"Miễn rằng người nghèo được hỗ trợ kịp thời"

08:04, 14/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là lời mở đầu câu chuyện, khi chúng tôi trao đổi với Giám đốc Công ty 115 Nhân Tâm Nguyễn Hữu Nhân. Công ty anh đã giúp hàng nghìn trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp khó khăn chẳng may bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn... được hỗ trợ miễn phí.
 
Vừa hoàn thành chuyến chở thi hài người đồng bào Ca Dong từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến xã Sơn Mùa (Sơn Tây) trở về, Đội trưởng Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm (Công ty 115 Nhân Tâm) Nguyễn Hữu Ninh kể: “Làm nghề cứu hộ, cứu nạn làm gì có giờ giấc.  
Với những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm đều vận chuyển miễn phí.               ẢNH: NVCC
Với những hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm đều vận chuyển miễn phí. ẢNH: NVCC
Mới đây, khoảng 11 giờ trưa ngày nghỉ cuối tuần, anh em trong đội chưa kịp ăn trưa thì được nhân viên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thông tin: “Đội sắp xếp đưa thi hài người thân của một gia đình đồng bào Ca Dong về Sơn Tây”. Không một phút chần chừ, Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm lập tức đến bệnh viện để giúp người nhà đưa thi hài người xấu số về quê an táng. Cả đi lẫn về gần 160km, vượt đường đèo núi, nhưng anh Ninh không lấy một đồng của gia đình, dẫu là tiền xăng xe.
 
Trước đó, Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm cũng vận chuyển miễn phí một thi hài trẻ em từ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đến huyện Sơn Hà. Anh Ninh chia sẻ: “Nhiều gia đình nghèo, chẳng may gặp nạn, ai nỡ lấy tiền. Thôi thì tiền vận chuyển ấy, xem như chúng tôi cúng nhang cho người xấu số”.
 
Công ty 115 Nhân Tâm làm dịch vụ vận chuyển nhiều năm. Trong quá trình hoạt động, công ty đã gặp rất nhiều trường hợp, nhiều khi xe cứu thương đến nơi, thì người gặp nạn đã mất... Thế rồi, hơn 2 năm qua, Công ty 115 Nhân Tâm đã âm thầm làm dịch vụ vận chuyển, cứu hộ kịp thời cho hàng trăm trường hợp nguy cấp, trong đó có nhiều trường hợp gặp rủi ro, nhưng nghèo khổ, neo đơn, đều được công ty cứu hộ miễn phí.
 
Được Sở Y tế cấp phép hoạt động, ngày 3.3.2021, Công ty 115 Nhân Tâm quyết định thành lập Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm. Đội hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển và cứu hộ khẩn cấp cho những trường hợp gặp rủi ro, hoạn nạn.
 
Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, đội đã huy động 6 thành viên, trong đó có lái xe, bác sĩ, điều dưỡng... đồng thời, mua xe cứu thương chuyên dụng, thiết bị máy thở, máy ép tim, máy hút đờm, thuốc cấp cứu, nẹp chân, nẹp tay... Các nhân viên đều được tập huấn kiến thức, kỹ năng cấp cứu, nên rất thuần thục trong việc cứu hộ, cứu nạn. Tuy trang thiết bị của Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm còn thiếu, nhưng bất kể ngày đêm, chỉ cần một cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ miễn phí đưa người bệnh đến nơi cần đến là đội tức tốc lên đường.
 
Phó trưởng Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) Phan Thị Thanh Tâm cho biết: Bệnh viện thường xuyên liên kết với các nhà hảo tâm hỗ trợ “một vòng xe yêu thương” cho người nghèo, neo đơn đến bất kỳ nơi đâu ở trong nước để chữa bệnh hay mai táng. Nhờ các tấm lòng hảo tâm, nhiều trường hợp đã được hỗ trợ kịp thời. Đội cứu hộ SOS Nhân Tâm, tuy làm dịch vụ vận chuyển, nhưng khi các y, bác sĩ ở các bệnh viện trong tỉnh liên hệ nhờ hỗ trợ các hoàn cảnh nghèo khó, nguy hiểm là họ có mặt kịp thời. Qua đó, góp phần giúp người nghèo trong lúc khó khăn, hoạn nạn.   
 
              TR.AN
 
 

.