Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Trị: Sẻ chia yêu thương

07:03, 28/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào thi đua, Hội LHPN xã Bình Trị (Bình Sơn) còn triển khai nhiều mô hình, hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo, hoàn cảnh bất hạnh, neo đơn. Những việc làm ý nghĩa và thiết thực ấy đã góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp và gắn kết yêu thương trong cộng đồng.
[links()]
Giúp đỡ phụ nữ nghèo
 
Dù đã gần 80 tuổi, nhưng bà Võ Thị Trí, ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị vẫn phải đi làm kiếm tiền để nuôi hai đứa cháu nhỏ. Thấy bà già yếu, lại phải cưu mang cháu, năm 2018, Chi hội Phụ nữ thôn Phước Hòa nhận đỡ đầu, hỗ trợ hoàn cảnh của bà Trí 10kg gạo và 200 nghìn đồng mỗi tháng. 
Cán bộ phụ nữ xã Bình Trị (Bình Sơn) thăm hỏi, động viên bà Võ Thị Trí, ở thôn Phước Hòa.
Cán bộ phụ nữ xã Bình Trị (Bình Sơn) thăm hỏi, động viên bà Võ Thị Trí, ở thôn Phước Hòa.
Bà Trí xúc động chia sẻ: "Mấy năm trước, con gái tôi mang hai đứa con về nhờ tôi giữ hộ và từ đó đi biệt tích. Tôi già nên cũng ít người thuê làm việc, nên thu nhập chẳng bao nhiêu, tất cả trông chờ vào khoản tiền trợ cấp xã hội. Cũng may, từ khi tôi nuôi hai cháu, được chị em thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đã giúp bà cháu tôi bớt khó khăn và có thêm niềm tin vào cuộc sống".
 
Hoàn cảnh của bà Trí là một trong 10 trường hợp phụ nữ nghèo, neo đơn được Chi hội Phụ nữ thôn Phước Hòa nhận đỡ đầu, với mức hỗ trợ 10kg gạo và 200 - 300 nghìn đồng/tháng. Hoạt động này đã "hiện thực hóa" mô hình “Giúp đỡ thường xuyên phụ nữ nghèo” do Hội LHPN xã Bình Trị xây dựng và phát động từ năm 2017. Theo đó, mỗi chi hội phụ nữ nhận đỡ đầu ít nhất 2 hoàn cảnh phụ nữ nghèo và Ban Thường vụ Hội LHPN xã trực tiếp giúp đỡ thường xuyên 5 hoàn cảnh.
 
“Lúc mới phát động thực hiện mô hình, cán bộ Hội LHPN xã, các chi hội tiết kiệm tiền cá nhân để giúp đỡ các hoàn cảnh. Sau đó, nhờ triển khai Mô hình “Thu gom phế liệu” nên các chi hội có khoản tiền cố định để giúp đỡ thường xuyên một số trường hợp khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, Chi hội nhận đỡ đầu 10 đối tượng khó khăn và thường xuyên quan tâm, hỗ trợ khi họ đau yếu, gặp rủi ro”, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phước Hòa Phan Thị Nhi cho biết.
 
Lan tỏa yêu thương
 
Xuất phát từ tình yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời nghèo khó, thời gian qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Bình Trị đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình như: “Tiết kiệm heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Thu gom phế liệu”, “Bữa sáng yêu thương”, “Quầy sữa miễn phí”... Để duy trì các hoạt động trên, sau giờ làm việc, vào các ngày cuối tuần, hội viên, phụ nữ trong xã cùng nhau đi thu gom phế liệu bán lấy tiền gây quỹ giúp người nghèo; nấu những nồi cháo từ thiện để thực hiện những bữa sáng yêu thương cho các cụ già, hay đi vận động, quyên góp để làm những quầy sữa miễn phí. Trong 5 năm qua, từ các mô hình do phụ nữ thực hiện đã vận động được 150 tấn gạo, hơn 150 triệu đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. 
Hội viên, phụ nữ xã Bình Trị (Bình Sơn) gom ve chai, bán gây quỹ để giúp người nghèo.
Hội viên, phụ nữ xã Bình Trị (Bình Sơn) gom ve chai, bán gây quỹ để giúp người nghèo.
Từ sự nhiệt tình, hết lòng vì người nghèo của hội viên, phụ nữ xã Bình Trị đã góp phần kết nối và lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng. Như vào cuối năm 2020, thông qua Hội thi “Phụ nữ tự tin duyên dáng”, do Hội LHPN xã Bình Trị tổ chức, đã huy động được trên 30 triệu đồng. Hội dành số tiền trên để xây mái ấm tình thương cho bà Nguyễn Thị Giáp, ở thôn An Lộc, xã Bình Trị.
 
Bên cạnh đó, những năm qua, Hội LHPN xã Bình Trị đã vận động, phối hợp với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã tặng quà cho các gia đình chính sách. Trong đó, Hội LHPN xã tặng gần 400 suất quà và quyên góp gần 300 triệu đồng trao quà cho hơn 100 hộ nghèo, giúp đỡ 8 trường hợp khó khăn, hoạn nạn...
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị Nguyễn Thị Ngọc Tâm cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN xã Bình Trị luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Cùng với đó, Hội luôn củng cố, duy trì và nỗ lực thực hiện những mô hình nhân đạo, từ thiện, góp phần cùng với chính quyền chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn và xây dựng quê hương Bình Trị ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.