Mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

08:04, 26/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, Quảng Ngãi đã kêu gọi, huy động các nguồn lực tổ chức chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật về vận động, sứt môi hở hàm ếch, tim bẩm sinh... Qua đó, giúp trẻ em cải thiện tình trạng sức khỏe, mạnh dạn hòa nhập cộng đồng.
[links()]
Hơn 2 năm qua, kể từ ngày được hỗ trợ phẫu thuật ở chân, em Phan Quỳnh Nhi (học lớp 5) ở tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đi lại linh hoạt hơn. Vào giờ ra chơi, Nhi cùng các bạn đi lại, vui đùa, không như lúc trước chỉ ngồi một chỗ. 
Được hỗ trợ phẫu thuật, em Nguyễn Tấn Hưng (14 tuổi) ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã đi lại linh hoạt.
Được hỗ trợ phẫu thuật, em Nguyễn Tấn Hưng (14 tuổi) ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã đi lại linh hoạt.
Chị Nguyễn Thị Việt, mẹ của Nhi chia sẻ: Nhi bị co rút hai bàn chân bẩm sinh, gia đình đưa đi chữa bệnh khắp nơi, nhưng không khỏi. Năm 2019, nghe tin Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với tổ chức từ thiện, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn (Bình Định) khám, phẫu thuật cho trẻ khuyết tật, nên gia đình đưa cháu đi khám. Đợt đó, hơn 1 tuần sau phẫu thuật Nhi đã đi lại được. 
 
Được hỗ trợ chỉnh hình cùng đợt với Nhi, em Nguyễn Tấn Hưng (14 tuổi), ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), giờ cũng đi lại được. Các bác sĩ đã gắn giày chỉnh hình vào chân trái để khớp xương, cơ chân được định hình, giúp chân trái của Hưng khỏe hơn. Hưng phấn khởi cho hay: “Những năm học trước em được miễn học thể dục do chân yếu, nhưng năm học này em có thể tham gia học thể dục cùng các bạn. Em rất vui". 
 
Đây là 2 trong 60 trẻ em khuyết tật vận động được tỉnh ta phối hợp với các Tổ chức Zhi - Shan Foundation Taiwan và Tổ chức Children Action hỗ trợ phẫu thuật, với kinh phí gần 1 tỷ đồng vào năm 2019. Đầu năm 2020, Tổ chức Resurege International phẫu thuật cho gần 50 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt tiếp nhận chương trình hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật vận động và trao học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn và tặng tủ sách lớp học cho các trường học đóng trên các địa bàn khó khăn trong tỉnh do Tổ chức Zhi - Shan Foundation Taiwan tài trợ; tổng kinh phí thực hiện hơn 750 triệu đồng.
 
Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đinh Duy Long cho biết: Qua các chương trình hỗ trợ phẫu thuật, đã giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của trẻ  khuyết tật, giúp các em có thể tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao chất lượng học tập. Thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi thực hiện chương trình phẫu thuật để mang đến niềm vui cho trẻ em khuyết tật.       
   
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.