Khi "nhóm nòng cốt" phát huy hiệu quả

09:03, 11/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, sự ra đời các "nhóm nòng cốt" (NNC) của Mặt trận Tổ quốc các cấp đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết một số vướng mắc ngay từ cơ sở, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người... Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh.
 
Phối hợp tuyên truyền pháp luật
 
Tại thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn), cùng với NNC, cán bộ thôn và các hội, đoàn thể đã tạo nên một mạng lưới gắn kết phối hợp với nhau trong vận động, tuyên truyền giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật và vận động chấp hành đúng pháp luật đối với đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân. Trưởng NNC thôn Mỹ Huệ 1 Huỳnh Bàng cho biết: Hộ dân nào có sự việc liên quan đến pháp luật, còn lúng túng trong cách xử sự, thì thành viên NNC đã gặp gỡ hỏi rõ chuyện, trao đổi giải thích, hướng dẫn giúp đỡ về cách thức thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Hoặc có các vụ việc tranh chấp đất, mâu thuẫn, NNC có mặt kịp thời để giúp người dân hoá giải mâu thuẫn, xây dựng tình làng nghĩa xóm. 
Nhờ nhóm nòng cốt cùng các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, giúp diện mạo các khu dân cư ở thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Nhờ nhóm nòng cốt cùng các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, giúp diện mạo các khu dân cư ở thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Để nắm bắt thực trạng hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân tại các khu dân cư về một số lĩnh vực như: Bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình; khiếu nại, tố cáo; thực hiện dân chủ cơ sở, NNC đã tích cực xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong mỗi tháng, từng quý, hằng năm hoặc theo từng thời điểm cụ thể phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Ông Đoàn Thanh Sơn, ở khu dân cư số 3, thôn Mỹ Huệ 1 chia sẻ: Nhờ NNC cùng các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, động viên nhân dân ở khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường, mà ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, diện mạo các khu dân cư ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Cần tiếp tục phát huy
 
Đến nay, toàn tỉnh có 916 NNC, với tổng số 5.552 thành viên. Hằng năm, phòng tư pháp các địa phương đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, cách làm đến các NNC để thực hiện tuyên truyền pháp luật tới các khu dân cư với nhiều hình thức, kết hợp phổ biến pháp luật với các buổi họp tổ, sinh hoạt ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể... lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thông qua mạng lưới truyền thanh cơ sở; đồng thời vận động các hộ gia đình trên địa bàn đăng ký xây dựng “gia đình văn hóa”, “khu dân cư văn hoá”...
 
Đặc biệt, khi có những chủ trương, chính sách, quy định mới của trung ương và địa phương, thì các NNC sẽ tổ chức họp nhóm, phân công nhiệm vụ và bàn kế hoạch tổ chức tuyên truyền một cách cụ thể. Những khu dân cư là "điểm nóng" về vi phạm pháp luật, có thanh niên hư hỏng hoặc có khả năng phát sinh các tệ nạn xã hội, thì thành viên các NNC phối hợp với lực lượng chức năng và gia đình tiến hành giải thích, vận động họ tự nguyện từ bỏ các tật xấu, tránh xa tệ nạn, phấn đấu trở thành công dân tốt.
 
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cho NNC của Mặt trận nhằm tạo sự lan toả, những lợi ích khi tham gia bảo hiểm đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
 
Sự duy trì và phát huy vai trò của các NNC đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, giảm tình trạng phát sinh đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người; hướng đến một môi trường sống lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.