Kiểm tra tình hình thực hiện nạo vét đất, cát bồi lấp hạ lưu sông Thoa

02:02, 27/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trước những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương thị xã Đức Phổ liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Dự án Nạo vét đất, cát bồi lấp trong công trình Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng dự án và đề nghị các Sở, ngành và đơn vị liên quan  kiểm tra tình hình thực hiện dự án. 
[links()]
 
Dự án Nạo vét đất, cát bồi lấp trong công trình tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa tại phường Phổ Văn và Phổ Quang thị xã Đức Phổ do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công công trình là Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Hồng Sang (Công ty Hồng Sang). Thời gian thực hiện dự án 3 năm (từ ngày 10.09.2020 đến ngày 10.09.2023).
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 51/GP- UBND ngày 10.9.2020, cho phép Công ty Hồng Sang được khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường và cát làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích dự án nạo vét đất, cát bồi lấp công trình tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa thuộc phường Phổ Quang và Phổ Văn. Diện tích khu vực khai thác hơn 8,7ha. Mức sâu khai thác từ 0m đến mức 1,94m.
 
Người dân và chính quyền địa phương lo lắng phương án hút trực tiếp về lâu dài có nguy cơ gây sạt lở bờ sông
Người dân và chính quyền địa phương lo lắng phương án hút trực tiếp về lâu dài có nguy cơ gây sạt lở bờ sông
Từ tháng 9.2020 đến nay, Công ty Hồng Sang tiến hành khai thác cát theo hình thức dùng máy hút trực tiếp giữa lòng sông đưa vào bờ. Với phương án nạo vét bằng biện pháp trực tiếp này, người dân và chính quyền địa phương nơi đây lo ngại sẽ gây nguy cơ sạt lở lớn ở hai bên bờ sông Thoa. 
 
Cũng theo người dân địa phương, ngoài việc gây sạt lở hai bên bờ sông, ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất thì mỗi ngày có hàng chục chuyến xe đua nhau chạy trong tình trạng chở cát quá tải đã khiến tuyến đường bê tông ximăng đoạn từ đập ngăn mặn An Quang đến đường Tỉnh lộ 627B nhiều đoạn có bề mặt bị ren nứt, xuống cấp. 
 
Đáng nói hơn, có nhiều xe che chắn sơ sài để cát rơi vương vãi, bụi bặm trên các tuyến đường diễn ra thường xuyên, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Quang Huỳnh Xuân Bình cho biết, qua phản ánh của người dân về tình trạng doanh nghiệp hút cát gây sạt lở bờ sông Thoa và hư hỏng đường giao thông trong quá trình vận chuyển cát, chính quyền địa phương đã kiểm tra và thực tế đúng như những gì người dân đã phản ánh. UBND phường cũng đã có báo cáo gửi UBND thị xã Đức Phổ đề nghị chỉ đạo các ngành chức năng giám sát; đồng thời có biện pháp khắc phục thiệt hại.
 
Nhiều đoạn đường có bề mặt bị ren nứt, hư hỏng do vận chuyễn cát
Nhiều đoạn đường có bề mặt bị ren nứt, hư hỏng do vận chuyễn cát
Trước những phản ảnh của chính quyền địa phương và người dân về những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo Phòng TN& MT thị xã phối hợp với các đơn vị tiến hành kiểm tra thực tế. 
 
Sau kiểm tra thực tế quá trình triển khai dự án liên quan đến những bất cập mà người dân và chính quyền phường Phổ Quang phản ánh, UBND thị xã Đức Phổ đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN& PTNT, Sở TN& MT kiểm tra hoạt động nạo vét của Công ty khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi và Công ty Hồng Sang, kịp thời xử lý các vấn đề kiến nghị của địa phương và người dân theo đúng quy định pháp luật. 
 
Xe vận chuyển cát trên cát tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông
Xe vận chuyển cát trên cát tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông
 
Xét báo cáo của UBND thị xã  Đức Phổ về những vấn đề bất cập liên quan đến tình hình thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tạm dừng việc triển khai thực hiện Dự án Nạo vét đất, cát bồi lấp trong công trình Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa tại vị trí số 4 ( từ K20+550 đến K20+867) và vị trí số 5 (từ K23+650 đến K26+068,2) thuộc phường Phổ Quang và Phổ Văn, thị xã Đức Phổ.
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN& PTNT chủ trì, phối hợp các Sở: TN&MT, Xây dựng; UBND thị xã Đức Phổ và Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra việc thực hiện dự án làm sạt lở bờ kè sông Thoa, ảnh hưởng đến đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển sản phẩm nạo vét theo như báo cáo của UBND thị xã Đức Phổ; tham mưu, trình UBND tình xem xét, chỉ đạo xử lý.
PV

.