Sức dân trên những công trình nông thôn mới

01:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng bào Hrê, ở xã Thanh An (Minh Long) đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, cùng địa phương xây dựng những công trình hạ tầng phục vụ cộng đồng. Điều đáng ghi nhận là, những hộ nghèo, cận nghèo, dù có thu nhập thấp, nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của địa phương.
[links()]
Khi chính quyền xã Thanh An phát động phong trào xây dựng NTM, hiểu được lợi ích từ việc chung tay đóng góp của người dân, ông Đinh Văn Ôn, thôn Đồng Vang đã hiến hơn 300m2 đất vườn của gia đình để xây dựng nhà văn hóa thôn. Ông Ôn chia sẻ: “Đất đai là tài sản quý của gia đình, nhưng vì phục vụ lợi ích chung của thôn, tôi hiến một phần đất cũng chẳng sao. Thôn được, thì mình cũng được, có nhà văn hóa để chính quyền, người dân sinh hoạt, trao đổi nắm bắt thông tin để cùng nhau phát triển đời sống tốt hơn”. 
Những con đường bê tông khang trang được xây dựng từ sự chung tay hiến đất của người dân xã Thanh An (Minh Long).
Những con đường bê tông khang trang được xây dựng từ sự chung tay hiến đất của người dân xã Thanh An (Minh Long).
Trước đây, theo tập quán, người dân xã Thanh An thường chôn người chết trong vườn nhà hay dọc các con đường. Tuy nhiên, hiện nay tất cả 6 thôn của xã đều đã hoàn thành nghĩa trang nhân dân. Có được điều này là nhờ nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, góp ngày công cùng địa phương san lấp mặt bằng, xây dựng nghĩa trang nhân dân. Ông Đinh Giáp, ở thôn Đồng Cần là một trong những hộ dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng cũng đã tự nguyện hiến hơn 1.800m2 đất vì việc chung của thôn. “Trước đây, khu đất này tôi trồng mì cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi địa phương cần, tôi sẵn sàng chung tay hiến đất làm nghĩa trang, để có nơi chôn cất người chết cho tươm tất”, ông Giáp bộc bạch.
 
Không những hiến đất xây dựng các nghĩa trang nhân dân và nhà văn hóa thôn, đồng bào Hrê, ở xã Thanh An còn sẵn sàng hiến đất để xây dựng sân vận động, các tuyến kênh mương và mở rộng hầu hết các con đường dân sinh để địa phương làm đường giao thông nông thôn. Qua phát động phong trào xây dựng NTM, người dân nơi đây đã tự nguyện hiến hơn 20.000m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.
 
Chủ tịch UBND xã Thanh An Đinh Ê Hoàng cho biết: “Xác định người dân là chủ thể quan trọng trong xây dựng NTM, nên Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng tuyên truyền, huy động sức dân để địa phương đạt được các mục tiêu. Địa phương rất phấn khởi, vì người dân đã sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Nhờ đó, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng”.
 
Những đóng góp của đồng bào Hrê đã phát huy hiệu quả trong xây dựng cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng nông thôn, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, nâng cao đời sống người dân. Đây cũng là tiền đề để xã Thanh An về đích xã NTM vào cuối năm nay.
 
Bài, ảnh: MỸ DUYÊN
 
 
 

.