Tình yêu thương luôn đong đầy

03:08, 27/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù ngày hay đêm, bất cứ khi nào nhận được lệnh là các y, bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh lại lên đường nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nhi, sản phụ bị nhiễm Covid-19. Những công việc thầm lặng đó của các y, bác sĩ đã phần nào giúp người bệnh vơi đi nỗi lo về bệnh tật. 
[links()]
 
Kỷ niệm không quên
 
Kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã có các phương án ứng cứu bệnh nhân nhi, sản phụ nhiễm Covid-19 tại các đơn vị y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mỗi phương án đều gắn với các ê kíp chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi, sản phụ từ nhẹ đến nặng. 
Nữ hộ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chăm con của sản phụ bị  mắc Covid-19 bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm.                                                                                        Ảnh: ĐVCC
Nữ hộ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh chăm con của sản phụ bị mắc Covid-19 bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm. Ảnh: ĐVCC
Đã nhiều lần tham gia điều trị, chăm sóc các sản phụ, bệnh nhân nhi có triệu chứng Covid-19, nhưng với bác sĩ Đỗ Văn Hiệp, lần giúp sản phụ F0 vượt cạn an toàn là điều mà bác sĩ nhớ mãi trong đời. Bác sĩ Hiệp kể, sản phụ làm ăn ở Bình Dương, khi dịch bùng phát, chị cùng chồng và người con 2 tuổi về quê Nghệ An để sinh nở. Vừa đến đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ) cũng là lúc sản phụ chuyển dạ sinh con. 
 
Qua test nhanh và xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR, cả ba người đều dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nên được đưa đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để điều trị và sinh nở. Nhận được thông tin, Ban Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã tổ chức họp khẩn cùng với lãnh đạo Khoa Sản để hội chẩn và nhận định, đây là ca bệnh phức tạp, cứu chữa trong môi trường nguy hiểm. Vì vậy, bệnh viện đã chọn 6 y, bác sĩ vững chuyên môn, có kinh nghiệm phẫu thuật; đồng thời, sử dụng phương án phòng, chống dịch Covid-19 lên cấp độ 4, phương án cao nhất tại bệnh viện để đi ứng cứu. Sau 15 phút hội chẩn, cả ê kíp y, bác sĩ cùng máy móc thiết bị vào vùng dịch để giúp sản phụ vượt cạn.
 
"Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng điều kiện cơ sở vật chất điều trị bệnh nhân Covid-19 để sản phụ sinh nở còn thiếu. Trong khi sản phụ mang thai lần thứ 3, nhưng đã 2 lần sinh mổ. Sản phụ vào viện trong tình trạng thai nhi đã 39 tuần tuổi, vết mổ rất căng, chuyển dạ, thở mệt... Ngay lập tức, ê kíp tiến hành mổ lấy thai nhi", bác sĩ Hiệp chia sẻ. Sau 45 phút, ca mổ thành công, tiếng khóc chào đời của bé gái nặng 2,8kg từ sản phụ F0, đã xóa tan nỗi lo dịch Covid-19 bao quanh.    
 
Chăm trẻ F0 bằng cả tình thương
 
Vừa chăm sóc trẻ sơ sinh từ Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) trở lại đơn vị công tác, nữ hộ sinh L.T.N.T - Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) cho biết, khi được phân công cùng với ê kíp y, bác sĩ đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) giúp sản phụ F0 vượt cạn và chăm sóc trẻ sơ sinh, tôi cũng khá lo lắng. Nhưng bây giờ thì ổn rồi! Bệnh tình sản phụ và trẻ sơ sinh đang tiến triển khá tốt.
 
Theo nữ hộ sinh T, sau khi ca mổ thành công, chị nhận nhiệm vụ ở lại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để chăm sóc trẻ. Lúc đó, cháu bé có dấu hiệu vàng da, nên được đưa vào lồng kính,  phải cách ly với người mẹ nhưng may mắn không nhiễm Covid-19. Trong khoảng thời gian này, nữ hộ sinh T như người mẹ, người chị của sản phụ F0. Bất kể nửa đêm hay sáng sớm, cứ nghe tiếng khóc, trẻ trở mình là chị T lại thức giấc lo vệ sinh, vắt sữa từ người mẹ đem đi dỗ dành, đút từng thìa sữa cho bé; rồi thay tã, tắm rửa đến theo dõi từng giấc ngủ, nhịp thở của bé. Sau khi bé an giấc, cũng là lúc chị T chăm sóc vết thương, thuốc uống, miếng ăn cho sản phụ...
 
Trong 7 ngày làm việc tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2), chị T chưa khi nào tròn giấc ngủ. “Có lúc cũng nhớ chồng, con lắm, nhưng hoàn cảnh của sản phụ đáng thương quá, nên cố gắng chăm nom. Bây giờ, sức khỏe của sản phụ F0 đã ổn định, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ, lấy mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nên được trở về với công việc thường ngày tại đơn vị, cũng thấy an lòng”, chị T bày tỏ.
 
TRƯỜNG AN 
 
 
 

.