Những ngôi nhà ấm áp tình người

01:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau bão số 9, hàng trăm ngôi nhà bị sập. Rất nhiều người dân các huyện miền núi trong tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả. Nhằm giúp người dân xây dựng lại nhà cửa, Ủy ban MTTQ các cấp đang vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây lại nhà cho bà con vui xuân, đón Tết. Trong số những nhà hảo tâm, có người đã bán cả nhẫn kỷ niệm để hỗ trợ người nghèo xây nhà.
[links()]
Ấm lòng đồng bào nơi rẻo cao
 
Cuối tháng 12. 2020, dưới chân núi Răng Cưa, hàng chục người dân trong làng đang giúp anh Hồ Văn Vy, ở thôn Môn, xã Trà Thanh (Trà Bồng) xây dựng căn nhà mới. Nhà anh Vy bị sập hoàn toàn sau bão số 9. Suốt hơn 2 tháng qua, bốn thành viên trong gia đình anh phải tá túc nhà người thân, rất bất tiện trong sinh hoạt. 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ trao tiền hỗ trợ của chị Nguyễn Ngọc Thảo, ở TP.Hồ Chí Minh cho người nghèo huyện Trà Bồng xây nhà.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ trao tiền hỗ trợ của chị Nguyễn Ngọc Thảo, ở TP.Hồ Chí Minh cho người nghèo huyện Trà Bồng xây nhà.
Đời sống của đồng bào Cor ở vùng cao Trà Bồng còn khó khăn, thiếu thốn, nhưng khi hay tin anh Vy được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại nhà sập sau bão, hàng xóm của anh đều tự động tìm đến giúp đỡ. Người đào móng, người chôn trụ, đóng đinh... Ai nấy đều vui vẻ như đang xây chính ngôi nhà của mình. Tình làng nghĩa xóm, giúp nhau trong lúc hoạn nạn, góp phần giảm chi phí nhân công trong xây dựng.
 
Anh Vy chia sẻ: "Gia đình cũng muốn xây dựng lại nhà, nhưng số tiền làm nhà lớn quá nên không có khả năng. Hai vợ chồng làm nông, sau bão số 9, keo, quế bị ngã đổ hết mất nguồn thu nhập. Nay được các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà, vợ chồng tôi mừng lắm. Có nhà mới rồi mới an tâm làm ăn sinh sống...".
 
Cũng nhận hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà trong đợt này, chị Hồ Thị Liên, ở thôn Gỗ, xã Trà Thanh vui mừng khôn tả. Bởi suốt 2 tháng qua, chị Liên phải dựng nhà tạm để che nắng mưa vì căn nhà cũ đã sập sau bão số 9. Chị Liên bảo, từ lúc sinh ra đến giờ, đây là lần đầu tiên chị nhận được số tiền hỗ trợ nhiều đến vậy. Chị sẽ cố gắng tằn tiện để đầu tư thêm một ít, xây căn nhà mới được khang trang, kiên cố hơn. Cả nhà chị không còn phải lo sợ mỗi khi có bão nữa.
 
Bán nhẫn lấy tiền hỗ trợ người nghèo xây nhà
 
Huyện Trà Bồng là địa phương bị thiệt hại nặng về nhà ở sau bão số 9. Để giúp người dân, từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện sẽ hỗ trợ xây xong 60 ngôi nhà. Số tiền giúp xây dựng 60 ngôi với tổng kinh phí 3 tỷ đồng tại huyện Trà Bồng được chị Nguyễn Ngọc Thảo, ở TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ. 
Đại diện gia đình chị Nguyễn Ngọc Thảo trao tiền hỗ trợ xây 60 ngôi nhà cho người dân huyện Trà Bồng.
Đại diện gia đình chị Nguyễn Ngọc Thảo trao tiền hỗ trợ xây 60 ngôi nhà cho người dân huyện Trà Bồng.
Chưa có duyên về Quảng Ngãi, nhưng thông qua những người bạn kết nối, chị Nguyễn Ngọc Thảo đã rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh bão số 9 tàn phá miền Trung, khiến nhiều người dân mất nhà cửa, nguồn sinh kế. Sau nhiều đêm trằn trọc, khi nghĩ về những phận người nơi rẻo cao không còn nhà để ở, chị Thảo quyết định bán chiếc nhẫn do chồng tặng để lấy tiền hỗ trợ xây nhà cho người dân ở huyện Trà Bồng.
 
"Tiền mặt tôi dùng kinh doanh nên không phải lúc nào cũng có sẵn. Vì vậy, tôi quyết định bán chiếc nhẫn kỷ niệm để giúp người nghèo. Nhẫn bán hơn 1 tỷ đồng, tôi gom góp thêm mới đủ 3 tỷ đồng để gửi về Quảng Ngãi nhờ Mặt trận các cấp và bạn bè trao tiền cho đồng bào xây lại nhà. Chiếc nhẫn là vật kỷ niệm chồng tôi tặng! Nhưng sẽ càng ý nghĩa hơn khi vật kỷ niệm của mình giúp được nhiều người dân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống!", chị Thảo xúc động nói.
 
Không chỉ hỗ trợ người nghèo xây nhà, vừa qua khi biết thông tin qua báo chí về trường hợp em Trương Quang Duy (15 tuổi) ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) - nạn nhân bị chủ quán bánh xèo ở tỉnh Bắc Ninh bạo hành, chị Thảo cũng tặng 100 triệu đồng để gia đình em Duy vượt qua khó khăn. 
Người dân trong xóm giúp anh Hồ Văn Vy, ở thôn Môn, xã Trà Thanh (Trà Bồng) xây dựng lại nhà để đón Tết.
Người dân trong xóm giúp anh Hồ Văn Vy, ở thôn Môn, xã Trà Thanh (Trà Bồng) xây dựng lại nhà để đón Tết.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết: "Có rất nhiều nhà hảo tâm đã hướng về Quảng Ngãi giúp người dân gầy dựng lại cuộc sống sau bão số 9. Trách nhiệm của chúng tôi là định hướng, giải ngân sớm nhất khoản ủng hộ đó đến đúng người, đúng đối tượng, đúng thời điểm. Tôi thật sự xúc động khi thấy có những nhà hảo tâm đã bán cả vật kỷ niệm của mình để hỗ trợ người nghèo xây lại nhà sau bão".
100 ngôi nhà cho huyện Trà Bồng
 
Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ, ngoài 60 ngôi nhà do chị Thảo hỗ trợ xây dựng, Mặt trận các cấp cũng đang vận động Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và CLB Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chính Minh hỗ trợ xây mới 40 căn nhà ở huyện Trà Bồng, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
                                                                                                                                                                                             

.