điểm nắng nóng, gió lớn, dẫn đến cháy lan.
 
Tại huyện Sơn Hà cũng đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, trong đó có 1 vụ cháy rừng do người dân đốt thực bì sau khi khai thác rừng keo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành an toàn lưới điện quốc gia đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, đoạn đi qua địa phận các xã Sơn Thủy, Sơn Ba, Sơn Linh.
 
Xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại, sau khi xảy ra các vụ cháy rừng, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng, chủ rừng và UBND các xã điều tra nguyên nhân và đối tượng gây cháy rừng để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, hầu hết các vụ cháy rừng đều không xác định được đối tượng gây ra, nên cơ quan kiểm lâm chỉ dừng lại ở việc xác lập hồ sơ ban đầu. Duy nhất chỉ có Hạt Kiểm lâm Sơn Tây đang xác lập hồ sơ xử lý 1 vụ gây cháy rừng phòng hộ tại xã Sơn Tinh.
 
Tình trạng nắng nóng gay gắt vẫn còn kéo dài trong những ngày tới, dự báo cháy rừng vẫn ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh yêu cầu ngành kiểm lâm tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy, chữa cháy rừng theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, yêu cầu người dân dừng ngay việc đốt thực bì, ký cam kết nếu đốt thực bì mà để cháy lan sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm; đồng thời, có chế tài xử lý thật mạnh đối với các trường hợp vi phạm phòng cháy, chữa cháy rừng. Chủ rừng phải nâng cao trách nhiệm, trước khi đốt thực bì cần báo thời gian, địa điểm cho kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương biết; đồng thời, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy để có thể ứng phó hiệu quả ngay khi đám cháy mới bùng phát...
 
Mới đây, tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, trong thời gian nắng nóng cao điểm, lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương phải cử người túc trực tại các “cửa rừng”, khu vực có nguy cơ cháy cao; người dân khi vào rừng phải khai báo rõ ràng để thuận lợi trong quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm gây cháy rừng, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo công an địa phương xác minh, truy rõ ai là người gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
Chồng nằm viện vì ung thư, vợ đốt dọn thực bì tử vong
 
Chiều 17/8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) Bùi Văn Vỹ cho biết, gia đình đã an táng bà Nguyễn Thị Cúc (48 tuổi), ở thôn Phước Lợi, xã Phổ Nhơn. Trước đó, vào sáng 16/7, bà Cúc cùng cháu trai đến gò Đồng Tình đốt dọn thực bì, lửa cháy lan sang diện tích keo của người dân trồng bên cạnh. Cháu bé chạy về nhà nhờ người đến giúp, bà Cúc tiếp tục dập lửa. Khi người dân đến nơi dập tắt đám cháy, thì phát hiện bà Cúc đã bị lửa thiêu tử vong.
 
Được biết, bà Cúc thường xuyên đau yếu, còn chồng bị ung thư vòm họng đang điều trị tại TP.Hồ Chí Minh. Hai con chăm sóc bố tại bệnh viện thời điểm dịch Covid-19 đi lại khó khăn, nên không thể về quê lo tang lễ cho mẹ.
 
TRANG THY

 

 

.