Trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương: Chỗ nội dung phong phú, nơi làm chiếu lệ

10:03, 29/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 63 trang thông tin điện tử thuộc các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố, đơn vị ngành dọc và tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh những trang thông tin thường xuyên cập nhật tin tức, văn bản mới, thì vẫn còn một số đơn vị đăng tải thông tin không kịp thời, hoặc làm chiếu lệ.
 
Việc xây dựng trang thông tin điện tử cấp huyện, sở, ngành được xem là kênh tương tác hiệu quả giữa người dân với chính quyền. Ngoài các thông tin cụ thể, trực quan về hoạt động của lãnh đạo địa phương, sở, ngành trong ngày, trong tuần, thì việc cập nhật các văn bản điều hành, chỉ đạo sau khi ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận được thông tin một cách hữu ích.
 
Đơn cử như huyện miền núi Sơn Tây, dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua, huyện Sơn Tây luôn quan tâm đến việc duy trì trang thông tin điện tử và trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Hầu hết các thông tin từ cấp xã đến huyện đều được cập nhật thường xuyên. Theo lãnh đạo huyện Sơn Tây, việc xây dựng trang tin và cập nhật liên tục thông tin mới là cách để chính quyền tiếp cận người dân một cách nhanh nhất. 
Mục văn bản của Sở Nội vụ cập nhật văn bản mới nhất được phát hành từ ngày 27.12.2019.
Mục văn bản của Sở Nội vụ cập nhật văn bản mới nhất được phát hành từ ngày 27.12.2019.
Tương tự, trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng thời gian qua cũng được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao khi liên tục cập nhật các văn bản, quyết định của đơn vị và các thông tư, hướng dẫn của Bộ Xây dựng liên quan đến ngành, lĩnh vực cụ thể. Trang tin không chỉ bắt mắt về hình thức, mà còn đầy đủ về nội dung, từ mục tin tức đến văn bản chỉ đạo điều hành, thủ tục hành chính... Ở mục văn bản, hầu hết các văn bản do sở ban hành đều được cập nhật lên trang tin.
 
Anh Lợi, giám đốc một doanh nghiệp xây dựng cho biết: Trước đây, khi trang tin chưa phát triển, muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó thì phải nhờ người thân ở sở tìm giúp. “Từ ngày mục văn bản được xây dựng bài bản, tôi chỉ cần dùng điện thoại là có thể cập nhật được tất cả các văn bản. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các quy định, mà còn có thể cập nhật thêm nhiều văn bản hướng dẫn khác cùng nội dung để xử lý công việc nhanh và hiệu quả”, anh Lợi chia sẻ.
 
Một trong những “đầu tàu” của các trang tin là Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi, với nội dung phong phú, các văn bản, quy định và hướng dẫn liên tục cập nhật mỗi ngày.
 
Bên cạnh đó thì vẫn còn một số trang tin chưa được các địa phương, ngành quản lý quan tâm, dẫn đến công dân vào tìm kiếm nội dung thì chỉ lắc đầu bởi không có gì để đọc.
 
Đơn cử như trang  thông tin điện tử của Sở KH&ĐT, ở mục Danh mục dự án kêu gọi đầu tư hiện chưa cập nhật dự án giai đoạn mới, mà vẫn là các thông tin kêu gọi đầu tư vào tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Đối với mục Hệ thống văn bản, từ đầu năm đến nay Sở KH&ĐT chỉ phát hành lên cổng thông tin điện tử của đơn vị... 13 quyết định, thông báo, kế hoạch là quá ít so với số lượng văn bản Sở KH&ĐT đã ban hành.
 
Tương tự, trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ, một trong những sở chủ chốt trong thực hiện cải cách hành chính do UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện cũng rất đơn điệu. Ngoài một vài thông tin mới cập nhật, thì gần như nội dung ở các mục của trang tin đều là tin cũ từ năm 2020, dù trong 3 tháng qua hoạt động của lãnh đạo sở rất nhiều. Ở mục Văn bản thông tin, văn bản mới nhất mà sở này phát hành lên trang tin là vào ngày 27.12.2019.
 
Việc UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng các trang thông tin điện tử là nhằm xây dựng một chính quyền gần dân và là cầu nối hữu hiệu với người dân, doanh nghiệp. Song, việc Sở Nội vụ ít cập nhật văn bản mới đã gây khó khăn cho việc tiếp cận văn bản của người dân làm ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính của tỉnh.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 
 

.