Ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động

09:08, 12/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phòng, chống dịch Covid-19, cũng như tránh nguy cơ "đứt gãy" chuỗi sản xuất của các DN trong KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là triển khai tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động (NLĐ) tại DN.
[links()]
Mới đây, kết luận phiên họp thường kỳ tháng 7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã thống nhất với đề xuất của Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh về việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NLĐ trong các DN hoạt động trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. 
 
An toàn để sản xuất
 
Sau 4 đợt triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã hoàn thành việc tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ 1.500 NLĐ công ty. Lãnh đạo BSR đang tích cực làm việc với tỉnh để phân bổ vắc xin và tiến hành tiêm mũi 2 cho NLĐ của BSR trong thời gian đến. 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến, bên cạnh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, BSR đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết như, thiết lập quy trình “bong bóng” làm việc  -  sinh hoạt khép kín, đảm bảo cho nhân sự vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn với dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ công nhân viên nghiêm túc thực hiện quy tắc 5K và tổ chức khai báo y tế hằng ngày.
 
Tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS), tính đến hết ngày 10/8, có khoảng 1.600/1.850 NLĐ đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 (chưa tính NLĐ tại các nhà máy trực thuộc ở các tỉnh Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương - PV). Kỹ sư Nguyễn Trung Khải, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 QNS chia sẻ, ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi, công ty đã xây dựng, triển khai phương án, kịch bản phòng chống dịch Covid-19 tại DN một cách chặt chẽ, nhằm đảm bảo sản xuất an toàn và thực hiện “mục tiêu kép”; hạn chế tác động của dịch bệnh đến sức khỏe NLĐ, cũng như mục tiêu phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
 
“Chúng tôi xây dựng phương án khi có yêu cầu về cách ly y tế vẫn đảm bảo sản xuất để đưa sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ ra thị trường. Công ty đã giảm số lao động từ 1.200 người xuống còn 700 người, số còn lại bố trí làm việc online tại nhà. Với 700 lao động trước khi vào làm việc đều được xét nghiệm Covid-19, đồng thời bố trí cho NLĐ đủ điều kiện ăn ở tại nơi làm việc. Hiện công ty đã bố trí khu cách ly tạm thời, với diện tích khoảng 5.000m2, đảm bảo tiêu chuẩn cho sinh hoạt của toàn bộ số lao động làm việc trong đơn vị là 700 người”, kỹ sư Nguyễn Trung Khải nói.
 
Ưu tiên vắc xin cho người lao động
 
Bên cạnh những DN có đông lao động đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (mũi 1), thì đến hiện tại, còn rất nhiều DN trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, với hàng nghìn lao động chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Như Công ty TNHH Millennium Firniture (KCN VSIP Quảng Ngãi) có trên 5.390 lao động làm việc, nhưng đến hiện tại, sau 3 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 mới chỉ có khoảng 240 NLĐ được tiêm mũi 1; Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi sau 2 đợt tiêm, mới có 210/1.200 NLĐ được tiêm mũi 1; Công ty TNHH Zigui Jisheng (Việt Nam) có 40/178 NLĐ được tiêm... 
Công nhân, lao động của doanh nghiệp ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cần được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn trong sản xuất.
Công nhân, lao động của doanh nghiệp ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cần được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn trong sản xuất.
Trong đợt kiểm tra phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN trên địa bàn của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh mới đây, các chủ DN đều có chung đề xuất, tỉnh cần ưu tiên phân bổ nguồn vắc xin phòng Covid-19 để tiêm ngừa cho toàn bộ NLĐ trong các DN trong thời gian sớm nhất. 
 
Phó trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý tiếp tục thành lập 3 đoàn kiểm tra, từ ngày 6 - 9/8 đã tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN trên địa bàn. Qua đó, đánh giá cơ sở, vật chất, trang thiết bị đáp ứng đủ điều kiện để triển khai theo phương án “3 tại chỗ” và cách ly đối với F1, nếu có ca nhiễm F0 tại nhà máy, phân xưởng của DN. Đồng thời, chấn chỉnh những DN có biểu hiện lơ là, mất cảnh giác, nguy cơ làm dịch bệnh phát sinh, bùng phát...
 
"Được biết tỉnh sẽ ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho NLĐ trong DN, hàng chục nghìn lao động đang làm việc tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã hết sức phấn khởi. Đây là chủ trương cần thiết, kịp thời để hỗ trợ DN thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19", ông Lễ nói.
 
Đã phân bổ 23 nghìn liều vắc xin cho doanh nghiệp
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết, đến nay Quảng Ngãi đã nhận được gần 100 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19. Qua 9 đợt tiêm, tỉnh đã bố trí cho các công ty/DN trên địa bàn tỉnh 23 nghìn liều; trong đó, địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh được phân bổ 17,5 nghìn liều. Trong thời gian đến, trung tâm sẽ tham mưu phân bổ vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng, trong đó sẽ ưu tiên cho người lao động tại các DN theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 
 
 
 
 

.