Phòng cháy, chữa cháy rừng: Phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời

02:04, 23/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm phòng là chính, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy rừng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.
[links()]
Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là hoạt động thường xuyên, nhất là vào mùa khô. Hằng năm, cơ quan kiểm lâm phối hợp với chính quyền các địa phương chuẩn bị các phương tiện, lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ. Tuy nhiên, “nước xa khó cứu được lửa gần”, nhất là những cánh rừng ở trên núi cao, khu vực hiểm trở.  
Lực lượng kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ rừng.
Chính vì vậy, phương án phòng cháy, hạn chế không để xảy ra cháy rừng là chính. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Minh Vương cho biết: Phần lớn nguyên nhân gây cháy rừng là do chủ rừng không tuân thủ các quy định khi đốt thực bì, khai thác lâm sản trong rừng như đốt ong dẫn đến cháy lan. Vì vậy, để hạn chế cháy rừng, giải pháp phòng cháy vẫn là trọng tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCCR đến người dân, chủ rừng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm. 
“Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; chú trọng hướng dẫn, đôn đốc chủ rừng, các hộ nhận khoán thực hiện nghiêm túc phương án phòng, chống cháy rừng; thường xuyên tuần tra, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao; đảm bảo việc đốt thực bì phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, có phương án xử lý khi đám cháy vượt quá khả năng kiểm soát của người dân".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN PHƯỚC HIỀN

Toàn tỉnh hiện có trên 332.287ha rừng, chiếm 64,45% diện tích tự nhiên. Trong đó, rừng phòng hộ trên 113.757ha, rừng sản xuất trên 142.876ha và rừng ngoài quy hoạch trên 75.653ha. Những năm qua, công tác bảo vệ, quản lý và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành quan tâm chú trọng; đã khuyến khích các thành phần kinh tế, hộ gia đình, cá nhân tham gia, bảo vệ và phát triển rừng. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh chưa xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, thời tiết đang bước vào mùa khô với những diễn biến phức tạp, khó lường, trong khi đó rừng trồng (keo) nằm xen kẽ với rừng tự nhiên, đất sản xuất nông nghiệp, nên nguy cơ cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng luôn tiềm ẩn ở mức cao.

 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại, ngay từ đầu năm, công tác PCCCR được Chi cục Kiểm lâm tỉnh khẩn trương triển khai theo phương châm 4 tại chỗ. Quan điểm phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời. Trong đó, công tác ứng trực nhằm phát hiện sớm đám cháy để kịp thời dập tắt, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn luôn được coi trọng. Công tác tuyên truyền, đặc biệt trong cộng đồng dân cư đang sinh hoạt, sản xuất gần rừng và ven rừng được làm thường xuyên, với nhiều hình thức.
 
Bên cạnh đó, ngành kiểm lâm sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, UBND các xã, phường, thị trấn theo dõi, bám sát địa bàn, cập nhật tình hình thời tiết để tham mưu cấp trên xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai phương án bảo vệ, phòng cháy hiệu quả nhất; yêu cầu chủ rừng tạm dừng hoạt động xử lý thực bì đến hết thời gian nắng nóng cao điểm; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng... Đối với các chủ rừng, ngoài xây dựng phương án PCCCR, phải tích cực triển khai các nội dung của phương án như thi công đường ranh cản lửa; giảm vật liệu cháy bằng cách làm vệ sinh rừng; phân công lực lượng tuần tra, ứng trực các khu vực có nguy cơ cháy cao...
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.