Quan tâm đời sống cựu thanh niên xung phong

10:08, 24/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, động viên, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay các cấp hội đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương. 
[links()]
 
Thiếu kinh phí hoạt động 
 
Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập đến nay đã 15 năm, có 11 hội trực thuộc và 160 hội cơ sở, với hơn 15 nghìn hội viên. Đây là tổ chức hội đặc thù, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, hội cựu TNXP ở nhiều địa phương gặp khó khăn trong hoạt động do kinh phí bị cắt giảm. Nhiều cấp hội chưa được chính quyền địa phương quan tâm cấp kịp thời kinh phí hoạt động và chế độ phụ cấp cho cán bộ hội. Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Đào Văn Hanh cho biết, hoạt động của hội cựu TNXP nhằm gắn kết nghĩa tình đồng đội, chăm lo đời sống hội viên khó khăn. Hiện nay, hội cơ sở ở nhiều địa phương không có kinh phí hoạt động, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương. 
 
Các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn. (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn. (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Tại huyện Sơn Tịnh, từ năm 2020 đến nay, 10/11 hội cựu TNXP cấp xã chưa được cấp kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ hội. Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Sơn Tịnh Lâm Quang Hân, riêng Hội Cựu TNXP huyện, đầu năm 2021 đến nay chưa được cấp kinh phí hoạt động. Nhiều cán bộ hội huyện, xã phải thường xuyên sử dụng tiền cá nhân để chi cho một số hoạt động chăm lo đời sống hội viên.
 
Mặc dù UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí đối với hội đặc thù cấp huyện, xã thực hiện các nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao, tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số địa phương vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Nhiều chế độ, chính sách chưa được giải quyết
 
Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về địa phương, nhiều cựu TNXP gặp khó khăn trong cuộc sống do bị thương tật, nhiễm chất độc da cam, sức lao động giảm sút, thường xuyên ốm đau. Nhiều nữ cựu TNXP không xây dựng gia đình, sống không nơi nương tựa, kinh tế khó khăn. Nhiều năm qua, hội cựu TNXP các cấp đã thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ giải quyết chế độ cho hội viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 4 nghìn hội viên cựu TNXP được nhận chế độ trợ cấp đột xuất và thường xuyên.
 
Quảng Ngãi cũng đã tiến hành rà soát và đề xuất với Bộ Nội vụ về việc thực hiện chế độ chính sách đối với cựu TNXP khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế giai đoạn sau ngày 30/4/1975. Qua rà soát, toàn tỉnh có gần 7 nghìn cựu TNXP tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế mới giai đoạn sau năm 1975.
 
Ông Đỗ Trọng Lực, ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), một cựu TNXP từng tham gia làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế mới ở Tây Nguyên, kiến nghị, lực lượng TNXP đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trở về cuộc sống đời thường, nhiều người gặp khó khăn, bất hạnh. Do đó, rất mong Nhà nước quan tâm, sớm giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng TNXP làm nhiệm vụ sau năm 1975, nhằm giúp cựu TNXP vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.