Giúp doanh nghiệp tiếp cận gói vay trả lương ngừng việc

09:08, 18/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp (DN), Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để giúp DN, người sử dụng lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh.
[links()]
Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của đơn vị trong thời điểm hiện nay. Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, để DN, người sử dụng lao động tiếp cận được chính sách nhanh chóng, chi nhánh cử cán bộ liên hệ cơ quan BHXH, cơ quan thuế lấy danh sách DN, người sử dụng lao động để chủ động tiếp cận liên hệ, rà soát nhu cầu vay; đồng thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn sớm nhất. 
Việc triển khai gói vay vốn theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Việc triển khai gói vay vốn theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Người sử dụng lao động đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định được vay vốn với lãi suất 0%, không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay tại Ngân hàng CSXH để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mức vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động (NLĐ) theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng.
 
Để tiếp cận được gói vay vốn tại Ngân hàng CSXH theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23, DN cần đáp ứng các điều kiện. Cụ thể, đối với vay vốn cho vay trả lương ngừng việc, NLĐ phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên; không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn; mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ nhân với số NLĐ bị ngừng việc được cơ quan BHXH xác nhận đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm vay vốn.
 
Đối với trường hợp vay vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động phải đáp ứng các điều kiện: Tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022; có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phục hồi sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng điều kiện vay vốn gồm: Có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia BHXH bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 đến thời điểm đề nghị vay vốn.
 
Các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ là đối tượng bị ảnh hưởng lớn và khó trụ vững bởi tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, có một thực tế là phần lớn các DN này lại không tham gia đóng BHXH cho NLĐ. Giám đốc Ngân hàng CSXH TX.Đức Phổ Bùi Ngọc Hưng cho biết, sau khi rà soát, trên địa bàn thị xã có 351 DN có giấy phép kinh doanh, nhưng chỉ có 124 DN (bao gồm các hợp tác xã) tham gia đóng BHXH. Trong khi đó, đóng BHXH là một trong những điều kiện để DN được vay vốn trả lương, phục hồi sản xuất.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường, các DN cần nghiên cứu tờ rơi tóm tắt những nội dung về vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, sớm đăng ký nhu cầu vay vốn bằng cách liên hệ qua điện thoại để ngân hàng chủ động hướng dẫn hồ sơ thủ tục vay vốn. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ vay qua đường bưu điện, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch trực thuộc. Trong 4 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ngân hàng CSXH phê duyệt cho vay. Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận tái cấp vốn, Ngân hàng CSXH giải ngân đến DN.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.