Những dấu ấn trong phong trào phụ nữ

08:01, 04/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2020, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp tục phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của hội. Bằng việc lựa chọn những vấn đề ưu tiên, phù hợp cùng với cách thức tổ chức hiệu quả, sáng tạo, kết quả công tác hội và phong trào phụ nữ đã đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
[links()]
Sôi nổi các phong trào thi đua
 
Năm 2020, Hội LHPN các cấp triển khai thực hiện đợt thi đua đặc biệt Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (1930 - 2020), chào mừng hội nghị điển hình tiên tiến. Các cấp hội LHPN đã thực hiện nhiều phần việc, xây dựng các mô hình hiệu quả, thiết thực; triển khai các hoạt động vận động tiền, quà, ngày công lao động với tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng, 8.000kg gạo, hơn 3.000 ngày công giúp gần 1.500 hộ gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn; xây dựng mô hình “Tủ quần áo tình thương” và tặng hơn 6.000 bộ quần áo cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ xây dựng công trình “Khu vui chơi trẻ em” trị giá 20 triệu đồng cho Trường Mầm non Giá Gối, xã Sơn Thủy (Sơn Hà); bàn giao 13 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền vận động hỗ trợ gần 550 triệu đồng; thành lập thêm 7 loại mô hình, câu lạc bộ về chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em tại 13 xã, phường... 
Mô hình “Quầy hàng không đồng” của Hội LHPN xã Bình Long (Bình Sơn), góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo.
Mô hình “Quầy hàng không đồng” của Hội LHPN xã Bình Long (Bình Sơn), góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo.
Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh thành lập 2 Câu lạc bộ “Nhóm cha mẹ” tại 2 xã của 2 huyện Trà Bồng và Sơn Tịnh; thành lập mới 2 “Câu lạc bộ Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” tại 2 chi hội phụ nữ của 2 huyện Trà Bồng và Sơn Tây, với 100 thành viên; xây dựng 2 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại 2 xã thuộc huyện Sơn Tây và TX.Đức Phổ, với 160 thành viên; tổ chức đánh giá, tổng kết Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”.
 
Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình “Chung tay tạo cơ hội phát triển cho trẻ em nghèo” tại cơ quan Tỉnh hội, giúp đỡ 46 trẻ em bị thiệt thòi trong cuộc sống và nhận nuôi dưỡng 3 trẻ mồ côi cha mẹ tại xã Hành Minh (Nghĩa Hành) với mức hỗ trợ 700.000 đồng và 50kg gạo/tháng từ nguồn đóng góp tiền lương của cán bộ cơ quan Tỉnh hội. Bên cạnh đó, số hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” chiếm gần 68%, trong đó số hộ gia đình được Hội LHPN giúp đỡ trong năm đạt tiêu chí 5 không 3 sạch là 1.128/368 hộ. 
 
Khẳng định vai trò của tổ chức hội
 
Thông qua hoạt động và các phong trào, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên rõ rệt. Tổ chức Hội LHPN các cấp vì thế cũng khẳng định vai trò quan trọng đối với việc đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, trẻ em. Phụ nữ Quảng Ngãi ngày càng tự tin tham gia vào các lĩnh vực đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ hội ngày càng trưởng thành...
 
Đến nay, tổng số hội viên phụ nữ toàn tỉnh có gần 223.000 người. Không còn cơ sở có tỷ lệ thu hút dưới 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức hội và không có tổ chức cơ sở hội yếu kém.
 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết: Trong năm 2020, phong trào phụ nữ trong tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, chất lượng hoạt động ngày càng nâng lên. Cán bộ hội đã nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng. Hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động và gắn bó hơn với tổ chức hội...
An toàn cho phụ nữ và trẻ em
 
Thực hiện chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, với trọng tâm ưu tiên về phòng, chống xâm hại trẻ em, Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tập huấn, truyền thông về nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ... Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 98 lớp tập huấn và truyền thông kỹ năng, kiến thức liên quan đến chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” cho gần 14.000 cán bộ, hội viên phụ nữ. Đến nay có hơn 700 trẻ em, phụ nữ được giúp đỡ với số tiền gần 3 tỷ đồng. Có 100% cơ sở hội xây dựng và duy trì các mô hình về an toàn cho phụ nữ, trẻ em và 570 "địa chỉ tin cậy".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 
 

.