Người lao động mong có thưởng Tết

07:01, 13/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người lao động (NLĐ) trong tỉnh đã cố gắng làm thật tốt công việc và đang mong chờ những thông tin về lương, thưởng và các phúc lợi cuối năm để niềm vui sum vầy với người thân được trọn vẹn.
[links()]
Mong có thưởng Tết
 
Anh Đặng Ngọc Thịnh, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), hiện đang làm công nhân tại KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết: Do dịch Covid-19, vợ chồng tôi cũng bị ảnh hưởng việc làm. Theo đó, công ty ít đơn hàng giảm, giờ làm giảm nên thu nhập của tôi cũng giảm từ 30 - 35%. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống của một gia đình 4 người. “Nghe mọi người trong công ty chia sẻ là năm nay do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nên sẽ không có thưởng Tết, chúng tôi buồn, bởi làm cả năm giờ chỉ chờ vào tiền thưởng cuối năm để lo Tết”, anh Thịnh lo lắng. 
Người lao động nỗ lực làm việc và hy vọng sẽ được đãi ngộ về mức lương, thưởng và các phúc lợi cuối năm.
Người lao động nỗ lực làm việc và hy vọng sẽ được đãi ngộ về mức lương, thưởng và các phúc lợi cuối năm.
Đây là tâm trạng chung của hầu hết người lao động ở các KCN trên địa bàn tỉnh, bởi năm qua các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh ít nhiều cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai. Cùng với đó, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng là năm đầu tiên thực hiện Luật Lao động (có hiệu lực từ 1.1.2021), trong đó có quy định, người sử dụng lao động có thể thưởng cho NLĐ bằng hiện vật thay vì tiền. Trên thực tế hiện nay, không ít DN thưởng Tết cho NLĐ bằng chính sản phẩm, dịch vụ mà DN đang sản xuất, kinh doanh... Tuy nhiên, việc luật hóa khái niệm “thưởng” thay vì “tiền lương” từ năm 2021 cũng là một điểm mới đáng chú ý. Nghĩa là, bộ luật mới cũng không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng (trong đó có thưởng Tết) cho NLĐ. Việc DN có thưởng hay không, thưởng nhiều hay ít, hay thưởng bằng cách nào là do DN quyết định, dựa vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Đây chính là điểm khiến nhiều NLĐ băn khoăn.
 
Chị Trần Thị M.T, một công nhân ở KCN VSIP Quảng Ngãi chia sẻ: Năm nay cuộc sống của NLĐ gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập thì bấp bênh. Nghe thông tin về việc thưởng bằng tiền hoặc bằng hiện vật thì cảm thấy ngạc nhiên. Hiện nay, chúng tôi đang vừa làm vừa nghe ngóng xem chủ DN có thông báo kế hoạch thưởng tết cho công nhân năm nay thế nào. Chị T bày tỏ: “Nguyện vọng của NLĐ chúng tôi là được thưởng bằng tiền để chúng tôi tự mua sắm và có tiền để nuôi con ăn học”.
 
Sẽ có mức thưởng phù hợp
 
Ghi nhận ở các KCN trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình hình sản xuất của các DN khá ổn định, một số DN nhận thêm được đơn hàng và có nhu cầu tuyển thêm lao động dịp cuối năm. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn thông tin: Qua kiểm tra, nắm tình hình chăm lo Tết cho thấy, các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ. Đến thời điểm này, một số DN đã lên kế hoạch chi lương, thưởng Tết. Theo đó, mức thưởng Tết của các DN trên địa bàn tỉnh có mức cao nhất là 120 triệu đồng và thấp nhất 500 nghìn đồng/người.
 
Giám đốc Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Mensa Industries (KCN VSIP Quảng Ngãi) Đặng Hồng Sơn cho biết: Công ty hiện có khoảng 3.000 lao động, hiện đã có thông báo chính thức về thưởng Tết năm 2021 bằng năm trước là 1 tháng lương để công nhân an tâm làm việc. Ngoài ra, công ty cũng dựa trên tình hình kinh doanh để có mức thưởng thêm bằng hiện vật cho NLĐ như bánh kẹo, nước ngọt...
 
Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong) Trần Văn Quang, năm 2020, công ty gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì mức thưởng đầu năm 2021 là 1,5 tháng lương. Từ đầu năm 2021, công ty tăng lương tối thiểu cho toàn bộ công nhân, lao động, chi trợ cấp giữ trẻ cho cả bố và mẹ làm tại công ty. Đây là việc thể hiện sự quan tâm, minh bạch đối với NLĐ để họ yên tâm công tác và tiếp tục chia sẻ với DN vượt qua khó khăn chung.
 
Hiện nay, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phối hợp với chủ DN thực hiện đàm phán việc điều chỉnh, nâng lương theo quy định; lên kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân; vận động DN chăm lo Tết cho NLĐ và giám sát chặt chẽ việc thực hiện lương, thưởng Tết.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.